Chính trị - Xã hội

Chung tay bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em

13:47, 07/12/2022 (GMT+7)

Công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố được các cấp, ngành quan tâm, đạt kết quả tích cực. Nhiều hoạt động, mô hình thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Tổ chức tuyên truyền lưu động phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại quận Cẩm Lệ. Ảnh: T.D
Tổ chức tuyên truyền lưu động phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại quận Cẩm Lệ. Ảnh: T.D

Bạo lực gia đình (BLGĐ) là vấn nạn xã hội, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Xuất phát từ thực trạng trên, nhiều mô hình, CLB phòng chống BLGĐ trên địa bàn thành phố được hình thành và hoạt động hiệu quả như: “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống BLGĐ”…

Năm nay, hưởng ứng kế hoạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, các cấp hội trên địa bàn đồng loạt triển khai mô hình CLB “Sắc cam - Hãy lên tiếng khi bạn cần”, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, được nhân dân ủng hộ. Trong đó, quận Cẩm Lệ là địa phương triển khai mô hình sớm và hiệu quả nhất với 4 CLB tại các phường, gồm: Hòa An, Hòa Xuân, Hòa Thọ Đông và Khuê Trung.

Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lê Ngô Thị Thùy Trang cho biết, đối với mô hình này, mỗi phường chọn một quán cà phê “Sắc cam” làm địa điểm sinh hoạt định kỳ nhằm trao đổi kiến thức, kỹ năng phòng ngừa BLGĐ. Bên cạnh đó, các quán cà phê này trang bị nhiều tờ rơi, sách, báo tuyên truyền phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em để khách tới uống nước đọc. Ngoài phụ nữ, các CLB còn có lượng lớn nam giới tham gia để nâng cao ý thức, huy động sự vào cuộc của tất cả mọi người trong công tác phòng ngừa BLGĐ.

Đến nay, mô hình CLB “Sắc cam - Hãy lên tiếng khi bạn cần” tại các phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ dần trở thành địa chỉ tin cậy, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhiều phụ nữ. Ông Võ Thời, Phó Chủ nhiệm CLB “Sắc cam - Hãy lên tiếng khi bạn cần” phường Hòa Thọ Đông cho biết, CLB có 15 thành viên thuộc khu dân cư số 6 và 15. Từ khi thành lập, các thành viên CLB nhanh chóng tìm hiểu thông tin, tình hình dư luận về những gia đình trong khu dân cư có dấu hiệu bạo lực.

Qua đó, phát hiện một số gia đình có dấu hiệu về hành vi bạo lực như: ba mẹ quát mắng con cái, chồng nhậu say la mắng vợ con, vợ chồng cãi nhau vì công việc kinh doanh… Với những trường hợp này, các thành viên CLB tổng hợp, báo cáo cho Ban chủ nhiệm theo dõi và trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời các hành vi bạo lực.

Ngoài tổ chức gặp gỡ, sinh hoạt tại quán cà phê “Sắc cam”, các thành viên trong CLB còn đẩy mạnh tuyên truyền lưu động và thường xuyên đăng bài tuyên truyền lên các nhóm zalo của khu dân cư. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ sớm nên đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra trường hợp BLGĐ. Thời gian tới, Ban chủ nhiệm tiếp tục duy trì các hoạt động, đồng thời phối hợp Đoàn thanh niên địa phương để trẻ hóa đội ngũ nam giới tham gia CLB”, ông Thời nói.

Nhiều năm nay, CLB “Nam giới tiên phong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) được biết đến là mô hình hoạt động năng nổ và hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống BLGĐ tại thành phố. Ông Đặng Đông, Chủ nhiệm CLB cho biết, trong năm 2020 - 2021, tình hình Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế, kéo theo nguy cơ xung đột gia đình, bạo lực tinh thần, thể xác đối với phụ nữ và trẻ em.

Thấu hiểu điều này, thành viên CLB tích cực vận động các mạnh thường quân để giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ xảy ra bạo lực. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình thông qua zalo, đường dây nóng để kịp thời tư vấn, giải quyết các vấn đề dễ gây xung đột gia đình. Trong 3 năm trở lại đây, CLB tổ chức hơn 30 cuộc tiếp cận các gia đình có tình trạng bạo lực để giải thích, hòa giải mâu thuẫn.

Theo Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương, thời gian qua, các cấp hội tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, huy động sức mạnh dư luận hướng đến mục tiêu bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ. Đặc biệt, xây dựng được nhiều mô hình, địa chỉ tin cậy để chị em tiếp cận, nâng cao năng lực, kiến thức tự bảo vệ bản thân trước BLGĐ.

Hiệu quả của những mô hình này nói riêng, nỗ lực của thành phố nói chung góp phần không nhỏ vào thành công của Việt Nam về chỉ số phát triển giới, đạt ở mức cao, xếp thứ 65 trong số 162 quốc gia và nằm trong nhóm cao nhất trong 5 nhóm trên thế giới.

“Nhân tháng hành động bình đẳng giới năm nay, Hội LHPN thành phố kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội chung tay xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử, bạo lực trên cơ sở giới. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố an toàn - không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đúng theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TU của Thành ủy”, bà Hương nhấn mạnh.

THIÊN DUYÊN

.