Chính trị - Xã hội

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ góp phần phát triển thành phố

08:51, 31/12/2022 (GMT+7)

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Thành ủy đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy cử 100 cán bộ tham gia đào tạo cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị khu vực III, trong đó có 47 cán bộ, công chức, viên chức theo hệ tập trung và 53 cán bộ, công chức, viên chức theo học hệ không tập trung. Trong năm, Trường Chính trị thành phố phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy chiêu sinh 8 lớp trung cấp lý luận chính trị với tổng số 500 học viên, gồm 3 lớp tập trung với 150 học viên, 5 lớp không tập trung với 350 học viên. Bên cạnh đó, trường phối hợp UBND, HĐND huyện Hòa Vang mở 2 lớp bồi dưỡng cho đại biểu HĐND với hơn 350 lượt người tham gia; phối hợp Quận ủy Thanh Khê mở lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý với 160 học viên tham gia.

Bên cạnh đào tạo lý luận chính trị, trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho chủ trương để các cơ quan, đơn vị có liên quan cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các loại hình bồi dưỡng. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã cử 11 cán bộ tham gia bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo chức danh, 18 cán bộ tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác tổ chức, tuyên giáo, dân vận, kiểm tra và văn phòng cấp ủy. Thành phố và các địa phương cử hơn 20.000 lượt cán bộ tham gia bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp, ngạch chuyên viên chính, ngạch chuyên viên và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành trên các lĩnh vực.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn cho rằng, nhờ làm tốt công tác đào tạo lý luận chính trị nên công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Các lớp đào tạo trung cấp và cao cấp lý luận chính trị được tổ chức thường xuyên, nhiều đợt trong năm với các hình thức đào tạo tập trung và không tập trung đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia, qua đó, cơ bản bổ sung được nguồn nhân sự bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn để thành phố quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

“Hiện nay, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đều có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị; 100% công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo phó, trưởng phòng trở lên có trình độ trung cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp chính trị; 100% viên chức giữ chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó các trường đều có trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên”, ông Sơn cho hay.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, trong thời gian tới việc đào tạo cao cấp lý luận chính trị được Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện theo nguyên tắc: tăng đào tạo hệ tập trung, giảm đào tạo hệ không tập trung. Theo đó, năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đăng ký nhu cầu đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho 138 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó, hệ tập trung là 61 học viên; hệ không tập trung là 75 học viên và hệ hoàn chỉnh là 2 học viên.

Trong khi đó, Ban Giám hiệu Trường Chính trị thành phố cho biết, chương trình trung cấp lý luận chính trị năm 2023 được chia ra làm 3 loại hình khác nhau: hệ không tập trung, hệ tập trung được tổ chức trên cơ sở phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy và các lớp theo chương trình ngoài kế hoạch cho các tổ chức, đơn vị có yêu cầu. Trong đó, hệ không tập trung khoảng 350 học viên; hệ tập trung khoảng 100 học viên và khoảng 4-5 lớp trung cấp lý luận chính trị ngoài kế hoạch trên cơ sở khảo sát, thỏa thuận giữa trường và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có nhu cầu học tập.

NGỌC PHÚ

.