Chính trị - Xã hội

Gương người tốt, việc tốt

07:03, 06/12/2022 (GMT+7)

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả và khó khăn nhưng khi nhặt được tài sản của người đánh rơi, chị Phạm Thị Lan (Đội môi trường 4, Xí nghiệp môi trường Hải Châu) không tham của rơi mà trả lại cho người mất.

Chị Phạm Thị Lan (bên phải) cùng đại diện Xí nghiệp Môi trường Hải Châu (bên trái) trả lại tài sản cho người bị mất. Ảnh: Xí nghiệp cung cấp.
Chị Phạm Thị Lan (bên phải) cùng đại diện Xí nghiệp Môi trường Hải Châu (bên trái) trả lại tài sản cho người bị mất. Ảnh: Xí nghiệp cung cấp.

Chị Lan là công nhân vệ sinh đã gần 20 năm nay và được phân công phụ trách các tuyến đường: Ngô Tất Tố, Phan Đăng Lưu, 30 Tháng 4. Một ngày làm việc của chị thường bắt đầu từ lúc 5 giờ 30 sáng đến 10 giờ trưa và từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Dù ngày mưa gió hay nắng gắt, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình để làm sạch đường phố. Những khi có mưa lớn hoặc sau các đợt bão, lũ ngập như hồi tháng 10 vừa qua, công việc của công nhân môi trường rất vất vả. Ngay sau khi hết mưa, hết ngập là phải dọn dẹp, thu gom rác để nhanh chóng trả lại mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông. Theo chị Lan, những lúc như thế có khi làm tới nửa đêm mới về.

Khi được hỏi về việc trả lại đồ cho người bị mất, chị kể, sáng sớm ngày 10-11, khi mọi người đi tập thể dục buổi sáng cũng là lúc chị bắt đầu công việc của mình. Lúc đang vệ sinh ở đường 30 Tháng 4, chị thấy một chiếc ví rơi ở gốc cây. Chị nhặt lên, mở ra kiểm tra thì thấy bên trong có chứng minh thư, giấy tờ xe, thẻ ngân hàng và khoảng 3,5 triệu tiền mặt nhưng không thấy có số điện thoại. Sau đó, chị báo với Đội trưởng Đội 4 về tài sản nhặt được. Các thành viên trong đội, xí nghiệp đã đến kiểm tra từng món đồ trong ví và tìm được một tờ hóa đơn cất kỹ trong một khe nhỏ của ví. Đội trưởng đã liên hệ với chủ nhân của chiếc ví để xác minh và trả lại cho người bị mất.

Ông Trần Văn Nhựt, Phó Giám đốc Xí nghiệp môi trường Hải Châu, Chủ tịch Công đoàn xí nghiệp chia sẻ, từ đầu năm đến nay, xí nghiệp đã ghi nhận và biểu dương 5 gương người tốt việc tốt, trong đó có chị Phạm Thị Lan. Hoàn cảnh của gia đình chị Lan rất khó khăn, chồng mất sớm do bệnh hiểm nghèo, bản thân chị bị ung thư tuyến giáp, một mình nuôi con gái đang học lớp 10. Hai mẹ con chị ở trọ trong một căn phòng nhỏ trên đường Hàn Thuyên. Đợt mưa lũ vừa qua, chiếc xe điện chị mua cho con gái đi học đã bị nước ngập đến nay cũng chưa có tiền để sửa. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng khi nhặt được tài sản, số tiền có giá trị, chị Lan đã không tham cất làm của riêng mà nhanh chóng tìm cách trả lại cho người bị mất.

Trước việc làm đó, Công đoàn Xí nghiệp đã làm báo cáo gửi lên Công đoàn Công ty CP Xí nghiệp Môi trường đô thị Đà Nẵng đề xuất khen thưởng “gương người tốt việc tốt” cho chị Phạm Thị Lan. “Việc khen thưởng được công ty triển khai nhanh chóng, kịp thời vừa mang tính động viên, khích lệ người lao động, vừa góp phần lan tỏa những hành động đẹp để mọi người làm theo trong toàn thể công nhân của xí nghiệp, công ty”, ông Nhựt chia sẻ.

Được biết, trong những năm qua, Công đoàn Xí nghiệp Môi trường Hải Châu rất quan tâm đến đời sống của công nhân. Đối với nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn, vất vả, ốm đau, bệnh tật, công đoàn xí nghiệp đều thăm hỏi, động viên hỗ trợ, giúp đỡ. Với chị Lan, hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn xí nghiệp, công ty đều ưu tiên hỗ trợ cho mẹ con chị để đỡ phần nào những khó khăn trong cuộc sống.

Ông Nhựt cho hay, thấy hoàn cảnh của hai mẹ con chị Lan rất khó khăn, bệnh tật, ở trong phòng trọ thuê nhỏ, lại phải xoay sở trong thu nhập đồng lương công nhân ít ỏi của chị Lan nên rất quan tâm. Vừa qua, xí nghiệp và công ty muốn hỗ trợ giúp chị xin thuê được một căn hộ chung cư nhưng gặp khó khăn về thủ tục, giấy tờ nên đến nay vẫn chưa được. Với tuổi đời 55, đã hơn 20 năm gắn bó với công việc giữ gìn vệ sinh môi trường, hằng ngày chị Phạm Thị Lan vẫn miệt mài giữ gìn vệ sinh chung cho các tuyến đường. Chị mong muốn được các cấp quan tâm, hỗ trợ để mẹ con chị sớm thuê được căn nhà xã hội, yên tâm hơn cho cuộc sống sau này.

NHẬT HẠ

.