Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng "tự soi, tự sửa"

08:53, 26/12/2022 (GMT+7)

Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị khẳng định: “Phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta”. Sau 4 năm tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Hòa Vang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là tiền đề để Huyện ủy Hòa Vang tiếp tục triển khai kế hoạch về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn mới theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW.

Chất lượng công tác “tự soi, tự sửa” tại Đảng bộ huyện Hòa Vang ngày càng hiệu quả.TRONG ẢNH: Cán bộ, đảng viên Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang thực hiện nghiêm túc chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng. Ảnh: TRỌNG HUY
Chất lượng công tác “tự soi, tự sửa” tại Đảng bộ huyện Hòa Vang ngày càng hiệu quả.TRONG ẢNH: Cán bộ, đảng viên Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang thực hiện nghiêm túc chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng. Ảnh: TRỌNG HUY

Bài 1: Củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng

Nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Huyện ủy Hòa Vang đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 93-KH/HU ngày 26-3-2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Kiểm điểm nghiêm túc

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng khẳng định, sau 4 năm triển khai sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” đã đạt nhiều kết quả tích cực, tác động sâu rộng đến từng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, công chức, viên chức (CCVC). Đến nay, có 100% tập thể lãnh đạo, quản lý các cấp, 3.984/4.911 đảng viên (927 đảng viên miễn sinh hoạt, già yếu không kiểm điểm) và 1.341 cán bộ CCVC là quần chúng đã kiểm điểm. Các cán bộ, đảng viên cơ bản nắm, nhận thức đầy đủ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Họ tự nhìn nhận, đánh giá, đồng thời khắc phục những biểu hiện, hạn chế đã nhận diện qua “tự soi, tự sửa”. Dù vậy, kết quả triển khai cũng cho thấy, vẫn còn một số đảng viên chưa khắc phục triệt để; chủ yếu ở biểu hiện trong phê bình còn nể nang, ngại va chạm và chưa tham gia đầy đủ các buổi học nghị quyết.

Để triển khai “tự soi, tự sửa”, huyện Hòa Vang phân 27 biểu hiện thành 3 nhóm biểu hiện cơ bản: nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; nhóm biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống và nhóm biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Kết quả soi rọi lại những biểu hiện đã nhận diện, có 4.322/5.144 lượt biểu hiện trong đảng viên (84,02%) và 1.149/1.304 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (88,11%) ở 8/9 biểu hiện của nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Qua 4 năm thực hiện các giải pháp khắc phục, đã có 3.638/4.322 lượt biểu hiện trong đảng viên (84,17%) và 744/1.149 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (64,75%) đã được khắc phục xong; có 660/4.322 lượt biểu hiện trong đảng viên (15,27%) và 399/1.149 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (34,73%) đang được khắc phục; có 24/4.322 lượt biểu hiện trong đảng viên (0,56%) và 6/1.149 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (0,52%) chưa được khắc phục.

Từ kết quả trên, huyện Hòa Vang mở 10 lớp cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho hơn 3.000 đảng viên; tổ chức định kỳ các buổi thông tin thời sự trong nước, quốc tế cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến xã; đảng ủy các xã tổ chức định kỳ mỗi năm 2 lần thông tin thời sự trong nước, quốc tế cho toàn thể đội ngũ đảng viên toàn huyện... Qua đó, đã có 21/22 đảng viên đã khắc phục (95,45%), 1 trường hợp có khắc phục nhưng chưa triệt để biểu hiện này.

Đối với nhóm biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, qua soi rọi, có 794/5.144 lượt biểu hiện trong đảng viên (15,44%) và 154/1.304 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (11,80%) ở 8 biểu hiện thuộc nhóm. Kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục, đã có 678/794 lượt biểu hiện trong đảng viên (85,39%) và 120/154 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (77,92%) đã được khắc phục xong; có 103/794 lượt biểu hiện trong đảng viên (12,97%) và 34/154 lượt biểu hiện trong CCVC là quần chúng (20,08%) đang được khắc phục và có 13/794 lượt biểu hiện trong đảng viên (1,64%) chưa khắc phục. Đối với nhóm biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, việc triển khai “tự soi, tự sửa”, có 28 đảng viên có tư tưởng bất mãn, có đơn thư kiếu kiện làm ảnh hưởng đến đoàn kết thống nhất trong tập thể chi bộ và 1 giáo viên (quần chúng) có hành vi nói, viết, làm trái với quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, 28 đảng viên có biểu hiện cơ bản đã khắc phục, trường hợp quần chúng là giáo viên đang khắc phục nhưng chưa triệt để.

Chuyển biến tích cực

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tiến Trần Đình Nhơn cho biết, trước khi triển khai đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, một số đảng viên cho rằng, việc áp dụng “tự soi, tự sửa” đối với những cán bộ, đảng viên là lãnh đạo quản lý, còn đảng viên thường không có gì để “tự soi, tự sửa”. “Sau những buổi quán triệt của Đảng ủy và quá trình tổ chức “tự soi, tự sửa” tại chi bộ, đặc biệt là sự góp ý của ban công tác Mặt trận, chi hội đoàn thể, đa số đảng viên đều nhận diện ra được những biểu hiện của mình mắc phải”, ông Nhơn nói.

Tại xã Hòa Bắc, năm 2022 phát hiện kịp thời 1 đảng viên là cán bộ, công chức vi phạm chức trách, nhiệm vụ, lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi... Hiện nay xã đang tiến hành các hồ sơ trình Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét xử lý. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Bắc Nguyễn Ngưng cho biết, Đảng ủy chủ động phân công đảng ủy viên phụ trách, theo dõi, hướng dẫn cấp ủy trực thuộc trong việc khắc phục biểu hiện của tập thể và cá nhân đảng viên. Qua theo dõi, những phản ánh, góp ý của đảng viên, nhân dân đối với cán bộ, công chức xã được chấn chỉnh kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Sơn Nguyễn Thị Huệ cho rằng, việc triển khai “tự soi, tự sửa” ở các chi bộ, đảng viên vẫn còn những hạn chế, như chưa mạnh dạn nhận diện những khuyết điểm của tập thể, cá nhân. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề “tự soi, tự sửa” ở một số nơi còn mờ nhạt. Tính nêu gương của cán bộ, đảng viên có nơi, có lúc còn hạn chế; tinh thần tự phê và phê bình chưa cao, còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm, nhất là đảng viên trẻ…

Theo ông Lê Trung Thắng, việc tổ chức các đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” giúp cán bộ, công chức và đảng viên trên địa bàn huyện nhận thức sâu sắc được 27 biểu hiện suy thoái, sự cần thiết phải “tự soi, tự sửa”. Qua đó, hình thành ý thức gương mẫu, tự giác nhận diện khuyết điểm và xây dựng kế hoạch khắc phục. Cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có lập trường tư tưởng vững vàng, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên. Đây là chuyển biến rõ nét nhất sau đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

TRỌNG HUY

.