Rà soát, chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố

.

Chiều 30-11, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp liên tịch giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và họp thường kỳ Thường trực HĐND thành phố tháng 11-2022. Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại phiên họp, các đại biểu thống nhất danh mục 68 tài liệu trình kỳ họp cuối năm 2022 của HĐND thành phố. Qua thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, đối với tài liệu của Thường trực HĐND thành phố cần tiếp tục rà soát; tài liệu của các Ban HĐND thành phố phải tổ chức thẩm tra, kiểm tra thực tế, làm việc với đơn vị liên quan để xây dựng báo cáo theo quy định. Đối với các tài liệu của UBND thành phố đã trình và đề nghị bổ sung, đề nghị UBND thành phố sớm hoàn thành các công đoạn tiếp theo theo quy định; chỉ đạo các sở, ngành hoàn tất các thủ tục liên quan, nhất là đối với các dự án cần phải kiểm tra thực tế để kịp chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, còn nhiều bất cập trong triển khai các dự án đầu tư, nhất là trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, gây hệ lụy cho người dân, thành phố cần mạnh dạn hủy bỏ dự án không có khả thi, đôn đốc triển khai các dự án. “Đường ĐT 601 hứa làm xong trong năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Phải có giải pháp xử lý nhà thầu thi công chậm”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng nói.

Thông tin tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, UBND thành phố đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, triển khai xây dựng cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Về vấn đề cán bộ, công chức nghỉ việc, thành phố đang ưu tiên giải quyết đối với ngành y tế và giáo dục. Cùng với đó, tập trung xử lý tình hình tội phạm, nhất là tội phạm lứa tuổi thanh niên. UBND thành phố đang chỉ đạo, đánh giá lại tình hình trên các lĩnh vực môi trường, đô thị. Đối với các nội dung qua giám sát của Thường trực và các Ban HĐND thành phố, trong đó các nội dung lớn về lĩnh vực đô thị như: đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân; đầu tư các khu, cụm công nghiệp... đã có chủ trương, quy hoạch và tổ chức thực hiện. Thành phố tiến hành lập quy hoạch sử dụng đất cấp quận, chấn chỉnh công tác tham mưu danh mục thu hồi đất hằng năm; rà soát quy hoạch chậm triển khai, dự án treo trên địa bàn thành phố để tháo gỡ các khó khăn cho người dân trong vùng dự án; đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy rác 1.000 tấn/ngày và nhà máy 650 tấn/ngày; tập trung sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè xuống cấp của một số tuyến đường nhân dân có kiến nghị nhiều, kéo dài; việc thực hiện di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, năm 2022, các chỉ số phát triển thành phố đều đạt được. Đối với một số nội dung, dù cố gắng tháo gỡ, nhưng vẫn còn hạn chế nhất định. UBND thành phố đang tập trung rà soát các dự án chậm triển khai để có hướng xử lý chỉ đạo; phối hợp các đơn vị liên quan để chuẩn bị cho người dân đón Tết Quý Mão 2023 ấm no, đủ đầy. Đối với nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, UBND thành phố đang xem xét, rà soát để có hướng giải quyết tốt nhất. Đối với cụm công nghiệp Hòa Cầm, UBND thành phố đang xin chủ trương HĐND thành phố để có cơ sở triển khai. Đối với dự án đường ĐT 601, UBND thành phố đang tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ để dự án sớm hoàn thành, dự kiến thông đường, thảm nhựa trước Tết Nguyên đán 2023 và rút kinh nghiệm, phải bám sát dự án ngay từ đầu.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, gắn với làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan trong thực thi nhiệm vụ. Về chuẩn bị bố trí ngân sách năm 2023, nên lưu ý bố trí ngân sách để giải quyết những vấn đề đã cam kết xử lý với người dân; chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại những cam kết để tập trung giải quyết, không để bức xúc trong nhân dân; giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị đối với dự án chậm triển khai, chậm bàn giao; xử lý thoát nước, thu gom rác thải, cây xanh đô thị, nhà sinh hoạt cộng đồng. UBND thành phố cần quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đầu tư công, không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”; sớm có chủ trương chăm lo Tết cho người nghèo, nhất là đối tượng chính sách, công nhân bị mất việc.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.