Chính trị - Xã hội

"Ấm tình người" với những món quà Tết

06:58, 09/01/2023 (GMT+7)

Nhằm mang Tết ấm áp đến với người dân chịu ảnh hưởng trong đợt mưa lụt, sạt lở lịch sử giữa tháng 10-2022, nhiều nhà hảo tâm tổ chức những chương trình thiết thực giúp người dân vơi bớt khó khăn. Sự chung tay đó phần nào làm sáng lên tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Những món quà Tết dành tặng tới người dân chịu thiệt hại bởi bão, lũ trong năm 2022 chính là nguồn động viên tạo động lực rất lớn để họ ổn định lại cuộc sống. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Những món quà Tết dành tặng tới người dân chịu thiệt hại bởi bão, lũ trong năm 2022 chính là nguồn động viên tạo động lực rất lớn để họ ổn định lại cuộc sống. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Là một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề trong trận lũ lịch sử vào tháng 10-2022, bà Võ Thị Hà (tổ 59, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa hết lo lắng khi mọi tài sản của gia đình đều bị cuốn theo dòng nước dữ. Nói về những món quà mà bà nhận được từ các nhà hảo tâm, thiện nguyện trao tặng, bà Hà bày tỏ: “Những món quà được tặng là bột ngọt, đường, chai nước mắm, hộp bánh, thùng mì ăn liền và 200.000 đồng, song đối với gia đình tôi và những người đồng cảnh ngộ vào thời điểm này rất quý vì giúp gia đình giải quyết những khó khăn trước mắt”.

Còn ông Đinh Văn Ba (tổ 34, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cảm thấy hạnh phúc sau khi nhận được những món quà được trao tận tay từ Hội Chữ thập đỏ thành phố. Ông nói: “Trận lũ đã cuốn đi rất nhiều đồ đạc, tài sản khiến gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, vì không có những vật dụng tiên nghi. Nhờ có sự giúp đỡ từ các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cũng như đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ để chúng tôi ổn định cuộc sống. Đây là nguồn động viên về mặt tinh thần rất lớn tới những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”.

Những ngày cuối tháng Chạp đang trôi  qua cũng là thời điểm không khí sôi động chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023. Người người, nhà nhà đều rộn ràng chuẩn bị đón Tết. Bên cạnh việc mua sắm để có cái Tết đủ đầy, cả xã hội chung tay hướng về người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia để mỗi người, mỗi nhà đều có cái Tết ấm cúng, hạnh phúc hơn. Từ hôm nay 9-1 (18 tháng Chạp), Báo Đà Nẵng mở chuyên mục “Tết cho mọi nhà” như một sự trân quý gửi đến bạn đọc để hòa chung niềm vui trước thềm năm mới.

Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị quà Tết tặng cho người dân chịu ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử của các thành viên của CLB Đồng Cảm đã dần hoàn tất. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Chủ nhiệm CLB cho biết đã huy động hàng ngàn suất quà từ nhiều nơi của các mạnh thường quân gửi về để hỗ trợ cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có nhiều người dân bị thiệt hại trong trận lũ lụt vừa qua.

Những món quà được gửi tới lần này là những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, gạo, mì chính,... cùng tiền mặt là hiện vật tặng cho những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc chịu thiệt hại nặng trong đợt lũ vừa qua. Với chương trình “Tết cho người nghèo”, CLB cố gắng liên kết phối hợp các địa phương để sớm trao tặng những món quà ý nghĩa đó tới đúng người để có thể tiếp thêm sức mạnh giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt.

“Ngày 28-12-2022, chúng tôi vừa hoàn thành tặng 107 suất quà cho các hộ dân thuộc diện khó khăn chịu ảnh hưởng do bão, lũ tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Những món quà này đến tự tận tâm, chân thành của các thành viên, mạnh thường quân dành cho những hoàn cảnh khốn khó có được cái Tết đầm ấm, hạnh phúc. Có lẽ đối với những người đang gặp khó khăn, Tết sẽ càng ý nghĩa hơn khi được sẻ chia và lan tỏa yêu thương”, bà Hoa bộc bạch.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho rằng, những món quà được trao tặng chính là tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” ngàn đời nay của dân tộc ta. “Chưa lúc nào tôi thấy tình người được thể hiện mạnh mẽ, rõ ràng như vậy.

Những món quà được gửi từ các ngôi trường, các ngôi chùa, cơ quan công sở, cá nhân nhân... nhằm hỗ trợ cho người dân đang gặp nhiều khó khăn do trận lũ. Nhờ đó đã giúp chính quyền địa phương rất nhiều trong việc ổn định, khôi phục cuộc sống người dân sau trận lũ, lụt lịch sử”, ông Minh nói thêm.

Ông Nguyễn Tiến Lâm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố thông tin, những món quà được các mạnh thường quân phối hợp cùng hội để tặng người dân trong dịp Tết năm nay. Cụ thể, hội sẽ triển khai các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như cấp phát 3.400 gói lương thực, thực phẩm cho các hộ dân (1 triệu đồng/suất); tặng 1.500 bộ dụng cụ gia đình (1 triệu đồng/suất); phiên chợ Tết 0 đồng, chợ Nhân đạo, điểm cấp phát ở các phường, xã... để người dân tự lựa chọn vật dụng, nhu yếu phẩm phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Đối với những hộ gia đình không thể đến nhận quà trực tiếp, hội sẽ phối hợp địa phương tới trao tặng từng gia đình để bảo đảm ai cũng có quà, đều nhận được hỗ trợ. Hội sẽ nỗ lực triển khai các hoạt động, bảo đảm tiến độ, chất lượng với mục tiêu là trao toàn bộ các gói hỗ trợ đến người dân trước dịp Tết Quý Mão 2023.

Trong kế hoạch, Hội Chữ thập đỏ thành phố triển khai hàng loạt gói hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử với tổng kinh phí hơn 6,7 tỷ đồng cho gần 14.000 người chịu ảnh hưởng do mưa lũ vào giữa tháng 10-2022. Đây là khoản viện trợ phi dự án “Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại thành phố Đà Nẵng” do Quỹ Coca-Cola tài trợ kinh phí toàn bộ, không hoàn lại, những hoạt động này kéo dài từ nay đến hết ngày 15-4-2023.

CHIẾN THẮNG

.