Chung tay hỗ trợ người nghèo

.

Những năm qua, công tác chăm lo, thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện với hệ thống chính sách ngày càng đồng bộ và hoàn thiện. Những điểm nổi bật của chính sách xã hội đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho người nghèo và đối tượng yếu thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân thành phố.

Thời gian qua, nhiều hoạt động kêu gọi, vận động, giúp đỡ các hộ nghèo đã được các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội triển khai mang lại hiệu quả.  Trong ảnh: Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tặng quà cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: PHAN CHUNG
Thời gian qua, nhiều hoạt động kêu gọi, vận động, giúp đỡ các hộ nghèo đã được các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội triển khai mang lại hiệu quả. TRONG ẢNH: Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tặng quà cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: PHAN CHUNG

Trên cơ sở định hướng của Trung ương, thành phố ban hành các đề án giảm nghèo theo từng giai đoạn với chuẩn nghèo riêng của thành phố. Chỉ tính trong giai đoạn 2012-2021, thành phố đã 3 lần nâng chuẩn nghèo thành phố cao hơn chuẩn Trung ương quy định, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo tiếp cận được các chính sách hỗ trợ, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Có thể kể đến một số chính sách hỗ trợ người nghèo phù hợp với thực tế như chính sách cải thiện nhà ở; ưu tiên xem xét, bố trí chung cư, miễn giảm tiền thuê chung cư cho hộ nghèo; chính sách tín dụng; miễn, giảm học phí cho con em hộ nghèo… Trong giai đoạn 2012-2021, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổng nguồn lực thực hiện chương trình hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo lên đến hơn 3.500 tỷ đồng để triển khai các chính sách hỗ trợ.

Ngoài ra, các địa phương còn vận động được hơn 967 tỷ đồng để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Các chính sách giảm nghèo của Trung ương cùng với những chính sách đặc thù của thành phố đã giúp các hộ nghèo, người nghèo thành phố tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội. Trong giai đoạn 2012-2021, các chính sách xã hội ban hành kịp thời, đúng thời điểm đã giúp đỡ cho 57.906 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm từ 2% trở lên.

Theo ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, để thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và trợ giúp xã hội các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố duy trì, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo” và nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo khác.

“Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, hiệu quả. MTTQ các cấp đã vận động, kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo cùng vào cuộc. Các dịp đặc biệt, như Tết Nguyên đán, MTTQ, các tổ chức thành viên cùng các cơ quan, đơn vị đã khơi dậy và phát huy trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, san sẻ với người nghèo đón Tết trong không khí đầm ấm, an vui với những suất quà thiết thực”, ông Thắng chia sẻ.

Được biết, trong giai đoạn 2014-2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 220 tỷ đồng giúp xây mới hơn 1.100 nhà đại đoàn kết, sửa chữa hơn 3.390 ngôi nhà, giúp phát triển sản xuất cho hơn 12.500 hộ, hỗ trợ hơn 19.400 lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó…

Hỗ trợ người nghèo là chính sách xuyên suốt được các cấp, ngành, hội đoàn thể tổ chức thực hiện với những cách làm phù hợp theo đặc thù của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Nằm trong mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương, để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, hằng năm, các cơ sở hội tiến hành rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hội viên để có kế hoạch phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

“Ngoài ra, công tác dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ được quan tâm thường xuyên với nhiều giải pháp linh hoạt, đa dạng, gắn kết chặt chẽ với các mô hình “Hội phụ nữ phát triển kinh tế” để giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động phụ nữ tại địa phương. Bên cạnh đó, hội cũng tăng cường khai thác, giải ngân hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tạo điều kiện cho hàng chục ngàn chị em phụ nữ tiếp cận được nguồn vốn vay, mạnh dạn phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”, bà Hương cho biết.

Xác định việc thực hiện chính sách xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, ngày 5-7-2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030.

Theo đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục đổi mới cách tiếp cận; ban hành các chính sách theo hướng hỗ trợ có điều kiện, tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo, bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động.

Đồng thời quan tâm giải quyết các vướng mắc khi thành phố ban hành chuẩn nghèo cao hơn chuẩn nghèo Trung ương. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân loại đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội hằng năm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.