Chính trị - Xã hội

Mang Tết sớm đến những người lầm lỗi

14:37, 17/01/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chương trình tình nguyện “Hành trình của niềm tin” do Thành Đoàn tổ chức tại Trường Giáo dưỡng số 3 và Cơ sở xã hội Bầu Bàng vào cận Tết Nguyên đán là hoạt động ý nghĩa, nhân văn của tuổi trẻ thành phố, góp phần mang không khí Xuân ấm áp, vui tươi đến các học viên, tạo động lực để các em nỗ lực rèn luyện, từ bỏ ma túy, sớm trở về bên gia đình, xã hội.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo (thứ 6, từ trái sang) trao quà cho các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Ảnh: N.Q
Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo (thứ 6, từ trái sang) trao quà cho các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Ảnh: N.Q

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Nguyễn Duy Thành, hoạt động tình nguyện “Hành trình của niềm tin” là chương trình thường niên của Thành Đoàn dành cho các đối tượng thanh niên đặc thù.

Trong đó, chương trình tình nguyện tại Trường Giáo dưỡng số 3 diễn ra vào ngày 6-1, tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng diễn ra ngày 10-1. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên thành phố và các học viên tại hai cơ sở giao lưu, chia sẻ để dần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, tạo phấn khởi để học viên đón Tết
Nguyên đán Quý Mão 2023 vui vẻ.

Mang không khí xuân vui tươi, ấm áp đến với học viên tại hai cơ sở là những tiết mục văn nghệ đặc sắc, ý nghĩa của các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố với chủ đề về khát vọng tuổi trẻ, mừng Đảng, đón Xuân… Những tiếng vỗ tay, cười vang của khán giả và học viên làm cho không gian hội trường thêm vui vẻ, cởi mở.

Bên cạnh đó, các học viên tại hai cơ sở cũng chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, mang đến những màn hát, múa ý nghĩa, góp phần tạo không khí sôi nổi. Ngoài giao lưu văn nghệ, lãnh đạo Thành Đoàn còn tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, động viên các học viên ổn định tư tưởng, an tâm học tập, cải tạo, cai nghiện.

Đây là năm đầu tiên học viên N.T.P (1997, trú quận Sơn Trà) đón Tết tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Từ lúc học cấp ba, P. nghe lời rủ rê của bạn bè bắt đầu hút thuốc và dần dà sử dụng trái phép ma túy đá. Mặc dù gia đình biết, can ngăn nhưng em không nghe, tiếp tục lén sử dụng ma túy.

Tháng 5-2022, Công an quận Sơn Trà kiểm tra phát hiện P. dương tính với chất ma túy. P. bị cơ quan chức năng xử lý và đưa vào cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

“Hơn 6 tháng học tập, sinh hoạt tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, em đã nhận thức được lỗi lầm của bản thân. Năm nay, mặc dù không đón Tết cùng gia đình nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện học tập, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở giúp em phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Em sẽ cố gắng cai nghiện, rời bỏ ma túy để sớm về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội”, N.T.P bộc bạch.

Em Y.T.S (16 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) có gần 4 tháng học tập, rèn luyện tại Trường Giáo dưỡng số 3. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà khiến S. không khỏi bồi hồi. Y.T.S chia sẻ: “Năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, em rất nhớ ba mẹ. Tuy nhiên, việc được giao tham gia lưu văn nghệ, ca hát cùng với các anh chị đoàn viên, thanh niên giúp em và các bạn học viên cảm thấy vui hơn, vơi đi nỗi nhớ nhà. Em cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của các anh, chị đoàn viên. Đây là sự động viên để em và các học viên nỗ lực học tập, rèn luyện sớm về với gia đình, cộng đồng”.

Ngoài hoạt động giao lưu văn nghệ, Thành Đoàn tặng các dụng cụ âm nhạc, thể thao để học viên có điều kiện rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu. Ông Phan Công Hải, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng đánh giá chương trình tình nguyện “Hành trình của niềm tin” của Thành Đoàn là món quà ý nghĩa, góp phần mang không khí Tết đến sớm với những học viên tại cơ sở.

“Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chương trình tình nguyện “Hành trình của niềm tin” do Thành Đoàn tổ chức mang đến không khí vui tươi, rộn ràng cho cán bộ, học viên. Đây là dịp để học viên được hòa nhập, giao lưu với đoàn viên, thanh niên, giúp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Bên cạnh đó, trong những ngày Tết, cơ sở sẽ tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ để học viên được vui chơi, giải trí, đón Tết như đang ở nhà”, ông Hải chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo, hoạt động tình nguyện “Hành trình của niềm tin” được tổ chức liên tục hơn 10 năm qua, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đối với đối tượng thanh thiếu niên đặc thù. Qua đó, tạo không khí ấm áp, vui tươi, giúp các em vơi nỗi nhớ nhà trong dịp Tết, đồng thời là cơ hội cho các học viên hòa nhập, giao lưu, thêm động lực để học tập, rèn luyện, sớm tái hòa nhập cộng đồng, về với gia đình.

Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, góp phần giúp người dân khó khăn, yếu thế vươn lên trong cuộc sống, có thêm điều kiện để đón Tết an vui, đủ đầy.

NGỌC QUỐC

.