Nâng cao chất lượng tuyển quân, sẵn sàng nhập ngũ

.

Cùng với triển khai đồng bộ các kế hoạch, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Liên Chiểu thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, phúc tra, nắm chắc tình hình ở các địa phương nhằm kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh những thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân. Tất cả sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2023.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Minh đến thăm, động viên các tân binh chuẩn bị nhập ngũ năm 2023.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Minh đến thăm, động viên các tân binh chuẩn bị nhập ngũ năm 2023. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trung tá Trần Phú Phước, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu cho biết, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được Quận ủy, UBND và các ban, ngành, hội, đoàn thể của quận xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên sự chỉ đạo hết sức chặt chẽ, hiệu quả. Trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận đã ban hành các kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên để phát huy hết vai trò trách nhiệm của mỗi người.

Năm 2023, chỉ tiêu giao quân của quận Liên Chiểu là 178 công dân. Trong đó, 139 chỉ tiêu quân sự và 39 chỉ tiêu công an. “Qua công tác sơ tuyển, có 211 thanh niên đạt sức khỏe, trong đó có 125 thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và loại 2. Các công dân được tuyển chọn đều là công dân ưu tú, bảo đảm các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị, học vấn theo quy định. Hiện nay, tất cả đã hoàn chỉnh hồ sơ, lý lịch thanh niên đạt sức khỏe và tiếp tục thông qua các ban chuyên môn của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố theo đúng kế hoạch đề ra”, Trung tá Phước cho biết.

Năm nay, phường Hòa Minh có hơn 50 chỉ tiêu nhập ngũ, chiếm 1/3 số lượng chỉ tiêu của toàn quận. Theo ông Hồ Ngọc Pháp, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, để bảo đảm chỉ tiêu được giao, sau khi nhận được kế hoạch tuyển quân của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận, Ban Chỉ huy Quân sự phường tham mưu lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ để tham gia khám tuyển năm 2023. “Chúng tôi phân công các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự của phường đứng điểm tại các khu dân cư, tích cực vận động sự đồng thuận từ các hội đồng gia tộc động viên con em trong tộc thực hiện tốt nghĩa vụ, đồng thời chú trọng trao đổi thông tin hai chiều để nắm chắc tư tưởng, làm tốt công tác hậu phương quân đội để tạo sự đồng thuận cao”, ông Pháp chia sẻ.

Phường Hòa Khánh Bắc là điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là trong công tác tuyển quân của quận Liên Chiểu. Theo ông Lê Chí Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, trong quá trình sơ tuyển công dân nhập ngũ, đơn vị chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng vào việc “3 gặp, 4 biết” đối với từng hoàn cảnh của mỗi thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Từ đó nắm rõ tâm tư nguyện vọng của từng trường hợp để kịp thời động viên các em cũng như gia đình.

Năm 2023, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hai anh em Nguyễn Minh Quang (SN 2002) và Nguyễn Minh Sang (SN 2004, trú tổ 55 phường Hòa Khánh Bắc) cùng tự nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ và được gia đình ủng hộ, động viên. “Nhập ngũ và được phục vụ trong quân đội là nguyện vọng của hai em nên gia đình chúng tôi ủng hộ và luôn vui vẻ, động viên. Chỉ mong sao các con của mình có sức khỏe, an tâm phục vụ, cống hiến để trưởng thành hơn”, bà Trần Thị Yến Thu (mẹ của Quang và Sang) chia sẻ. Được biết, Quang là con trai cả, Sang là con thứ hai trong gia đình chị Thu. Dưới Quang và Sang còn hai em trai đang đi học. Cha mẹ của Quang và Sang đều là lao động phổ thông và rất ủng hộ các con thực hiện mơ ước của mình.

Trung tá Trần Phú Phước cho biết, hiện nay Ban Chỉ huy Quân sự quận tiếp tục tập trung chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các phường phân công cán bộ đứng điểm phối hợp cùng cảnh sát khu vực, tổ dân phố khu dân cư nắm chắc tình hình tư tưởng của thanh niên đạt sức khỏe nghĩa vụ quân sự; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công dân nhận thức đúng, đủ và thực hiện nghiêm lệnh gọi nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị nhận quân hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất để quận Liên Chiểu hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2023.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.