Chính trị - Xã hội

Phát huy vai trò đảng viên là người có đạo

13:13, 04/01/2023 (GMT+7)

Vai trò hạt nhân chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên trong cộng đồng dân cư theo đạo, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang ngày càng phát huy.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, công tác phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đồng bào dân tộc và tôn giáo được Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được những kết quả tích cực. Từ 2015 đến nay, huyện Hòa Vang kết nạp 18 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 20 đảng viên là đồng bào có đạo. Nhiều đảng viên là người có đạo, dân tộc thiểu số rất năng nổ, trách nhiệm với phong trào, tham gia các chức vụ trong cấp ủy, hệ thống chính trị thôn và lực lượng cốt cán ở cơ sở, được nhân dân đánh giá cao, trở thành người rất có uy tín trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Vân cho biết, đội ngũ đảng viên là đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số có lập trường chính trị vững vàng, có ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên;tham gia tích cực vào các phong trào:“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới, ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp; các mô hình “Gia đình nông dân xứ đạo gương mẫu trong giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông”, “Xóm đạo bình yên”, “Đoàn kết lương giáo”, “Chức sắc, chức việc tham gia công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư”…

Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Bí thư Chi bộ thôn Hòa Khê (xã Hòa Sơn), người theo đạo Công giáo, hiện là công chức văn phòng - thống kê UBND xã Hòa Sơn cho biết, xã có 80% là người dân theo đạo, với đạo Công giáo chiếm đa số. Với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân có đạo ngày càng được nâng cao. Nhân dân tin tưởng và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

“Ở Hòa Khê, trước đây giữa khu vực người theo đạo Công giáo và khu vực người theo đạo Phật có ranh giới phân biệt khá sâu sắc. Sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, Mặt trận, hội đoàn thể, ban nhân dân thôn, cùng các giải pháp triển khai bằng nhiều mô hình thiết thực, đoàn kết giữa các tôn giáo đã dần xóa bỏ sợi dây ngăn cách với nhau, tạo nên đoàn kết trong cộng đồng, người dân giúp đỡ lẫn nhau trong mọi mặt của đời sống. Để có kết quả này, vai trò, trách nhiệm của đảng viên là người có đạo trong chi bộ là rất lớn”, ông Cường nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, đảng viên Chi bộ thôn Hòa Khê, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, y tế, cộng tác viên dân số, tổ trưởng tổ vay vốn thôn Hòa Khê, đồng thời là trưởng ban điều hành giới người mẹ, giảng viên giáo lý thuộc Giáo xứ Phú Thượng cho rằng, là người lương hay người có đạo, trước hết phải là công dân tốt. Muốn sống “tốt đời, đẹp đạo”, vai nào cũng phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là với đảng viên. Với vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đảng viên luôn phải nâng cao, để từ đó ngoài việc hoàn thiện bản thân mình, còn tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. “Để được như thế, phải tôn trọng người dân, giữ uy tín, nói đi đôi với làm, từ đó hiệu quả tuyên truyền, vận động mới được phát huy”, bà Xuyến nói.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên mới trong đồng bào có đạo, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn An Ngãi Tây 3 (xã Hòa Sơn) Nguyễn Đức Đoàn cho biết, Chi bộ thôn An Ngãi Tây 3 có 99% người dân là người có đạo Công giáo. Chi bộ có 7 đảng viên, trong đó 5 đảng viên là người Công giáo (2 đảng viên tăng cường). Những năm qua, chi bộ luôn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tạo nguồn và phát triển đảng viên trong cộng đồng người có đạo. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, công tác này gặp những khó khăn nhất định.

“Tôi luôn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân khi  người Công giáo vào Đảng không có nghĩa là bỏ đạo hay nhạt đạo, mà sống có lý tưởng, tốt đẹp hơn”. Là đảng viên có đạo, tôi luôn gương mẫu trong cả mọi mặt giữa đạo và đời, tạo niềm tin cho quần chúng”, ông Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, ngoài phát huy vai trò của đảng viên là người có đạo trong chi bộ, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, khu dân cư cần vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong đồng bào có đạo để họ nhận thức sâu sắc về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sâu sát cơ sở, nghe dân nói, nói cho dân nghe… mới nâng cao hiệu quả trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng.

TRỌNG HUY

 

.