Chính trị - Xã hội

Thầm lặng đem xuân yên vui đến mọi nhà

07:10, 14/01/2023 (GMT+7)

Để nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố và đơn vị, lực lượng an ninh cơ sở tích cực bám từng tuyến đường, góc phố, khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở các vụ việc, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Công an thành phố có mặt trên các tuyến đường, góc phố tạo sự yên tâm cho người dân và du khách. Trong ảnh: Tổ tuần tra Cảnh sát cơ động tuần lưu trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Ảnh: LÊ HÙNG
Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Công an thành phố có mặt trên các tuyến đường, góc phố tạo sự yên tâm cho người dân và du khách. TRONG ẢNH: Tổ tuần tra Cảnh sát cơ động tuần lưu trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Ảnh: LÊ HÙNG

Cảnh sát cơ động là lực lượng phản ứng nhanh, thực hiện nhiệm vụ tuần tra vũ trang, mật phục 24/24 giờ tại các tuyến đường, khu dân cư nhằm ngăn chặn và tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm sự bình an cho nhân dân.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực phối hợp lực lượng 911 tổ chức tuần tra, chốt chặn để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, đảm trách nhiệm vụ bảo đảm cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc, chúc Tết tại thành phố cũng như bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, các địa điểm diễn ra hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội chợ xuân, hội hoa xuân, các điểm bắn pháo hoa, các nơi vui chơi giải trí đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Vì thế, Tết năm nào cũng vậy, hầu hết cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động đều ra đường làm nhiệm vụ, chỉ một số rất ít được tranh thủ về sum họp với gia đình nhưng vẫn phải luôn trong tư thế sẵn sàng khi có sự điều động.

Một ngày giáp Tết, chúng tôi theo chân tổ công tác của Phòng Cảnh sát cơ động do Thiếu tá Phan Hoàng Linh làm tổ trưởng lên đường làm nhiệm vụ. Theo Thiếu tá Linh, để có thể nhận diện được những trường hợp nghi vấn, tiến hành theo dõi, phát hiện và bắt quả tang, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải căng mắt theo dõi, giám sát từng chi tiết nhỏ trên đường...

Dứt lời, Thiếu tá Linh cùng đồng đội tiếp tục lặng lẽ tỏa ra các tuyến phố, quan sát kỹ mọi di chuyển, biến động trên đường, trong các kiệt hẻm để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn những hành vi vi phạm. Cứ như thế, hành trình rong ruổi qua các ngã đường nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự của các cán bộ, chiến sĩ luôn tiếp diễn. Khi phát hiện hoặc nhận tin báo về vụ việc, các tổ công tác lập tức truy đuổi, hình thành các chốt chặn, khóa các tuyến đường, khép kín vòng vây…

Trung tá Nguyễn Quang Thông, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố) khẳng định: “Với phương châm phục vụ nhân dân”, ở bất kỳ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, dù phải đối mặt với hiểm nguy nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động luôn làm việc hết mình, đều đặn có mặt trên các tuyến đường, góc phố, khu dân cư để kịp thời giải quyết tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, truy bắt đối tượng phạm tội. Hạnh phúc lớn nhất của người chiến sĩ là đem đến sự bình yên, đầm ấm cho người dân và du khách”, Trung tá Nguyễn Quang Thông nói.

Theo chân Tổ tuần tra 8394 - Công an phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) do Đại úy Huỳnh Minh Trung làm tổ trưởng, khi đến đường Lê Văn Hiến, thấy nhiều phương tiện đậu đỗ và bày bán không đúng nơi quy định, tổ tuần tra dừng xe nhắc nhở và chỉ rời đi khi cảnh quan vỉa hè đã thông thoáng. Đêm tối, địa bàn có nhiều kiệt hẻm, tuyến đường vắng, buộc mỗi thành viên làm việc với cường độ gấp đôi.

Qua mỗi tuyến đường, kiệt hẻm, thấy nhà, phòng trọ nào còn đỏ điện, để xe ở ngoài, tổ tuần tra nhắc nhở người dân dắt xe vào trong và đóng cửa cẩn thận. Đại úy Huỳnh Minh Trung cho rằng: “Bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân cũng chính là bảo vệ bình yên cho gia đình mình. Do đó, trong lúc làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt lợi ích, sự bình yên của nhân dân lên trên hết”.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Công an phường Khuê Mỹ, lực lượng 8394 phường tiếp tục tăng ca kíp tuần tra khép kín địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán, kịp thời phát hiện các vụ việc gây mất an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội, gây rối trật tự công cộng.

Qua đó, góp phần răn đe, trấn áp các loại tội phạm, không để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội; bảo đảm sự bình yên để người dân và du khách vui xuân, đón Tết trong an bình, hạnh phúc. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, không thực hiện các hành vi trái với quy định của pháp luật.

Trời sáng hẳn, các tổ tuần tra kết thúc, nhường lại cho những ca tiếp theo của ngày mới. Một ngày đêm nữa Đà Nẵng lại bình yên. “Sự xuất hiện của các tổ tuần tra trên những nẻo đường, kiệt hẻm tạo sự yên tâm cho người dân và du khách. Với sự nỗ lực của các lực lượng và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, người dân Đà Nẵng và du khách sẽ tiếp tục có một cái Tết an bình, vui tươi và hạnh phúc”, anh Đặng Bá Linh (SN 1977, trú quận Ngũ Hành Sơn) nói.

Với những cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố, họ phải hy sinh hạnh phúc riêng tư để làm nhiệm vụ bảo vệ nhân dân vui xuân, đón Tết. Chính vì vậy, dù ngày hay đêm, dù ai đó đang sum vầy với gia đình, đang du xuân, các anh vẫn lặng lẽ, miệt mài với công việc trên những nẻo đường vì sự bình yên cho mọi nhà, niềm hạnh phúc cho mọi người.

Nhất là những ngày Tết Nguyên đán, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, khu vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

LÊ HÙNG

.