Chính trị - Xã hội

Đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của người dân

07:53, 09/02/2023 (GMT+7)

Liên quan đến việc thay đổi phương thức xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thành phố, Sở Xây dựng cho rằng không thay đổi đối tượng, điều kiện được mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, dự kiến đến năm 2025, thành phố có 8.401 căn hộ chung cư nhà ở xã hội được hoàn thành đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của người dân.

Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư đã và đang đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều công nhân ở các khu công nghiệp.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư đã và đang đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều công nhân ở các khu công nghiệp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Trần Đình Khanh, Phó trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), cho hay, trước đây Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có quy định UBND cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chí ưu tiên để chấm điểm (điểm ưu tiên) nhằm xếp hạng, lựa chọn, xét duyệt hồ sơ của người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn phù hợp với đặc thù của địa phương.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố ban hành Quyết định số 38/2018/QĐ-UBND ngày 12-11-2018 ban hành quy định về tiêu chí lựa chọn đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, những đối tượng ưu tiên sẽ được cộng điểm vào hồ sơ mua nhà ở xã hội để xét duyệt.

Tuy nhiên, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP lại không giao cho địa phương thực hiện tiêu chí ưu tiên của địa phương nữa, mà thực hiện theo tiêu chí chung của toàn quốc. Những người có hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội được xác định đúng đối tượng và đủ điều kiện thì tiến hành bốc thăm để chọn mua căn hộ nếu số lượng hồ sơ đăng ký nhiều hơn số lượng căn hộ.

Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. “Như vậy, thay vì chấm điểm từng hồ sơ và cộng điểm ưu tiên như trước đây, thì bây giờ chuyển sang cho người có hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội hợp lệ tiến hành bốc thăm để mua căn hộ (trường hợp số lượng hồ sơ nhiều hơn số lượng căn hộ).

Đồng thời, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP cũng yêu cầu các địa phương bãi bỏ quy định về chấm điểm ưu tiên của địa phương (đối với thành phố Đà Nẵng là Quyết định số 38/2018/QĐ-UBND của UBND thành phố). Còn đối tượng và điều kiện được đăng ký mua nhà ở xã hội thì không thay đổi. Khi các hồ sơ được xác định là đủ điều kiện và cùng một đối tượng thì người nộp hồ sơ tiến hành bốc thăm để mua căn hộ nếu số lượng căn hộ ít hơn số lượng hồ sơ, không cần phải xếp hạng hồ sơ ưu tiên mua như trước đây. Nếu số lượng căn hộ nhiều hơn thì những người có đủ điều kiện đương nhiên là được mua căn hộ”, ông Trần Đình Khanh nói.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, Đà Nẵng đã triển khai thực hiện theo các quy định của Nghị định số 49/2021/NĐ-CP. Trong tháng 1-2023, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản thông tin về 2 dự án nhà ở xã hội được đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai với 1.389 căn hộ.

Sở Xây dựng cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp, cung cấp thông tin rộng rãi đến hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu được biết, liên hệ các chủ đầu tư dự án để đăng ký mua nhà ở xã hội, nhất là các đối tượng khó khăn nhà ở như công nhân ở trong và ngoài các khu công nghiệp, hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có đông nhân khẩu, hộ giải tỏa chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở...

Nguồn cung nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước tại thành phố hiện có trên ngàn căn hộ. Trong ảnh: Chung cư nhà ở xã hội (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside) do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Ảnh: H.H
Nguồn cung nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước tại thành phố hiện có trên ngàn căn hộ. TRONG ẢNH: Chung cư nhà ở xã hội (Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside) do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Ảnh: H.H

Trong 1.389 căn hộ đủ điều kiện được bán, có 13 căn hộ tại khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư với đối tượng được đăng ký mua là người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Còn lại 1.376 căn hộ là tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-1 và lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư với đối tượng được đăng ký mua nhà ở xã hội theo quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 7, 8, 10 thuộc  Điều 49 của Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015).

Điều kiện được đăng ký mua nhà ở xã hội là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở; chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, người đăng ký mua phải có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại thành phố; đối với trường hợp tạm trú tại thành phố thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại thành phố.

Ngoài ra, người mua không thuộc diện nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; hồ sơ, giấy tờ chứng minh là đối tượng đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng... Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP; khoản 16 và 17, Điều 1 của Nghị định số 49/2021/NĐ-CP và Thông tư số 09/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Tại Quyết định số 3432/QĐ-UBND ngày 30-12-2022 của UBND thành phố về điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ có 721.719m2 sàn nhà ở xã hội được triển khai đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành khoảng 504.060m2 sàn (tương đương 8.401 căn hộ); trong giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ có 954.071m2 sàn nhà ở xã hội được triển khai đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành khoảng 725.529m2 sàn. Thành phố sẽ lập và triển khai đề án về thí điểm bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước đang bố trí thuê nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội được mua nhà ở để ổn định cuộc sống và bổ sung nguồn kinh phí nhằm tái đầu tư các dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thành phố.

HOÀNG HIỆP

.