Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội ở phường Khuê Trung

.

Nhiều năm qua, cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận (CTMT) và các chi hội, đoàn thể tại khu dân cư (KDC) số 24 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã phát huy vai trò của từng cán bộ, đảng viên phụ trách địa bàn trong việc kịp thời nắm bắt hoàn cảnh của các gia đình khó khăn, từ đó vận động các nguồn lực hỗ trợ, giúp các hộ này vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện khu dân cư số 24, phường Khuê Trung trao tiền hỗ trợ đột xuất cho 2 trường hợp hộ khó khăn, có người mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đại diện khu dân cư số 24, phường Khuê Trung trao tiền hỗ trợ đột xuất cho 2 trường hợp hộ khó khăn, có người mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Bà Lê Thị Lộc (65 tuổi, trú tổ 73, phường Khuê Trung) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất, hiện bà sống với 2 người con; bà đang bị căn bệnh suy thận nặng. Mỗi tuần bà Lộc phải tới bệnh viện chạy thận 3 lần. Vừa qua, bà được KDC thăm hỏi, trao tặng đột xuất số tiền 2 triệu đồng để chữa bệnh. “Đây là món quà động viên tinh thần rất lớn. Tôi xúc động và biết ơn sự quan tâm của bà con trong khu dân cư”, bà Lộc chia sẻ.

Trường hợp 2 chị em Trần Ngọc B.H. (20 tuổi) và Trần Hữu N.T. (18 tuổi, trú tổ 71, phường Khuê Trung) cũng thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn. Hai chị em H. và T. đang trong độ tuổi đi học nhưng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh éo le này, nhóm “Yêu thương chia sẻ” của Chi hội phụ nữ KDC số 24 đã thành lập mô hình “Mẹ đỡ đầu” để trợ giúp chị em H và T. đều đặn mỗi tháng số tiền 2 triệu đồng để giúp các em trang trải chi phí sinh hoạt và học tập, giúp các em tiếp tục yên tâm tới trường.

“Chúng em rất biết ơn các cô, các bác ở KDC vì sự hỗ trợ, động viên này. Em chỉ biết tự hứa sẽ học thật tốt và luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để đáp lại sự yêu thương của mọi người”, em Trần Ngọc B.H. xúc động bày tỏ.

Ông Phan Văn Hòa, Trưởng ban công tác Mặt trận  KDC số 24, phường Khuê Trung cho hay, cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp, thời gian qua, Mặt trận phường và KDC luôn tích cực trong việc vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để chung tay chia sẻ, hỗ trợ kịp thời các hộ nghèo trong việc cải thiện nhà ở, trao phương tiện sinh kế, tặng quà đột xuất...

“Mặt trận phường và các thành viên KDC thường xuyên khảo sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh, đồng thời cũng tổ chức giám sát chặt chẽ bảo đảm việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn đúng đối tượng, đúng nhu cầu và phù hợp điều kiện từng hộ”, ông Hòa cho hay.

Theo bà Trương Thị Kép, Tổ trưởng TDP 70 kiêm Bí thư chi bộ KDC số 24, phường Khuê Trung, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và chương trình “Thành phố 4 an”, công tác an sinh xã hội luôn được chi bộ và các chi hội, đoàn thể trong KDC 24 chú trọng. Trong năm 2022, chi bộ thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách; vận động các hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giúp 61 lượt quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong KDC với số tiền 65 triệu đồng. Riêng 2 hộ nghèo và cận nghèo có người bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 22,5 triệu đồng. Ngoài ra, “Bếp ăn Tình thương” của KDC 24 đã vận động được tổng số tiền hơn 93 triệu đồng để nấu, phát 5.754 suất ăn miễn phí và tặng thực phẩm, nhu yếu phẩm, máy xay thức ăn đa năng phục vụ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Trao tặng 7 suất quà cho trẻ em bị bệnh bại não trong và ngoài KDC 24; trao tặng 50 suất quà cho bệnh nhân nhi bị bệnh ung thư đang điều trị tại các bệnh viện… Tổng số tiền vận động trong và ngoài KDC cho công tác an sinh xã hội là 185 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung khẳng định, những hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ đời sống cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Ban MTTQ và các chi hội, đoàn thể trong KDC số 24 đã tạo sự lan tỏa. KDC số 24 thực sự được coi là điểm sáng trong công tác an sinh xã hội của phường.

“Đây là việc làm ý nghĩa mang tính nhân văn, lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Điều này góp phần quan trọng cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chung tay thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, bà Oanh chia sẻ thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.