Kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố hướng đến các nguồn lực phát triển mới

.

ĐNO - Đó là đề nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng với cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng tại chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão 2023 do UBND thành phố tổ chức vào chiều 17-2.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khaị mạc chương trình. Ảnh: V.HOÀNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khaị mạc chương trình. Ảnh: M.Q

Phát biểu khai mạc chương trình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội thành phố phục hồi tích cực với tăng trưởng GRDP đạt hơn 14%, xếp thứ 3 cả nước.

Điều đáng mừng là số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 26%. Tính đến nay, thành phố có gần 37.000 doanh nghiệp với số vốn đạt hơn 240.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng được ghi nhận với nhiều giải thưởng quan trọng do các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn.

Có thể nói, đóng góp trong suốt chặng đường phát triển của Đà Nẵng không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2023, Đà Nẵng chọn chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Sở dĩ chọn chủ đề này vì thành phố nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, phải thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy được tiềm năng và nội lực sẵn có. Tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều; thu hút đầu tư còn hạn chế; tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận liên quan đến đất đai.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là khơi thông và khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng của thành phố, hướng đến các nguồn lực phát triển mới, từ đó, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Chương trình gặp mặt hôm nay là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ đề năm, cũng như ghi nhận những đóng góp và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về định hướng và kỳ vọng của thành phố trong năm 2023.

Ngày 3-11-2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm của nhiều lĩnh vực quan trọng như: tài chính, đổi mới sáng tạo, y tế chuyên sâu...

Chương trình gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão với sự tham dự của gần 300 đại biểu. Ảnh: V.H
Chương trình gặp mặt doanh nghiệp Xuân Quý Mão với sự tham dự của gần 300 đại biểu. Ảnh: V.H

Thành phố mong muốn các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược với những bước đi cụ thể.

Thành phố đã ban hành đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và sắp đến là chính sách khuyến khích xã hội hóa. Rất mong các doanh nghiệp chủ động tận dụng những chính sách riêng có này của thành phố để phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư.

Thành phố mong muốn doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong triển khai dự án, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội cao, hướng đến nền kinh tế xanh; thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động, bảo đảm sự phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân. Các hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, chủ động góp ý vào cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch của thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chân thành cảm ơn những đóng góp và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.