Chính trị - Xã hội

Làm đơn ra khỏi hộ nghèo

09:09, 28/02/2023 (GMT+7)

17 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo của huyện Hòa Vang vừa có đơn đề nghị ra khỏi diện hộ nghèo với quyết tâm tiếp tục nâng cao hơn nữa mức sống của gia đình. Từ năm 2020, việc làm đơn ra khỏi nghèo đã có sức lan tỏa thành phong trào, khẳng định hiệu quả công tác giảm nghèo của chính quyền huyện và các xã cũng như nỗ lực thoát nghèo bền vững của người dân.

Bà Lê Thị Sau bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa giúp gia đình vững vàng thoát nghèo năm 2022.  Ảnh: TRỌNG HUY
Bà Lê Thị Sau bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa giúp gia đình vững vàng thoát nghèo năm 2022. Ảnh: TRỌNG HUY

Trong đơn xin thoát nghèo của ông Đinh Văn Trung và Trần Văn Thoại, 2 trong số 5 hộ dân đồng bào Cơ tu thôn Giàn Bí và Tà Lang, xã Hòa Bắc, đều có chung nội dung: Thời gian qua gia đình khó khăn, rơi xuống hộ nghèo là điều chẳng hề mong muốn. Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp bằng các chính sách cụ thể, từ làm nhà, vật nuôi, học bổng cho con cái học hành…, gia đình đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Gia đình nhận thấy đủ sức thoát nghèo bền vững, nên làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, nhường lại nguồn lực an sinh xã hội cho các hộ khác còn khó khăn hơn.

Trong căn nhà mới được hỗ trợ sửa chữa, thắp cây nhang lên di ảnh Bác Hồ, bà Lê Thị Sau (SN1991), vợ ông Đinh Văn Trung chia sẻ, mình có đủ sức, đủ điều kiện rồi thì thoát nghèo thôi. Việc rơi vào hộ nghèo năm 2022 là việc không hề mong muốn của gia đình. “Chồng bị ảnh hưởng Covid-19 nên mất việc. Mình chăn nuôi ở nhà thất bại liên tục. Con 3 đứa đang tuổi ăn học. Gia đình lại không có đất đai, ruộng vườn gì để làm nông nghiệp hay sản xuất lâm nghiệp”, bà Sau chia sẻ vì sao gia đình rơi vào cảnh nghèo.

Thế rồi đầu năm 2022, xã mời gia đình ông Trung cùng nhiều hộ nghèo khác lên đối thoại. Tại đây, ông Trung trình bày phương án, nguyện vọng về phát triển kinh tế của gia đình. Gia đình ông Trung đã được chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội hỗ trợ sửa lại nhà, gầy lại bầy heo và tặng học bổng cho 3 đứa con yên tâm đi học.

Đặc biệt, giá trị một số gói ưu đãi của hộ nghèo vẫn có hiệu lực sau 2 năm khi anh Trung xin ra khỏi hộ nghèo, bảo đảm cho gia đình yên tâm phát triển kinh tế bền vững. Trong năm 2022, ông Trung xin vào làm việc tại một công ty trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với mức thu nhập ổn định. Bà Sau bên cạnh chăm con, lo việc nhà vẫn tranh thủ làm thêm công việc thời vụ. “Bọn mình còn trẻ, cũng có học hành, không lý gì cứ phải trông chờ vào tấm thẻ bài “hộ nghèo”. Xấu hổ chứ tự hào nỗi gì”, bà Sau nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Hồ Phú Thanh cho biết, năm 2022 toàn xã có 213 hộ nghèo, trong đó 101 hộ còn sức lao động, 112 hộ không còn sức lao động; 87 hộ cận nghèo. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn xã đã giảm 45 hộ nghèo còn sức lao động, 26 hộ thoát cận nghèo. Theo mục tiêu, năm 2023, xã sẽ giảm thêm 32 hộ, để cuối năm 2024 sẽ hoàn thành giảm nghèo theo đề án giảm nghèo của huyện giai đoạn 2022-2025. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc Dương Thị Lệ cho rằng, việc vận động, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế giúp người dân nhận thấy ý nghĩa của việc thoát nghèo. “Đa phần các hộ nghèo, khi được gợi mở, họ sẵn sàng hợp tác và tích cực tham gia làm ăn kinh tế để đi lên bền vững”, bà Lệ nói.

Tại xã Hòa Phước, có 8 hộ làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bửu, đến cuối năm 2022, có 30 trong tổng số 129 hộ nghèo của xã thoát nghèo. “Việc các hộ có đơn xin ra khỏi hộ nghèo là tín hiệu mừng, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong nhận thức, tư duy của người dân về công tác giảm nghèo”, ông Bửu nói.

Đầu năm 2022, toàn huyện Hòa Vang có 2.976 hộ nghèo (trong đó hộ nghèo còn sức lao động là 1.422 hộ,  hộ nghèo không còn sức lao động là 1.554 hộ), hộ cận nghèo chuẩn thành phố là 1.385 hộ, chiếm tỷ lệ 3,62% so với tổng số hộ dân toàn huyện. Số hộ nghèo chuẩn thành phố giảm năm 2022 là 706/700 hộ, đạt tỷ lệ 100,86%.

Theo Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang Đặng Thập, phòng đã phối hợp, hướng dẫn UBND 11 xã tổ chức đối thoại, khảo sát số hộ nghèo có khả năng thoát nghèo trong năm 2022, hướng dẫn phân loại, tổ chức đối thoại với từng nhóm hộ nghèo, nhu cầu cần giúp đỡ, vay vốn sản xuất, hỗ trợ vốn vay vòng. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm nhằm ổn định thu nhập lồng ghép với các mô hình phát triển kinh tế theo chương trình nông thôn mới để giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, triển khai từ năm 2020, phong trào làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, giúp người dân thoát khỏi suy nghĩ dựa hơi, ỷ lại “tấm thẻ bài” hộ nghèo, tạo ra gánh nặng cho xã hội. Sau khi kinh tế thành phố dần lấy lại đà tăng trưởng, huyện chủ trương đẩy mạnh phong trào xin ra khỏi hộ nghèo để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, từ đó giúp cho công tác giảm nghèo phát huy hiệu quả và ngày càng đi vào thực chất hơn.

TRỌNG HUY

.