Lan tỏa hành động đẹp

.

Dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng hai nữ công nhân của Đội môi trường 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) là chị Trần Thị Thu và chị Phạm Thị Lan đã lan tỏa hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả lại người mất”.

Chị Trần Thị Thu, công nhân Đội Môi trường 4 (Xí nghiệp Môi trường Hải Châu) đang quét dọn dọc đường phía tây cầu Tiên Sơn. Ảnh: M.Q
Chị Trần Thị Thu, công nhân Đội Môi trường 4 (Xí nghiệp Môi trường Hải Châu) đang quét dọn dọc đường phía tây cầu Tiên Sơn. Ảnh: M.Q

Giống như nhiều công nhân môi trường khác, chị Trần Thị Thu (sinh năm 1970) có nét sương gió trên khuôn mặt của những người thường xuyên phải dãi nắng, dầm sương ngoài đường phố. Khu vực chị làm việc dọc theo cầu Tiên Sơn (phía quận Hải Châu) và bắt đầu từ 19 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau, hoặc có thể muộn hơn tùy theo khối lượng công việc mỗi ngày. Vất vả là vậy, nhưng chị Thu luôn quan niệm: thu nhập từ công sức lao động của mình làm ra là chân chính, còn nhặt được của rơi hay vật dụng của người khác thì không phải của mình và phải hoàn trả lại.

Giữa tháng 1 vừa qua, khi nhặt được ví tiền trong quá trình làm việc, chị đã lập tức liên hệ Xí nghiệp Môi trường Hải Châu để tìm lại chủ nhân của chiếc ví. “Trong ví có hơn 1,3 triệu đồng tiền mặt, một số thẻ ngân hàng và giấy tờ tùy thân. Hôm đó là 26 tháng Chạp, đã gần tới Tết nên tôi nghĩ chủ nhân chiếc ví rất khó khăn khi cần giấy tờ tùy thân hay thẻ ngân hàng để rút tiền.

Vì vậy, tôi nhanh chóng báo cho xí nghiệp để tìm người mất ví”, chị Thu kể. Được biết, suốt 16 năm làm việc, chị Thu đã nhiều lần nhặt được điện thoại bị đánh rơi; có trường hợp chị gửi lại xí nghiệp tìm giúp, có trường hợp người mất điện thoại chủ động liên hệ, ngỏ ý xin lại. Sau khi xác minh thông tin, chị đều hoàn trả lại cho người mất.

Trước đó, chị Phạm Thị Lan (sinh năm 1967) cũng nhặt được ví tiền tại đường 30 Tháng 4, phường Hòa Cường Bắc vào sáng sớm một ngày của tháng 11-2022. Trong ví có hơn 3,5 triệu đồng tiền mặt và giấy tờ tùy thân, chị Lan cũng ngay lập tức liên hệ với xí nghiệp để tìm chủ nhân của chiếc ví. Theo đó, khi tìm trong giấy tờ tùy thân của chủ nhân chiếc ví có một tờ hóa đơn với số điện thoại nên xí nghiệp đã liên hệ và trả lại người mất ví ngay trong buổi sáng.

Chủ nhân chiếc ví có ý định gửi chị Lan một số tiền hậu tạ nhưng chị từ chối, vì chị chỉ muốn hoàn trả ví cho chủ nhân. Vài ngày sau đó, chị Lan tiếp tục nhặt được một chiếc túi xách có rất nhiều tiền ở bên trong với giấy tờ tùy thân cũng tại đường 30 Tháng 4. May mắn là địa chỉ trong giấy tờ tùy thân ngay gần đó nên chị Lan đã chủ động tới và trả lại người mất.

Ông Tống Minh Trình, Đội trưởng Đội Môi trường 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu chia sẻ, cả hai chị Thu và Lan đều là những nữ công nhân lớn tuổi và có hoàn cảnh khó khăn. Chị Thu thì mắc bệnh tiểu đường, sức khỏe không ổn định. Trong khi đó, chị Lan bị ung thư tuyến giáp, chồng mất cách đây 13 năm vì ung thư, một mình chị Lan nuôi con gái đang là học sinh lớp 10.

Khó khăn là vậy, song những nữ công nhân này luôn có hành động tốt đẹp, không tham của rơi, trả lại người mất. Công đoàn xí nghiệp đã làm báo cáo gửi lên Công đoàn Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đề xuất khen thưởng “gương người tốt việc tốt” cho các nữ công nhân. Có thể nói, hành động nhặt được tiền, tìm người trả lại, giúp người cũng như giúp chính bản thân mình của chị Trần Thị Thu và chị Phạm Thị Lan cho thấy công nhân môi trường không chỉ thầm lặng làm đẹp đường phố, mà còn nhân lên hình ảnh người Đà Nẵng chân chất, hiền hậu, góp phần tạo nên thành phố văn minh, thân thiện.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.