Lập phương án chống hạn, nhiễm mặn, bảo đảm cấp nước an toàn

.

Ngày 24-2, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố đang xây dựng phương án chống hạn, nhiễm mặn để bảo đảm cấp nước an toàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm nay.

Theo đó, vào ngày 21-2, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp khảo sát thực địa tại khu vực sông Quảng Huế và hệ thống thủy lợi An Trạch để đánh giá tình hình nguồn nước. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương liên quan và tham vấn ý kiến chuyên gia đối với việc kiểm kê, đánh giá nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đồng thời, rà soát, tổng hợp các nguy cơ có thể xảy ra dẫn đến thiếu nguồn nước thô, bao gồm: hạn hán, xâm nhập mặn; bất cập trong việc vận hành của các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn; công tác phối hợp vận hành đập dâng An Trạch; hoạt động của Trạm bơm phòng mặn An Trạch; các vấn đề liên quan đến vận hành Nhà máy nước Hòa Liên...

Theo nhận định của Sở Tài nguyên và Môi trường, có khả năng mùa cạn năm 2023 sẽ là một năm khó khăn về nguồn nước đối với khu vực thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam do nắng nóng, xâm nhập mặn và lượng mưa ít hơn so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, theo bản tin dự báo khí hậu thời hạn năm (2023) của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 4 đến tháng 6-2023, tổng lượng mưa khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam phổ biến thấp hơn 5-10% so với trung bình nhiều năm; từ tháng 7 đến tháng 9-2023, lượng mưa có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn năm nay đã xuất hiện sớm, gay gắt hơn khi vào ngày 16-2-2023, độ mặn trên sông Vĩnh Điện tại cầu Tứ Câu quan trắc được đến 6,5‰ (tương đương 6.500mg/l). Hiện các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Nam cũng đang khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến nguồn cát để triển khai đắp đập bổi ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện đoạn hạ lưu trạm bơm Tứ Câu, nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho khoảng 1.855ha diện tích sản xuất nông nghiệp, trong đó có diện tích sản xuất lúa tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.