Chính trị - Xã hội

Mang lại bình yên cho cảng biển du lịch

13:42, 06/02/2023 (GMT+7)

Chiếc bo bo cắm cờ tuần tra của Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng lướt nhanh qua những chiếc tàu chở hàng đang neo đậu chờ làm thủ tục trong cảng. Nắng xuân như dát bạc trên sông Hàn, phía xa xa bên bờ là những dãy nhà cao tầng nằm soi bóng xuống dòng sông cùng những chiến sĩ biên phòng đi tuần tra, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực cửa khẩu cảng.

Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Chỉ Huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng (bên phải) đón du khách khi tàu du lịch Sliver Spirit cập cảng Tiên Sa. Ảnh: B.V
Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Chỉ Huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng (bên phải) đón du khách khi tàu du lịch Sliver Spirit cập cảng Tiên Sa. Ảnh: B.V

Trước khi tổ chức liên hoan đón mừng năm mới, Thiếu tá Nguyễn Linh Anh, Trạm trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa, quán triệt mệnh lệnh cho toàn đơn vị: “Hôm nay là ngày nghỉ cuối năm nhưng đơn vị trực quân số 100% để chuẩn bị đón chuyến tàu khách đầu tiên của năm mới cập cảng Tiên Sa. Các đồng chí lưu ý phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho du khách, tạo cảm giác yên tâm cho họ trong những ngày tham quan, du lịch thành phố”.

Vậy là “quân lệnh như sơn”, bữa tiệc diễn ra vội vàng để nhường thời gian cho nhiệm vụ. Người nào việc nấy, bởi theo Thiếu tá Anh: “Chiếc tàu du lịch Sliver Spirit cập cảng Tiên Sa vào sáng mồng 2 Tết Quý Mão là chuyến tàu đầu tiên của năm mới chở hơn 500 khách và thủy thủ đoàn, do đó công tác bảo vệ trật tự trị an hết sức quan trọng để du khách có ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam khi vừa đặt chân đến thành phố Đà Nẵng”.

Trước khi xuống cảng, Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, cho biết: “Năm 2022, khu vực cảng Tiên Sa tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp, đơn vị đã phát hiện xử lý hàng trăm vụ vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, vi phạm quy chế an ninh cửa khẩu...

Vì vậy, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn còn phải tập trung tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới và tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đơn vị nắm chắc hoạt động và các loại đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia; nắm chắc tình hình trên biển và cửa khẩu. Qua đó thu thập, nắm được 290 tin, trong đó có 137 tin về an ninh chính trị, 153 tin liên quan đến trật tự an toàn xã hội; điều tra, xác minh, kết luận 261 tin, đạt 90%.

Đồng thời đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị quản lý. Đơn vị phát hiện, bắt giữ  3 vụ/4 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ gồm 17,566 gam ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan; làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát nhập cảnh, chuyển cảng đến, xuất cảnh, chuyển cảng đi cho 1.969 lượt tàu/40.396 thuyền viên/114 khách/7.654.448 tấn hàng; đăng ký tàu nội, đến đi cho 3.356 lượt tàu/41.073 thuyền viên/1.524 khách và 4.790.639 tấn hàng hóa các loại.

Trở lại Trạm Tiên Sa, Thiếu tá Nguyễn Linh Anh cho biết thêm: “Tiếp xúc với nhiều loại đối tượng nên anh em phải nêu cao tinh thần cảnh giác và kiên quyết truy bắt đến cùng khi xảy ra hành vi vi phạm”. Nhiều thủy thủ và khách du lịch khi tận mắt chứng kiến những hành động dũng cảm của chiến sĩ biên phòng đã cảm phục ghi vào nhật ký hàng hải những nhận xét tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam...

Hàng chục năm qua, bến cảng với bao con nước đầy vơi vẫn ghi đậm bóng dáng những người lính quân hàm xanh “gác cửa” thành phố. Họ lặng lẽ bám sát các mục tiêu để làm nhiệm vụ. Thiếu tá Nguyễn Linh Anh tâm sự: “Nhà mình gần đây nhưng mấy khi được về. Ngày Tết thế này càng không thể rời “trận địa”. Vắng nhà mãi, bà xã cũng thấy quen nên không có ý kiến gì”. Với những người “gác cửa” thành phố, nơi đây đã là nhà của họ, để rồi ngày đêm bám trụ, thức cùng sông nước để mang lại bình yên cảng biển du lịch.

NHƯ THẢO

.