Chính trị - Xã hội

Phấn đấu giảm nghèo đạt tỷ lệ bình quân của thành phố

08:56, 23/02/2023 (GMT+7)

Sau khi rà soát thực hiện các tiêu chí về thị xã, ngoài một số tiêu chí đã đạt như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc… huyện Hòa Vang vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao so với tỷ lệ bình quân của thành phố. Vì vậy huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu giảm nghèo nhằm đủ điều kiện xét công nhận huyện Hòa Vang đạt đô thị loại 4, hướng đến hoàn thiện các bước xây dựng đề án thị xã.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang phối hợp Ngân hàng Agribank bàn giao nhà cho hộ nghèo người Cơ tu. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang phối hợp Ngân hàng Agribank bàn giao nhà cho hộ nghèo người Cơ tu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo quy định, huyện Hòa Vang đạt tiêu chí đô thị loại 4 thì tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm gần nhất phải đạt bình quân của thành phố. Tuy nhiên, tại thời điểm rà soát vào cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm 2019, 2020, 2021 theo chuẩn nghèo Trung ương là 3,62%. Trong khi tỷ lệ trung bình chung của thành phố là 1,19%. Như vậy, tỷ lệ hộ nghèo 3 năm gần nhất tại huyện vẫn còn cao hơn tỷ lệ trung bình của thành phố là 2,43%.

Ông Lâm Tiến Sĩ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết, đầu năm 2022, toàn huyện có 2.976 hộ nghèo và 1.385 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố. Để thực hiện giảm nghèo hiệu quả, trong năm qua, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đồng thời vận động toàn xã hội, tộc họ, tổ nhóm đỡ đầu hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp Ngân hàng Chính sách triển khai kịp thời chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2022, Ngân hàng Chính sách giải ngân cho 168 hộ vay vốn với số tiền 8,7 tỷ đồng và cho 852 hộ vay giải quyết việc làm với số tiền 33,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, các xã tiếp tục lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và hình thành, mở rộng các mô hình sản xuất để giúp hộ nghèo học tập kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất nhằm giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập. Nhiều hợp tác xã (HTX) được hình thành và đi vào hoạt động có hiệu quả như HTX sản xuất rau sạch ở các xã Hòa Phong, Hòa Ninh; HTX trồng hoa, cây cảnh ở xã Hòa Phước và các mô hình vườn chuối ở xã Hòa Nhơn, mô hình nuôi cá nước ngọt ở xã Hòa Khương… Đồng thời lồng ghép các chương trình hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các hội từ thiện nhân đạo về y tế cho người nghèo như: hỗ trợ mổ tim, hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho người tàn tật, khám bệnh cấp thuốc miễn phí… Với sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, đến cuối năm 2022, huyện Hòa Vang đã giảm được 706 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch và giảm 395 hộ cận nghèo, đạt tỷ lệ 102,5%.

Trong năm nay, huyện Hòa Vang phấn đấu giảm 300 hộ nghèo và 350 hộ cận nghèo. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo 3 năm gần nhất tại huyện cao hơn tỷ lệ trung bình của thành phố nhưng mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất tại thời điểm rà soát (2018, 2019, 2020) của huyện đạt 8,03%, cao hơn so với mức bình quân tăng trưởng kinh tế của thành phố (7,5%).

“Nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện sẽ chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND 11 xã hướng dẫn triển khai các chính sách đặc thù thành phố hỗ trợ hộ nghèo; đồng thời theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo. Bên cạnh đó, tạo cơ chế thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo nghề; gắn đào tạo nghề với tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, trong đó ưu tiên đào tạo các nghề có thể tự tạo việc làm tại chỗ và có nhu cầu cao, có khả năng tìm được việc”, ông Lâm Tiến Sĩ nhấn mạnh.

Liên quan đến các giải pháp nâng cao các tiêu chí cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, ông Ngô Duy Quang, Trưởng phòng Nội vụ  huyện cho biết, hiện nay, UBND huyện đã ban hành Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Hòa Vang giai đoạn 2022-2025; trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đạt tỷ lệ giảm nghèo đạt bình quân của thành phố. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp phấn đấu về cân đối thu chi ngân sách ở mức “tự cân đối được” như: “Giải pháp phấn đấu tăng thu ngân sách, nâng dần mức độ tự chủ ngân sách huyện đến năm 2025”; đồng thời rà soát, đề xuất phân cấp thêm nguồn thu trong thời gian đến để nâng dần mức độ tự chủ, phấn đấu đến năm 2025 huyện tự chủ ngân sách.

ĐOÀN GIA HUY

.