Phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu 10% cả 3 tiêu chí

.

Ngày 9-2, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2022, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có những kết quả rất đáng mừng. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2019 (trước khi xảy ra đại dịch Covid-19).

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão, TNGT cũng giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước. Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, cần có giải pháp quyết liệt hơn để kiềm chế TNGT.

“Đặc biệt, trong năm nay, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mức độ tham gia giao thông sẽ tăng cao, nếu không có giải pháp quyết liệt, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh và đề ra mục tiêu phấn đấu giảm TNGT ít nhất 10% ở cả 3 tiêu chí trên mỗi địa phương và trên toàn quốc; đồng thời hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, các cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng “có sự buông lỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe”. Bộ Giao thông vận tải đề nghị siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương và sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra nhắm chấn chỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả cho học viên. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai quyết liệt, sớm hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô làm cơ sở xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Năm 2023, Ủy ban ATGT quốc gia đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch bệnh trong giao thông vận tải; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ ngày 15-12-2021 đến 14-12-2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra Covid-19), số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%).

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.