92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tuổi trẻ phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số

.

Tuổi trẻ thành phố phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực triển khai nhiều công trình, hoạt động, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng, góp phần chung tay xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội thành phố.  Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023), Báo Đà Nẵng ghi nhận những chia sẻ của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số”.

Đoàn viên, thanh niên phường Phước Ninh ra quân hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận Hải Châu ngày 18-3. Ảnh: N.Q
Đoàn viên, thanh niên phường Phước Ninh ra quân hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận Hải Châu ngày 18-3. Ảnh: N.Q

* Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng: Phát huy vai trò thanh niên trong chuyển đổi số

Tháng Thanh niên là những ngày cao điểm để đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết trong công tác Đoàn và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Năm 2023, Thành Đoàn chọn chủ đề Tháng Thanh niên là “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số”.

Với chủ đề trên, Thành Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ tất cả các mặt công tác nhằm đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh-thiếu nhi.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành Đoàn tiếp tục tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh-thiếu nhi học tập, nghiên cứu, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, góp phần thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy và Đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên, nhân dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số phục vụ việc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đặc biệt, Thành Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn; xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài, trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động.

* Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng: Người trẻ phải đi đầu trong chuyển đổi số

Người trẻ phải là lực lượng đi đầu thúc đẩy chuyển đổi số. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và bản thân các bạn phải là người tiếp nhận, hướng dẫn những người khác trong việc ứng dụng, sử dụng các công cụ chuyển đổi số. Tôi cho rằng, sinh viên hiện nay phải tiên phong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở cả hai mặt: ứng dụng chuyển đổi số, tạo ra các nền tảng số.

Bởi sinh viên có sự năng động, dễ dàng tiếp nhận, áp dụng chuyển đổi số trong nhiều mặt của đời sống. Bên cạnh đó, sinh viên là nguồn động lực tạo ra ứng dụng số, quy trình số trong hoạt động hằng ngày. Đã có nhiều ứng dụng số xuất phát từ ý tưởng của sinh viên ra đời. Nhiều bạn đã thành công trong việc sử dụng các nền tảng số làm công cụ phục vụ cho công việc và kiếm được thu nhập khá cao.

Tôi mong các cấp lãnh đạo trong thời gian sắp tới sẽ hỗ trợ, định hướng cho sinh viên theo học các ngành như công nghệ thông tin, kinh tế số… Bên cạnh đó, kết hợp hướng nghiệp, định hướng cho học sinh đối với các ngành liên quan đến công nghệ thông tin nhằm tạo ra nguồn lao động chất lượng cao trong tương lai.

* Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu: “Số hóa” các địa chỉ đỏ

Với chủ đề “Tuổi trẻ Hải Châu tiên phong chuyển đổi số”, các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ quận Hải Châu được tổ chức trên cơ sở thiết thực, hiệu quả, bảo đảm đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động.

Trong đó, các cơ sở Đoàn thể hiện quyết tâm, nỗ lực nhằm đưa công cuộc chuyển đổi số đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên, người dân. Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tiên phong thực hiện các vấn đề “mới”, “khó”, góp phần mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đặc biệt, hoạt động “số hóa” địa chỉ đỏ trên địa bàn được các cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin với hình thức quét QR Code, qua đó, góp phần tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch quê hương.

Chúng tôi đề ra mục tiêu của nhiệm kỳ với 60% thanh-thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, hội tổ chức. Đây là định hướng quan trọng, từng bước chuyển mình trong các hoạt động theo hướng sát với yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội hiện đại.

* Huỳnh Võ Hà Lê, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu): Hỗ trợ chuyển đổi số tại địa phương

Trong Tháng Thanh niên, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn. Đơn vị là địa phương đầu tiên của quận Liên Chiểu thành lập “Đội Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng” với 17 Bí thư chi đoàn khu dân cư là thành viên, nhằm hỗ trợ chuyển đổi số tại địa phương.

Trong đó, đội hình tình nguyện đến từng nhà, hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân điện tử; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; tuyên truyền, cài đặt tích hợp định danh điện tử mức độ 2. Thời gian tới, Đoàn phường sẽ “số hóa” 6 bia di tích lịch sử, qua đó, góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương. Sau đó, sẽ xây dựng mô hình “Thư viện số” và đặt tại thư viện các trường học trên địa bàn.

* Trần Tường Vi, Bí thư Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà): Quan tâm, động viên tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số

Tôi ấn tượng, tâm huyết với chủ đề Tháng Thanh niên năm 2023, xem đây khởi đầu hứa hẹn, khởi sắc trong công cuộc chuyển đổi số của thành phố. Trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ phường Thọ Quang có nhiều hoạt động tích cực đẩy mạnh công nghệ số như cuộc thi sáng tạo video “Vũ điệu thanh niên”; thiết kế ấn phẩm infographic tuyên truyền an toàn giao thông; ngày cao điểm hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Đoàn phường luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên quan tâm, tham gia các hoạt động chuyển đổi số. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục thực hiện công trình thanh niên “số hóa” địa chỉ đỏ tại đình làng Mân Quang, đình làng Nam Thọ; cuộc thi biểu diễn thời trang chủ đề “Tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số”...

Các hoạt động ý nghĩa từ sự chung sức, đồng lòng của đoàn viên, thanh niên tạo ra những công trình, sản phẩm thiết thực, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, phát triển địa phương.

NGỌC QUỐC ghi

;
;
.
.
.
.
.