Bám sát cơ sở để kịp thời giải quyết vướng mắc

.

Cấp ủy các cấp chủ động xuống cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa cấp ủy với cơ sở, đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để thực hiện hiệu quả công tác giải tỏa đền bù, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã phân công các Ủy viên Ban Thường vụ theo dõi tiến độ từng dự án.  Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố và huyện Hòa Vang kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án tuyến đường ĐT601. Ảnh: T.H
Để thực hiện hiệu quả công tác giải tỏa đền bù, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã phân công các Ủy viên Ban Thường vụ theo dõi tiến độ từng dự án. TRONG ẢNH: Lãnh đạo thành phố và huyện Hòa Vang kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án tuyến đường ĐT601. Ảnh: T.H

Huyện Hòa Vang là địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh, với hơn 200 dự án đã và đang triển khai. Trong năm 2022, có 54 dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố được triển khai trên địa bàn huyện.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho rằng, để thực hiện hiệu quả công tác giải tỏa, đền bù, triển khai các dự án, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo 54 công trình trọng điểm về giải tỏa, đền bù trong năm 2022.

Theo đó, mỗi ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy chủ động sắp xếp công việc, bám sát cơ sở để kiểm tra, giám sát; trực tiếp tham gia các buổi tiếp công dân tại các xã để nắm chắc tình hình ngay từ đầu, có những đề xuất, kiến nghị Huyện ủy để kịp thời xử lý, giải quyết, bảo đảm sát thực tế.

Cũng theo ông Thắng, trong công tác tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, điểm mới của Hòa Vang là tổ chức đối thoại 2 cấp (huyện và xã) của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Ưu điểm, hiệu quả của mô hình này là giải quyết ở mức độ cao nhất các kiến nghị, bức xúc của nhân dân; giải trình các nội dung vướng mắc của người dân; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tham mưu, giải quyết từng kiến nghị cụ thể của nhân dân.

Hiện nay, mô hình này đang được Thành ủy đánh giá cao và nhân rộng các địa phương khác áp dụng triển khai. “Nhờ thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn thư cho nhân dân, nhất là người dân vùng dự án nên số hồ sơ thực hiện biện pháp cưỡng chế rất thấp. Đến hết năm 2022, tổng số hồ sơ giải tỏa của 54 dự án đạt 3.796 hồ sơ, đã bàn giao khoảng 900 hồ sơ, hoàn thành 7/54 dự án động lực, trọng điểm”, ông Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Tương, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Trung, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Nhờ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, chúng tôi chuyển tải được những mong muốn, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đến với Huyện ủy để kịp thời giải quyết. Các cuộc đối thoại đã thực sự giúp cán bộ gần cơ sở hơn”.

Tương tự, tại quận Thanh Khê, hoạt động tiếp xúc, đối thoại thời gian qua cũng được mở rộng về hình thức, đối tượng. Theo đó, Thường trực Quận ủy đối thoại với bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại với cán bộ và nhân dân...

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt khẳng định, từ hoạt động tiếp xúc, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ quận đã truyền tải đường lối, chủ trương, chính sách, các giải pháp trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cũng thông qua “kênh thông tin” này đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh lề lối, tác phong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn thường xuyên đối thoại với người dân, nhất là việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, tại những nơi tiềm ẩn vấn đề nóng liên quan đến đất đai.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, qua theo dõi, nắm tình hình, trên địa bàn quận có một số vụ việc tuy không lớn, nhưng tồn đọng nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân.

Do đó, Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể sâu sát cơ sở để nắm tình hình và tham mưu cho Quận ủy hướng xử lý ở các lĩnh vực như bồi thường, bố trí tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, Quận ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng.

“Riêng năm 2022, bí thư đảng ủy 5 phường đã trực tiếp đối thoại với nhân dân, tổ dân phố. Qua đối thoại đã lắng nghe ý kiến của nhân dân; kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, nhiều kiến nghị của người dân được giải quyết thấu tình, đạt lý, được nhân dân đánh giá cao”, ông Huy cho hay. 

Theo ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Hải Châu, thực hiện quy chế bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là kênh trao đổi thông tin hai chiều.

Đây là cơ sở để lãnh đạo Đảng, chính quyền hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; ngược lại, nhân dân ngày càng hiểu biết đầy đủ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân làm cho mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó. Đồng thời, thông qua các buổi tiếp xúc cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.