Bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

.

Để bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại tình dục, trường học, các ngành chức năng của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho học sinh trước vấn nạn xâm hại tình dục.

Buổi tuyên truyền về Luật Trẻ em và chống xâm hại tình dục tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: X.H
Buổi tuyên truyền về Luật Trẻ em và chống xâm hại tình dục tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: X.H

Mới đây, Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) tổ chức buổi tuyên truyền trang bị kiến thức bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục với sự tham gia của hơn 300 học sinh khối lớp 4 và giáo viên của trường.

Nội dung tuyên truyền nói về thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng lòng tốt như: cho quà, bao ăn uống… nhằm dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duy Tân Nguyễn Hỷ cho biết, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, kỹ năng cho học sinh về vấn nạn xâm hại tình dục.

“Trẻ em hiện nay không chỉ gặp vấn nạn xâm hại tình dục ngoài thực tế mà còn đối diện với nhiều thông tin độc hại trên không gian mạng. Vì vậy, nhà trường tăng cường giáo dục cho các em về chọn lọc thông tin trên không gian mạng. Trong tháng 3-2023, nhà trường sẽ sân khấu hóa các nội dung liên quan đến xâm hại tình dục để các em học sinh có được cách nhìn trực quan, sinh động hơn”, thầy Hỷ nói.

Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), thành lập tổ tư vấn tâm lý cho các học sinh. Tổ tư vấn giúp sớm nắm bắt tâm tư, tình cả, diễn biến tâm lý của các em học sinh để có những định hướng phù hợp cho các em. Cô Lê Thị Thùy Trang, Tổng phụ trách Đội, Tổ trưởng Tổ tư vấn tâm lý cho học sinh cho biết: “Không chỉ tuyên truyền lồng ghép trong các môn học, tiết sinh hoạt, chào cờ, nhà trường còn nắm bắt tâm sinh lý của các em khi đến tư vấn tâm lý. Tuổi vị thành niên của các em hiện tại rất nhạy cảm với các vấn đề tình cảm và rất cần những thông tin, kiến thức về phát triển bản thân cũng như vấn nạn xâm hại tình dục”.

Thượng tá Lê Cao Tâm, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố) nhận định, trước xu thế phát triển, phổ cập internet bằng nhiều hình thức khác nhau, đa số trẻ em được tiếp xúc sớm với các dịch vụ thông tin trên không gian mạng. Tuy nhiên, ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, những nguy cơ, rủi ro từ mặt trái của internet, trẻ em dễ trở thành nạn nhân của các hành vi xâm hại, nhất là xâm hại tình dục.

Thời gian qua nổi lên một số nguy cơ trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng như: thông qua dịch vụ mạng xã hội kết bạn, làm quen; đăng tải, truyền bá các loại văn hóa phẩm đồi trụy, các thông tin cổ súy lối sống buông thả, bạo lực, tệ nạn trong học đường; xâm hại trái phép, phá rối, phát tán các thông tin xấu độc trên các phòng học trực tuyến, gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học…

“Các bậc phụ huynh cần quản lý chặt chẽ việc sử dụng mạng xã hội ở trẻ em. Trong đó, chú ý về thời gian sử dụng mạng xã hội hằng ngày, bảo mật thông tin cá nhân như nơi ở, địa chỉ email, nơi học tập của con mình. Các trường học, cơ sở giáo dục, bậc phụ huynh cần chú trọng giáo dục cho trẻ em, học sinh kiến thức pháp luật, kỹ năng tương tác an toàn, bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Trong trường hợp phát hiện trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, bạo lực cần khẩn trương thông báo, tố giác đến cơ quan Công an để xác minh, xử lý. Bên cạnh đó, ác cấp, ngành, nhà trường… cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng thời phụ huynh học sinh cần thường xuyên quan tâm, giáo dục trẻ ngay từ sớm”, Thượng tá Tâm chia sẻ.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) thành phố cho biết, đơn vị thường xuyên triển khai, hướng dẫn, thường xuyên nắm tình hình, theo dõi việc thực hiện công tác trẻ em tại các đơn vị, quận, huyện, xã, phường; triển khai công tác tự kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố; phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể, địa phương có liên quan kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quyền trẻ em.

Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố xảy ra 20 vụ, gồm 30 đối tượng xâm hại trẻ em. Công tác phối hợp trong hỗ trợ, can thiệp các trường hợp trẻ em bị xâm hại được thực hiện kịp thời; trong đó, hoạt động trợ giúp pháp lý cho trẻ em được đẩy mạnh nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em. Qua đó, đã thực hiện trợ giúp pháp lý cho 27 đối tượng là trẻ em, tất cả các đối tượng đều liên quan đến các vụ án hình sự.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.