Chính trị - Xã hội

Nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm, khơi thông hệ thống thoát nước thải

08:35, 09/03/2023 (GMT+7)

Người dân sinh sống ven kiệt, hẻm nhỏ có bề rộng dưới 5,5 mét trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Cẩm Lệ... gặp nhiều khó khăn về giao thông, vệ sinh môi trường khi các đường cống thoát nước thường xuyên ngập úng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ, trong đợt mưa vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 vừa qua, tuy lượng mưa nhỏ nhưng đã gây ra tình trạng ngập ở kiệt 202 Hoàng Văn Thái.

“Từ thời điểm đường Hoàng Văn Thái được nâng cốt nền vào năm 2017-2018, tình trạng ngập diễn ra thường xuyên hơn khi có mưa lớn. Nước không thoát kịp và cũng khó thoát khi đường kiệt thấp, lượng nước tới mùa mưa lại đổ dồn xuống khiến tình trạng ngập cục bộ nghiêm trọng hơn. Chúng tôi sống ở đây nhiều năm nhưng năm nào nước cũng lên, thấp thì 20-30 cm, cao thì cả mét như trận lụt giữa tháng 10-2022”, chị Hằng cho hay.

Nhiều hộ dân sống tại những kiệt trũng, thấp cho biết, lượng nước thải sinh hoạt nhiều khi không thể lưu thông gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của những người dân sống trong khu vực này.

Chị Nguyễn Thị Nhàn (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cho biết, nhiều đoạn cống của một số tuyến đường cống thoát nước đã bị xuống cấp nghiêm trọng hoặc nhiều đường cống không còn nắp đậy nên cát, bụi và rất nhiều rác đọng ở phía dưới.

Thời điểm chiều, tối thường xuất hiện nước lênh láng trên mặt đường, khiến nhiều người đi bộ thường phải né các vũng nước, ngay bản thân tôi nhiều lần cũng bị các phương tiện giao thông làm bắn nước vào người khi đi qua đây.

Tại nhiều phường có mật độ dân cư đông đúc, cùng với tốc độ gia tăng dân số diễn ra nhanh, chất lượng cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vực bộc lộ nhiều hạn chế với hệ thống thoát nước, môi trường chưa được chú trọng, bảo đảm. Điều này xuất phát từ tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, kéo theo đó là tốc độ xây dựng nhà ở tăng mạnh khiến cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống thoát nước tại nhiều nơi quá tải.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) ý kiến: “Chúng tôi rất mong thành phố sớm đẩy nhanh thực hiện các đề án cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm tại các tuyến kiệt thấp, trũng để nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn hiện tại khi nhiều người dân sống trong những khu kiệt, hẻm thấp luôn phải sống trong những nỗi lo về sinh kế, cuộc sống chưa thể ổn định khi cơ sở hạ tầng vẫn chưa được bảo đảm”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Đinh Hữu Phúc thông tin, năm 2022, phường chỉnh trang, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến kiệt, kênh thoát nước bị hư hỏng, xuống cấp như tuyến kiệt 183/55 Tô Hiệu, kiệt 308 Tôn Đức Thắng, đường liên tổ 129 và 130. Với những tuyến kiệt, hẻm trũng thấp khác như kiệt đường Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Như Hạnh… phường khảo sát để lên phương án triển khai trình đơn vị thẩm quyền lập dự án đầu tư.

Theo ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), hiện nay phường có nhiều kiệt, hẻm sâu, trũng với bề rộng dưới 5,5 mét như kiệt 814, 778 Trần Cao Vân. Những đường kiệt nhỏ, hẹp, trũng đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân, một trong số đó là việc xử lý nước thải qua các đường cống thoát nước.

“Việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng những kiệt này rất khó khăn khi lượng nhà ở trong những khu vực này rất nhiều, có một số căn nhà diện tích rất nhỏ chỉ 20-30m2 khiến cho công tác khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến của người dân để mở rộng kiệt, hẻm gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các kiệt, hẻm chỉ mới có thể mở rộng và chưa nâng nền lên cao tiệm cận với mặt đường vì nền chung của những căn nhà trong các khu vực này còn thấp, nếu chưa có phương án thì việc nâng cao sẽ gây ra nhiều hệ luỵ.

Để tăng cường hệ thống thoát nước, phường đã lên kế hoạch khơi thông cống, rãnh và tăng dung lượng thoát nước bằng cách đào sâu, điều này nhận về nhiều hưởng ứng tích cực từ người dân”, ông Nam nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Thế Nhân cho biết, từ đầu năm 2022, quận có nhiều văn bản nhằm thúc đẩy, hỗ trợ cho các phường sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn quận, trọng tâm là các tuyến đường liên tổ.

Cụ thể như ngày 8-4-2022, UBND quận Liên Chiểu có công văn về việc đề xuất các tuyến đường, mương thoát nước bị hư hỏng, xuống cấp để sửa chữa, công văn này nhằm mục đích tạo điều kiện để các phường, tổ dân phố đóng góp ý kiến, khảo sát, trình lên quận để gửi lên thành phố xem xét phương án chỉnh trang đô thị một cách hợp lý và hiệu quả.

Nhờ đó nên trong năm qua, hàng chục khu vực kiệt, hẻm đã được nâng cấp và mở rộng, phù hợp với tiêu chuẩn đô thị văn minh. Trong năm nay, quận Liên Chiểu tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị lập kế hoạch, tờ trình để xem xét, triển khai nhiệm vụ nói trên.

CHIẾN THẮNG

.