Những phiên chợ xanh

.

Từ tình yêu môi trường, ba bạn trẻ thuộc nhóm DUNE 45 cùng nhau tổ chức thành công những phiên chợ với chủ đề “Cũ người mới ta”. Qua mỗi phiên chợ, thông điệp chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp được lan tỏa rộng rãi.

Phiên chợ đồ cũ do nhóm DUNE 45 tổ chức thu hút nhiều bạn trẻ tham dự. Ảnh: T.D
Phiên chợ đồ cũ do nhóm DUNE 45 tổ chức thu hút nhiều bạn trẻ tham dự. Ảnh: T.D

DUNE 45 có 3 thành viên gồm: chị Nguyễn Ngọc Thanh, chị Trần Ngọc Thao và anh Lê Bá Nhật Thành (trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu). Sau khi cùng nhau thành lập quán cà-phê DUNE, 3 bạn trẻ có ý tưởng tổ chức phiên chợ trong khuôn viên quán để tạo điểm nhấn, đồng thời khuyến khích mọi người tăng cường sử dụng đồ tái chế, những sản phẩm sạch lành thân thiện với môi trường.

Bắt đầu từ tháng 2-2022, mỗi tháng một lần, phiên chợ được tổ chức tại số 2 Thi Sách (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu). Phiên chợ bày bán các mặt hàng như: áo quần, đồ gốm, sách, máy ảnh, trang sức, đồ handmade…

“Phiên chợ đồ cũ nhưng các sản phẩm được bày bán không hoàn toàn cũ. Mỗi sản phẩm đều có giá trị riêng của nó bởi cũ người mới ta. Chúng tôi vui vì phiên chợ luôn thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ”, chị Thanh chia sẻ.

Để tổ chức thành công các phiên chợ, sau khi có ý tưởng, các thành viên của DUNE 45 chuẩn bị mặt bằng, kêu gọi mọi người tham gia bày bán. Ai có gì bán nấy nhưng phải bảo đảm những sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường.

“Nhu cầu của người bán và người mua đồ cũ rất lớn nhưng không đơn thuần là bán và mua, phiên chợ còn là dịp để mọi người giao lưu, chia sẻ niềm đam mê cũng như tình yêu môi trường. Luân phiên hằng tháng, các phiên chợ tập trung bán các mặt hàng khác nhau như: quà tặng handmade cho phái nữ; thực phẩm ăn uống sạch, lành; đồ cổ, đồ cũ và đồ tái chế… Đặc biệt, đến với phiên chợ mọi người phải chuẩn bị túi xách để đựng bởi ở đây nói không với rác thải nhựa”, chị Thanh bộc bạch.

Tham gia vào phiên chợ với quầy bán quần áo cũ, chị Trần Thị Thảo (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Tôi rất vui khi được trải nghiệm hoạt động ý nghĩa này. Biết tôi tham gia phiên chợ, nhiều bạn bè gửi đồ cũ nhưng còn tốt để tôi bán giúp.

Ở đây, vấn đề kinh doanh không được đặt nặng mà quan trọng là những gì mình bán đến được tay những người thật sự cần. Sử dụng đồ cũ là sự trân trọng những gì chúng ta đang có. Tôi hy vọng phiên chợ được duy trì để tôi và những người có cùng niềm đam mê đồ cũ được gặp nhau”, chị Thảo thổ lộ.

Từ lần đầu tiên được tổ chức, đến nay đã qua hơn 10 phiên chợ, Nguyễn Hữu Hùng, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng chưa vắng mặt lần nào. Hùng cho biết: “Mỗi phiên chợ em đều lựa mua từ hai đến ba sản phẩm. Hiện em đã có “bộ sưu tập” nhỏ về đồ cũ gồm: ấm trà, trang sức và một số sản phẩm handmade”.

DUNE 45 đang nỗ lực duy trì các phiên chợ để thông điệp chung tay bảo vệ môi trường lan tỏa rộng, phiên chợ bắt đầu không sử dụng tiền mặt, thay vào đó sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. DUNE 45 cũng ấp ủ nhân rộng không gian các phiên chợ, bày bán các mặt hàng đa dạng hơn để nhiều người có thể tham gia.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.