Quận Thanh Khê kết hợp "xây" và "chống" để ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực

.

Những năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) trên địa bàn quận, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Quận ủy Thanh Khê khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: PV
Quận ủy Thanh Khê khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: PV

Ban Thường vụ Quận ủy đã lãnh đạo quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về phòng, chống TNTC gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị từ quận đến cơ sở và đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn quận.

Theo đó, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo quán triệt, ban hành kế hoạch và triển khai, kịp thời đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về  phòng, chống TNTC phù hợp tình hình thực tiễn của quận (Kế hoạch số 15-KH/QU về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/QU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số 65-KH/QU ngày 29-7-2022 triển khai thực hiện Thông báo số 12-TB/TW của Bộ Chính trị; Công văn số 677-CV/QU ngày 5-10-2022 về triển khai thực hiện Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống TNTC...).

Ban Tuyên giáo Quận ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống TNTC; phê phán những trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, bí thư chi bộ thường xuyên quán triệt những chủ trương, giải pháp phòng, chống TNTC.

Quận thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phòng, chống TNTC, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư của công dân; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng cho cán bộ chủ chốt quận, phường. Đây là những giải pháp quan trọng để tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị quận và nhân dân trong đấu tranh với TNTC.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ quận Thanh Khê, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ đột phá với mục tiêu phải đạt được là “xây dựng người đứng đầu các cấp, các ngành có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn giữ được phẩm chất đạo đức và lối sống, có tinh thần trách nhiệm, năng động và sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”.

Theo đó, việc thực hiện các quy định, quy trình về quy hoạch, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ ngày càng được đổi mới theo hướng khoa học, chặt chẽ, dân chủ, công khai; không xảy ra tình trạng chạy chức, chạy quyền. Đa số các cán bộ được điều động, bổ nhiệm đều phát huy tốt vai trò, sở trường tại vị trí được phân công công tác. Quận ủy cũng chú trọng chỉ đạo định kỳ rà soát, luân chuyển vị trí việc làm đối với một số chức danh theo Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-20219 của Bộ Chính trị và Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ. Ban Thường vụ Quận ủy kịp thời ban hành Kế hoạch số 48-KH/QU về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII).

Trên cơ sở đó chỉ đạo cấp ủy tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu chấp hành quy định của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm theo định hướng “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”.

Qua đó, kịp thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm theo Quy định số 37-QĐ/TW. Quận ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy nghiên cứu ban hành các quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Quận ủy với các cơ quan nội chính quận nhằm phối hợp trong công tác phòng, chống TNTC theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác xác minh tài sản, thu nhập hằng năm theo quy định.

Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, kiến nghị, phản ánh của người dân có liên quan đến TNTC qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư công dân, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Quy định số 07-QĐ/QU ngày 22-12-2021 về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn, thư gửi đến Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, Quận ủy.

Theo đó, vào ngày 10 hằng tháng, Bí thư Quận ủy bố trí thời gian tiếp công dân để nghe phản ánh, kiến nghị của người dân. Hằng quý, các đồng chí cấp ủy viên các cấp tham dự sinh hoạt với các chi bộ khu dân cư theo đúng quy định. Qua đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, nắm chắc tình hình trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn để kịp thời chỉ đạo ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Quận ủy tăng cường chỉ đạo phát huy hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội quận trong công tác phòng, chống TNTC theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02-2-2018 của Ban Bí thư.

Các giải pháp phòng ngừa TNTC nêu trên đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận chú trọng thực hiện và phát huy hiệu quả. Công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên. Hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng chặt chẽ.

Các lĩnh vực dễ phát sinh TNTC như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, quy hoạch; tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, mua sắm tài sản công... được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Quận Thanh Khê được thành phố xếp hạng dẫn đầu về công tác cải cách hành chính 5 năm liền (từ năm 2016 đến 2021).

Nhìn chung, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê đã phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị của quận trong công tác đấu tranh phòng, chống TNTC, gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”.

Từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay, quận Thanh Khê chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào liên quan đến hành vi TNTC trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả này góp phần xây dựng Đảng bộ quận trong sạch vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội; nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Thanh Khê phát triển toàn diện, bền vững.

LÊ TÙNG LÂM
Bí thư Quận ủy Thanh Khê

;
;
.
.
.
.
.