Quyết liệt xử lý vi phạm sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước

.

Hiện các địa phương, đơn vị đang tập trung vận động, cưỡng chế thu hồi các căn hộ chung cư bị bỏ trống, sang nhượng trái phép, cho thuê, ở nhờ và chuẩn bị triển khai xử lý các trường hợp cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần chung của khu chung cư để buôn bán.

Lực lượng chức năng niêm phong tài sản của các hộ bỏ trống căn hộ không có người ở trong quá trình cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước. Ảnh: N.T
Lực lượng chức năng niêm phong tài sản của các hộ bỏ trống căn hộ không có người ở trong quá trình cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước. Ảnh: N.T

Nhiều căn hộ chung cư bỏ trống

Từ năm 2020, trên cơ sở rà soát của Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi nhiều căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước vì để trống không ở, nợ tiền thuê nhà hơn 3 tháng; ở không chính chủ, vi phạm quy chế quản lý, sử dụng chung cư...

Tuy nhiên, do tác động của Covid-19 và nhiều khó khăn nên các đơn vị, địa phương chưa hoàn thành việc cưỡng chế, thu hồi căn hộ. Cuối năm 2022, UBND thành phố ban hành các quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện cưỡng chế, thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước đối với 57 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế trên địa bàn các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Trên cơ sở đó, năm 2022, các đơn vị, địa phương đã hoàn thành cưỡng chế, thu hồi 12 căn hộ chung cư tại huyện Hòa Vang (4 căn hộ) và quận Cẩm Lệ (8 căn hộ).

Trong tháng 3-2023, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Cẩm Lệ chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, UBND phường Hòa Thọ Đông, UBND phường Hòa An phối hợp tổ chức cưỡng chế, thu hồi 8 căn hộ chung cư ở khu chung cư Phong Bắc, khu chung cư Phước Lý và bàn giao cho Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng để bố trí cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở.

Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ Phùng Thanh Hoàng cho biết: “Đến nay, quận Cẩm Lệ đã hoàn thành công tác cưỡng chế, thu hồi các căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước và bàn giao lại cho Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng quản lý”.

Tại quận Sơn Trà, UBND quận thành lập ban thực hiện cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước đối với 16 trường hợp trên địa bàn phường Nại Hiên Đông và Phước Mỹ. Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà vừa phối hợp UBND phường Nại Hiên Đông tổ chức cưỡng chế thu hồi 8 căn hộ chung cư bỏ trống không sử dụng trong thời gian dài trên địa bàn phường, trong đó có 3 trường hợp xin nhận lại tài sản, toàn bộ tài sản của các trường hợp còn lại được lực lượng chức năng thực hiện thủ tục kiểm đếm, niêm phong, cất giữ theo quy định.

Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Phan Tất Tỉnh cho hay, trên địa bàn phường có 1 hộ nằm trong diện cưỡng chế thu hồi căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước ở Khu chung cư An Cư 5. Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã phối hợp với phường cưỡng chế vắng mặt chủ hộ, thu hồi căn hộ này bàn giao cho đơn vị quản lý.

Tiếp tục xử lý các căn hộ ở không chính chủ, lấn chiếm phần dùng chung

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Hồ Tấn Phước, hiện trên địa bàn phường còn 7 căn hộ chung cư có người ở vi phạm quy chế quản lý, sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước. Những hộ nào không chấp hành, UBND phường Nại Hiên Đông sẽ phối hợp các đơn vị triển khai cưỡng chế để thu hồi.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Quản lý nhà, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng cho biết: “Trung tâm đang phối hợp UBND các quận thuyết phục, vận động người vi phạm quy chế quản lý, sử dụng chung cư trả lại căn hộ. Nếu những người này không trả, UBND các quận tiến hành cưỡng chế thu hồi lại căn hộ.

Sau khi thu hồi, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng quản lý căn hộ trống, khi UBND thành phố có quyết định bố trí căn hộ cho người có khó khăn về nhà ở thì trung tâm mới thực hiện bố trí”, bà Nguyệt nói.

Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng vận động, thuyết phục một chủ hộ bàn giao căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước do bỏ trống căn hộ. Ảnh: N.T
Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng vận động, thuyết phục một chủ hộ bàn giao căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước do bỏ trống căn hộ. Ảnh: N.T

Bên cạnh tình trạng để trống căn hộ không ở và ở không chính chủ, tại nhiều khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước còn có nhiều trường hợp cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung để kinh doanh, buôn bán.

Ông Phùng Thanh Hoàng cho rằng, các trường hợp cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung ở các khu chung cư để kinh doanh, buôn bán đã lâu nên cần một quá trình vận động, tuyên truyền và rà soát, xây dựng kế hoạch xử lý.

Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Phan Tất Tỉnh cho hay, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị ở khu chung cư An Cư 5 không để trường hợp nào lấn chiếm khuôn viên để kinh doanh, buôn bán ở khu chung cư này. UBND phường Nại Hiên Đông đã làm việc với Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng về việc phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn phường, trong đó, phường sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp, tổ chức lực lượng tháo dỡ các trường hợp lấn chiếm, cơi nới trái phép...

Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã báo cáo 357 trường hợp cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung ở các khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã ban hành Công văn số 874/UBND-SXD ngày 1-3-2023 giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp này; không để tái diễn tình trạng cơi nới, lấn chiếm khuôn viên, phần sử dụng chung nhà chung cư để buôn bán...

Rà soát các trường hợp không đủ điều kiện thuê hoặc vi phạm quy chế
UBND thành phố ban hành Công văn số 529/UBND-ĐTĐT ngày 9-2-2023 giao Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng tăng cường công tác thu hồi nợ tiền nhà và chi phí quản lý, vận hành thang máy; tăng cường kiểm tra, rà soát các trường hợp không đủ điều kiện thuê hoặc vi phạm quy chế sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước, báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp trình UBND thành phố thu hồi theo quy định. UBND thành phố giao chủ tịch UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tập trung triển khai quyết liệt công tác cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước đối với các trường hợp không đủ điều kiện thuê hoặc vi phạm quy chế sử dụng nhà chung cư sau khi có quyết định thu hồi của UBND thành phố.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.