Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

.

Hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 5-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, với sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, trẻ em trên địa bàn thành phố được chăm sóc, bảo vệ và phát triển từ thể chất đến tinh thần.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện toàn thành phố có 299.088 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 25,5% dân số; trong đó, 3.174 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 1,06% số trẻ em, hơn 11.500 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội…).

Thành phố đã ban hành, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục cho trẻ em, nhất là tạo điều kiện để trẻ tham gia vào các vấn đề về trẻ em.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu cho biết, việc khuyến khích trẻ em nêu ý kiến, kiến nghị và tổng hợp, giải quyết kiến nghị của trẻ em được thành phố quan tâm thực hiện.

Các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo nhằm tạo cơ hội để trẻ em thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em như: Câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ”, Câu lạc bộ quyền trẻ em trong các liên đội và tại địa bàn dân cư, đội tuyên truyền măng non tại các liên đội; tổ chức các cuộc thi, hội thảo, giao lưu, đặc biệt là tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa thiếu nhi với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương với chủ đề “Điều em muốn nói”...

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiếu nhi, bảo đảm các quyền được giáo dục, học tập, phát triển năng khiếu, vui chơi, giải trí.

Trong giai đoạn 2012-2022, toàn thành phố đã có hơn 55.000 hoạt động tham quan trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống, bảo tàng, nhà văn hóa, các không gian sáng tạo nghiên cứu khoa học với hơn 430.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Bên cạnh đó, Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm lý học đường, giáo dục thiếu nhi xây dựng thói quen tâm lý lành mạnh, hướng dẫn các phương pháp xử lý tình huống khẩn cấp, kỹ năng giao tiếp, tiếp nhận thông tin và chia sẻ cảm xúc thông qua các hoạt động tham vấn tâm lý.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn - Đội trên địa bàn thành phố đã triển khai trên 91.000 hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và cán bộ phụ trách thiếu nhi với sự tham gia của hơn 130.000 người mỗi năm và là một trong những hoạt động thiết thực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của trẻ em và người giám hộ trẻ em.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch về trẻ em, ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển toàn diện.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương, thời gian qua, các cấp hội triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em.

Nổi bật, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, các cấp hội phụ nữ giúp đỡ, hỗ trợ 135.104 lượt hộ gia đình, 18.224 lượt em học sinh có nguy cơ bỏ học, học sinh bỏ học và thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, nghiện ma túy với tổng 74,5 tỷ đồng.

Riêng hai năm 2020, 2021, hội phụ nữ các cấp đã thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ một phần khó khăn cho các em học sinh và sinh viên ảnh hưởng bởi Covid-19.

Các cấp hội cũng nhận “đỡ đầu” 107 trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2026 theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kịp thời hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 20-CT/TW, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh cho biết, thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em; tạo môi trường để thực hiện tốt các quyền của trẻ em; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các chương trình, kế hoạch về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động xã hội thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; phản biện, tham gia xây dựng các chính sách, pháp luật về trẻ em và tăng cường giám sát thực hiện quyền trẻ em…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích