Tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm quyền, lợi ích của người sử dụng đất

.

Ngày 7-3, Thường trực HĐND thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự chủ trì của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng tham dự hội nghị.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Không làm ảnh hưởng quyền công dân đối với đất đai

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, Luật Đất đai là đạo luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhiều nội dung quy định phức tạp, có tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước. Không chỉ giữ vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, luật còn tác động sâu sắc tới việc thực thi các chính sách, các quy định trong rất nhiều luật khác.

Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm: bố cục, nội dung, kỹ thuật trình bày của dự thảo và lấy ý kiến về 9 vấn đề trọng tâm gồm: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình sử dụng đất.

Đại biểu Trần Thắng Lợi (đại diện Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Hải Châu) đề nghị cần bổ sung loại đất đa mục đích sử dụng vào phân loại đất (Điều 10) và đất ở đô thị (Điều 189), đặc biệt là cần nghiên cứu sâu về vấn đề đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư ở đô thị, điều này rất quan trọng trong đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư.

Bên cạnh đó cần bổ sung giới hạn số lần được điều chỉnh của dự án được ghi trong kế hoạch sử dụng đất cấp huyện để tránh trường hợp vẫn tồn tại do được điều chỉnh nhiều lần, hình thành các dự án “treo” nhiều năm làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân (Điều 74). Đồng thời, đề nghị bổ sung thu hồi đất đối với đất ở có công trình chung cư, nhà tập thể tư nhân không thuộc sở hữu Nhà nước đã xuống cấp từ lâu, có nguy cơ sập đổ... căn cứ vào văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ xuống cấp của công trình (Điều 81).

Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ những trường hợp bất khả kháng khi để tính thời hạn chậm tiến độ sử dụng đất nhằm thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai (Điều 80); bổ sung quy định khu tái định cư phải bảo đảm các điều kiện sống, sinh hoạt cao hơn hoặc bằng so với nơi ở cũ (Điều 106) và nghiên cứu thêm việc tạo quỹ đất tái định cư hoặc quỹ nhà chung cư, nhà ở xã hội để bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa trong địa bàn quận, huyện (Điều 107).

Thường trực HĐND huyện Hòa Vang đề nghị bổ sung nội dung nguyên tắc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là không làm ảnh hưởng quyền công dân đối với đất đai (Điều 60); cần hoàn thiện các quy định về sự tham gia của người dân trong lập, giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quyền của người sử dụng đất trong khu vực quy hoạch (Điều 68); bổ sung rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 3 năm, 5 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn; bổ sung địa điểm công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại nhà văn hóa cấp thôn hoặc địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư có liên quan.

Về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, HĐND huyện Hòa Vang đề nghị việc thu hồi đất ở (Điều 85) chỉ thực hiện sau khi hoàn thành bố trí tối thiểu 1 suất tái định cư hoặc suất tái định cư tối thiểu (trừ trường hợp tái định cư tại chỗ hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý nhận tiền bồi tường để tự lo chỗ ở hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý).

Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung nội dung cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp thuần túy xen lẫn trong khu dân cư sang đất ở để bảo đảm nhu cầu về đất ở, thuận tiện trong công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội (Điều 122). Qua đó cần có chính sách lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người dân khai hoang ở ổn định, phù hợp với quy hoạch (Điều 125).

Cần  quy định về hiến đất mở rộng đường

Đại biểu Huỳnh Bá Cử (đại diện Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà) đề nghị bổ sung quy định giao cho cấp tỉnh, thành phố quyết định một số chính sách về hỗ trợ, tái định cư đối với một số trường hợp đặc biệt cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương, như chính sách: hỗ trợ khó khăn sau giải tỏa, hỗ trợ trượt giá vật tư xây dựng, bố trí nhà ở đối với trường hợp gia đình đông nhân khẩu... nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đời sống của người dân khi Nhà nước thu hồi đất.

Đại biểu Trương Minh Hải (đại diện Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Thanh Khê) đề nghị cần bổ sung quy định để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân không bị thu hồi đất, nhưng bị ảnh hưởng khi thi công các công trình ngầm, công trình trên cao... do mặt cắt đường bị thu hẹp, chiều cao công trình bị khống chế...

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đề nghị nghiên cứu, xem xét quy định liên quan đến thực hiện các dự án mở rộng đường giao thông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hay nói cách khác là người dân hiến đất để mở rộng đường.

Đây là cách làm có hiệu quả, được nhân dân ủng hộ nhưng chưa có cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện nên trong thời gian qua, nhu cầu mở rộng đường giao thông rất cao mà ngân sách Nhà nước lại khó khăn.

Do đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần có quy định những nguyên tắc chung, nội dung cơ bản trong trường hợp này và giao cho Chính phủ quy định chi tiết, phân cấp HĐND cấp tỉnh quyết định để có hành lang pháp lý triển khai thực hiện. Ngoài ra, cần bổ sung cơ chế ưu tiên bố trí tái định cư có vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi mà bàn giao mặt bằng trước thời hạn quy định...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi ghi nhận những ý kiến xác đáng của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai bảo đảm chất lượng, khoa học, hiệu quả; phản ánh được ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.

Đồng thời, yêu cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội  và HĐND thành phố khẩn trương rà soát, tổng hợp các nội dung, ý kiến của các đại biểu, trong đó tổng hợp, biên tập theo từng nhóm vấn đề; báo cáo, tham mưu Thường trực HĐND thành phố gửi đến ban soạn thảo cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.