Chính trị - Xã hội

Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

07:13, 10/03/2023 (GMT+7)

Chiều 9-3, phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, năm 2022, thành phố thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, dành nhiều nguồn lực cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo; đặc biệt dịp Tết Quý Mão 2023 đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng.

Thành phố ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện chuẩn nghèo đa chiều theo chỉ đạo của Trung ương. Đặc biệt, HĐND thành phố thông qua chính sách hỗ trợ 20% chi phí khám chữa bệnh đối với hộ nghèo chuẩn thành phố được hưởng quyền lợi 100% khám chữa bệnh như hộ nghèo chuẩn Trung ương.

Tuy nhiên, do tác động của Covid-19, thiên tai bão lũ, đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên mục tiêu giảm hộ nghèo chưa đạt theo kế hoạch của HĐND thành phố giao. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thời gian đến tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững mà thành phố đã ban hành; đặc biệt quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo còn sức lao động.

Theo đó, giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) tham mưu UBND thành phố về danh mục đào tạo nghề, hướng đến các ngành nghề mà người lao động quan tâm, có nhu cầu học; nghiên cứu nội dung tuyên truyền, hướng đến trách nhiệm của xã hội đối với người nghèo và trách nhiệm của cả đối tượng hộ nghèo trong vượt khó vươn lên.

Theo báo cáo của Sở LĐ,TB&XH, năm 2022, thành phố mua và cấp 41.335 thẻ BHYT với kinh phí hơn 32 tỷ đồng; xây mới 95 nhà, sửa chữa 388 nhà với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng; giảm 60% tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho 399 hộ nghèo; miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ nghèo hơn 10 tỷ đồng; giúp 3.124 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có 150 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo.

Theo kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố xuống còn 1,39%/tổng số hộ dân; vận động 100% người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT; hỗ trợ xây mới cho 80 hộ nghèo và sửa chữa nhà ở cho 200 hộ nghèo; hỗ trợ 1.500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm.

NGỌC HÀ

.