Giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo bền vững

.

Từ đầu năm đến nay, các quận, huyện tổ chức nhiều phiên kết nối giới thiệu, tư vấn việc làm, học nghề cho người dân; hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ sinh kế… Qua đó, người dân có được việc làm, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Chính quyền địa phương tư vấn tại Tuần lễ kết nối, giới thiệu, tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động do UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) tổ chức.  Ảnh: N.H
Chính quyền địa phương tư vấn tại Tuần lễ kết nối, giới thiệu, tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động do UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) tổ chức. Ảnh: N.H

Tăng cường giải quyết việc làm

Quý 1-2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tổ chức 7 phiên giao dịch việc làm với số lượt doanh nghiệp tham gia là 786 đơn vị, tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 40.508 lượt người; giải quyết việc làm cho 357 lao động. Đối với chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện đang quản lý, điều hành là hơn 2.790 tỷ đồng, trong đó cho vay đến tháng 2-2023 là hơn 163 tỷ đồng với 2.488 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 2.529 lao động, bình quân mỗi lao động được vay trên 64 triệu đồng. Tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 6.287 lao động; trong đó, có 4.294 vị trí việc làm tăng thêm.

Việc tổ chức nhiều phiên kết nối giới thiệu, tư vấn việc làm, học nghề góp phần giải quyết công ăn, việc làm cho người dân một cách hiệu quả. Tham gia Tuần lễ kết nối, giới thiệu, tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động vào cuối tháng 3 vừa qua do UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) tổ chức, anh Nguyễn Thanh Lâm (sinh năm 1981, tổ 23, phường Tân Chính) đã tìm được việc như đăng ký. Theo anh Lâm, sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chính Minh nhiều năm qua, từ trước Tết, anh quyết định trở về Đà Nẵng sinh sống và kiếm việc làm. Thông qua chính quyền địa phương, anh đã tìm được một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đang chuẩn bị thủ tục hồ sơ để xin việc.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Trưởng phòng LĐ,TB&XH quận Cẩm Lệ, bên cạnh ngày hội việc làm phối hợp với Sở LĐ,TB&XH tổ chức, UBND quận thường xuyên thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố cho nhân dân được biết, tham gia dự tuyển. Đồng thời, nhằm tạo cơ hội cho người lao động có việc làm, đặc biệt đối với lao động bị mất việc làm sau giải tỏa, mất đất sản xuất và bị mất việc làm do ảnh hưởng của Covid-19, UBND quận phối hợp UBND các phường tiến hành rà soát, lập danh sách những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động theo thời vụ tại Hàn Quốc; đồng thời thông báo tuyển thực tập sinh hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản và thông báo tuyển dụng người lao động đi làm việc tại Đài Loan theo phương thức tuyển dụng.

Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Theo Sở LĐ, TB&XH, thời gian qua, thành phố đã dành nhiều sự quan tâm, nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững. HĐND thành phố thông qua chính sách hỗ trợ 20% chi phí khám chữa bệnh đối với hộ nghèo chuẩn thành phố được hưởng mã quyền lợi 100% khám chữa bệnh như hộ nghèo chuẩn Trung ương. Thành phố mua và cấp 41.335 thẻ BHYT với kinh phí hơn 32 tỷ đồng; xây mới 95 nhà, sửa chữa 388 nhà với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng; giảm 60% tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho 399 hộ nghèo; miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ nghèo hơn 10 tỷ đồng; giúp 3.124 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có 150 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo.

Ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2023, đơn vị tập trung vào công tác giảm nghèo. Sở LĐ, TB&XH trình UBND thành phố các nội dung có liên quan về xây dựng Nghị quyết các chính sách đề xuất nâng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; chính sách tín dụng cho vay đối với học sinh, sinh viên con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Bên cạnh đó, rà soát các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố với chính sách quy định của Trung ương để tiếp tục tham mưu đề xuất thành phố xem xét, bảo đảm hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận theo quy định. “Mục tiêu cụ thể đưa ra là năm 2023, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố xuống còn 1,39%/tổng số hộ dân cư; vận động 100% người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT; hỗ trợ xây mới cho 80 hộ nghèo và sửa chữa nhà ở cho 200 hộ nghèo; hỗ trợ 1.500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm”, ông Minh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích