Khẩn trương rà soát, xử lý vướng mắc về quản lý, sử dụng và đầu tư nhà ở xã hội

.

Ngày 14-4, chủ trì cuộc họp giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác phát triển, quản lý, sử dụng tài sản công là nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, nhiều năm trước, thành phố đã sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng 10.828 căn hộ chung cư, 1.146 phòng ký túc xá, 346 căn nhà liền kề... phục vụ thực hiện các chính sách an sinh xã hội; thu hút nhân tài; giải tỏa, di dời; giải quyết nhà ở cho gia đình chính sách... góp phần thực hiện các chương trình “5 không”, “3 có”, đặc biệt là chính sách “Có nhà ở” của thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai những chính sách rất nhân văn này, thành phố còn gặp một số khó khăn, hạn chế, bất cập cần được phân loại và làm rõ để đề xuất xử lý, có giải pháp tháo gỡ nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công là nhà ở xã hội cũng như thúc đẩy đầu tư, đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố giao Ban Kinh tế - Ngân sách tham mưu văn bản đề nghị UBND thành phố, Sở Xây dựng phân nhóm, đối tượng còn vướng mắc và đề xuất biện pháp, lộ trình xử lý các bất cập, tồn tại... trong công tác quản lý, sử dụng và đầu tư nhà ở xã hội, kể cả việc đề xuất HĐND thành phố có chính sách để giải quyết cũng như đề nghị các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, tháo gỡ.

“Tinh thần là nói rõ ra, thông tin minh bạch, không che giấu những vấn đề còn tồn đọng, bất cập để giải quyết rốt ráo và giải đáp những kiến nghị của cử tri”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn yêu cầu. Đối với Tổ giám sát chuyên đề cần chủ động phân công thành viên làm việc với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương để làm rõ, khắc phục các tồn tại trong công tác xét duyệt hồ sơ đề nghị thuê căn hộ chung cư; công tác bảo trì, sửa chữa hư hỏng tại các chung cư...

Các thành viên tổ giám sát cũng trao đổi, thảo luận, làm rõ các kết quả thực hiện Nghị quyết số 129/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐND thành phố về việc thông qua Chương trình phát triển nhà ở thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 của HĐND thành phố về việc thông qua Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030; công tác quản lý, hoạt động của các nhà trưởng, ban quản trị tại các tòa nhà; chất lượng các nhà ở xã hội đã được đầu tư; thực trạng các hạ tầng xã hội đi kèm tại các nhà ở xã hội...

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, ngoài số lượng căn hộ chung cư nhà ở xã hội nói trên, hiện thành phố đang triển khai dự án Khu chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (209 căn hộ) và đang xin chủ trương chuyển đổi công năng đối với 2 khu ký túc xá tập trung phía tây thành phố và khu ký túc xá tập trung phía tây mở rộng với 728 phòng ở.

Hiện thành phố cũng đang có 2 dự án nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng trên quỹ đất 20% tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị như dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside với 1.549 căn hộ (đang hoàn thiện, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng) và dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside với 1.809 căn hộ (đang xây dựng).

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.