Chính trị - Xã hội

Phát huy công tác dân vận, phát triển địa phương

09:56, 26/04/2023 (GMT+7)

Trong những tháng đầu năm 2023, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trên bàn quận Hải Châu đã tích cực triển khai hiệu quả công tác dân vận, nhất là vận động nhân dân, tổ chức bàn giao mặt bằng thực hiện các công trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đường Hoàng Tích Trí (phường Thuận Phước) đã được hoàn thành mở rộng từ 3,5m lên 5,5m. Ảnh: T.Đ
Đường Hoàng Tích Trí (phường Thuận Phước) đã được hoàn thành mở rộng từ 3,5m lên 5,5m. Ảnh: T.Đ

Đến nay, các tuyến đường Hoàng Tích Trí, Nguyễn Văn Tố, Huỳnh Lý, Đinh Công Tráng thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã hoàn thành thi công mở rộng lòng đường từ 3,5m lên 5,5m. Để có 4 tuyến đường rộng khang trang này, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của thành phố còn có sự nỗ lực  vận động, làm công tác dân vận của Mặt trận, chính quyền địa phương cùng cấp ủy chi bộ các khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Nguyễn Phan Chánh chia sẻ, khu dân cư dọc 4 tuyến đường nói trên được quy hoạch các lô đất có diện tích nhỏ nên xảy ra tình trạng người dân chiếm dụng một phần vỉa hè trước nhà để sử dụng vào mục đích riêng của gia đình, gây khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thi công mở rộng lòng đường. UBND phường đã báo cáo Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ trong khu dân cư thông báo tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân đồng thuận và thu dọn, tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong quá trình thi công có phát sinh một số trường hợp người dân tự ý xây dựng các ram dốc để thuận tiện dắt xe máy lên xuống đường không đúng quy định, phường tiếp tục phối hợp vận động người dân tự tháo dỡ để bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn giao thông cho toàn tuyến.

Tương tự, khi quận Hải Châu tiến hành mở rộng lòng đường Lưu Quý Kỳ đoạn phía nam đường Phan Đăng Lưu từ 3,5m lên 5m với vỉa hè mỗi bên chỉ còn rộng 0,75m, có rất nhiều hàng rào do người dân xây dựng trong khoảng lùi lộ giới (cách tường nhà dân 1,2-1,5m). Chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tháo dỡ nhiều hàng rào để bàn giao mặt bằng và tạo điều kiện cho nhà thầu thi công đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan kết hợp mở rộng lòng đường như: Các hố thu nước mưa sử dụng hệ thống ngăn mùi và ngăn rác cơ động; hạ ngầm đường dây điện và cáp viễn thông; lắp đặt các tủ điện và hộp kỹ thuật; lắp đặt đường ống cấp nước và trụ nước phục vụ chữa cháy...

Qua việc đầu tư mở rộng đường Lưu Quý Kỳ được người dân đồng tình, đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực, Thường trực Quận ủy Hải Châu đã đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo việc nghiên cứu mở rộng các tuyến đường có bề rộng 3,5m và vỉa hè nhỏ lên 5,5m. Đặc biệt, việc triển khai hạ ngầm đường dây điện, cáp viễn thông, lắp đặt trụ nước phục vụ chữa cháy, hệ thống thu nước mưa ngăn mùi và ngăn rác cơ động... đồng bộ một lần nhằm bảo đảm kiến trúc, cảnh quan và hiệu quả, tránh thực hiện nhiều lần gây lãng phí. Sắp đến, 18 tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu tiếp tục được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m.

Dù gặp nhiều khó khăn, phức tạp, thời gian qua, UBND quận Hải Châu cùng Đảng ủy, UBND phường Hải Châu 2 đã nỗ lực, tích cực vận động các hộ dân và tổ chức bàn giao mặt bằng. Đến nay, từ việc đồng thuận của 90 hộ dân và tổ chức, Ban Quản lý xây dựng cơ bản quận Hải Châu đã triển khai tháo dỡ nhà ở, công trình, vật kiến trúc... ở xung quanh Sân vận động Chi Lăng và lắp đặt hàng rào thép mỹ quan kết hợp gắn các tấm pa-nô hình ảnh của quận và trồng một số loại cây dọc theo hàng rào giáp đường Lê Duẩn, Ngô Gia Tự... Trưởng ban Quản lý xây dựng cơ bản quận Hải Châu Đặng Văn Hiếu cho hay: “Hiện chỉ còn 8 hộ dân và 2 tổ chức ở xung quanh Sân vận động Chi Lăng chưa bàn giao mặt bằng. Hiện quận đang xử lý các khó khăn, vướng mắc và tích cực vận động các hộ dân và tổ chức ở khu vực xung quanh Sân vận động Chi Lăng bàn giao mặt bằng”.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi cho rằng, việc vận động các hộ dân, tổ chức bàn giao mặt bằng khu vực xung quanh Sân vận động Chi Lăng hay vận động nhân dân đồng thuận, chung tay mở rộng các tuyến đường thể hiện nỗ lực lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trên địa bàn quận cũng như hiệu quả của công tác dân vận. Từ đầu năm 2023 đến nay, Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ công tác dân vận và ban hành kế hoạch thực hiện một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân từ việc triển khai các công trình, dự án, trong quý 1, Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu chỉ đạo triển khai kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn; công tác chuẩn bị đầu tư và thi công các công trình xây dựng cơ bản, công tác đền bù giải tỏa; đôn đốc triển khai các thủ tục thực hiện đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Quận đang tiếp tục thực hiện phương án hỗ trợ di dời các khu tập thể xuống cấp thuộc sở hữu nhà nước trong năm 2023; nghiên cứu phương án đầu tư tái thiết đô thị khu vực phường Bình Hiên...

Trong quý 1 năm 2023, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận Hải Châu đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều lĩnh vực, công tác nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, tầng lớp nhân dân... Trong quý 2, Quận ủy Hải Châu tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo; tiếp tục thực hiện có hiệu quả thí điểm mô hình chính quyền đô thị; triển khai, xây dựng các nội dung về chính quyền điện tử, chuyển đổi số quận, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công; bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quận để tập trung lãnh đạo, phấn đấu đạt kết quả trên 60% so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là thu ngân sách.

THƯ ĐĂNG

.