Tiện ích mô hình xã hội hóa "Thoải mái như ở nhà - comfort as homes"

.

Nhằm tạo sự tiện lợi cũng như phục vụ người dân và du khách sử dụng nhà vệ sinh không mất phí, các địa phương của thành phố khởi động lại mô hình “Thoải mái như ở nhà - comfort as home”. Đây là cách làm hay góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Cán bộ quận Sơn Trà (bên phải) vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà”. Ảnh: NHẬT HẠ
Cán bộ quận Sơn Trà (bên phải) vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà”. Ảnh: NHẬT HẠ

Quận Sơn Trà luôn là điểm đến yêu thích của du khách vì có nhiều khách sạn lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các bãi biển đẹp… Vì thế, mô hình nhà vệ sinh “Thoải mái như ở nhà” sẽ rất hữu ích cho cả người dân và du khách khi đi dạo, đi chơi ở ngoài phố. Mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ cho người dân và du khách giúp giảm tình trạng đi vệ sinh không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan đô thị.

Chị Trần Thị Thương Huyền (Hà Nội) đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Đồng cho biết, khi được giới thiệu mô hình “Thoải mái như ở nhà” của Đà Nẵng chị rất ấn tượng vì đây là việc làm rất cần thiết, giúp người dân và du khách giải quyết nhu cầu tế nhị của cá nhân. Thành phố du lịch như Đà Nẵng đã quan tâm đến những điều nhỏ này khiến du khách cảm thấy thoải mái hơn khi đi du lịch.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Thế Toàn, du khách đến từ Bình Dương chia sẻ, đây là mô hình rất hay của Đà Nẵng nên cần nhân rộng hơn nữa ở những tuyến đường có đông khách du lịch đi bộ. Khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ tham gia vào mô hình “Thoải mái như ở nhà”, du khách sẽ tự tin hơn. Biết đâu trong quá trình ghé đi nhờ nhà vệ sinh du khách sẽ có nhu cầu dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống… Như thế vừa tạo được ấn tượng tốt đẹp vừa góp phần thu hút khách.

Hiện nay, tại một số tuyến đường lớn đông khách du lịch tại  quận Sơn Trà như Hồ Nghinh, Trần Hưng Đạo, Mai Hắc Đế, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng… người dân và du khách dễ dàng bắt gặp các cơ sở kinh doanh dịch vụ dán logo mô hình “Thoải mái như ở nhà - comfort as home” phía trước cơ sở. Được biết, các hộ kinh doanh dịch vụ tham gia mô hình này sẽ dán logo biểu tượng của mô hình là mặt cười màu xanh có dòng chữ “free restroom” trước mặt tiền công trình để du khách và người dân có thể nhận diện và sử dụng nhà vệ sinh khi có nhu cầu.

Chị Trần Thị Bích Ngọc, Giám đốc Khách sạn Roliva (đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc) cho biết: “Đây là một mô hình hay, mang lại tiện ích cho du khách khi đi du lịch. Thực ra với các cơ sở kinh doanh dịch vụ các cơ sở hạ tầng, tiện ích đều đã có sẵn, việc dán thêm logo nhận diện thân thiện sẽ giúp du khách thoải mái hơn, không phải ngại ngùng khi có nhu cầu cần giải quyết. Đây cũng là một cách hay để du khách có những nhìn nhận, đánh giá tích cực hơn về điểm đến, dịch vụ của Đà Nẵng…”. Qua tìm hiểu, từ khi có kế hoạch triển khai đến nay, quận Sơn Trà đã tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, lưu trú đồng ý tham gia sử dụng miễn phí nhà vệ sinh của cơ sở và rất được các chủ cơ sở dịch vụ hưởng ứng. Theo kế hoạch, quận sẽ tham gia vận động tối thiểu 50 cơ sở trên địa bàn các phường: Phước Mỹ, An Hải Tây, An Hải Bắc, An Hải Đông, Mân Thái. Đến nay đã có 39 đơn vị tham gia và dán logo “Thoải mái như ở nhà”.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt, mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng được quận triển khai hưởng ứng năm “Văn hóa văn minh đô thị” dưới hình thức tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú tham gia. Qua đánh giá sơ bộ, hoạt động này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở tham gia đều đồng ý cam kết, gắn biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp “Thoải mái như ở nhà - comfort as home” tại vị trí thuận lợi để người dân, khách du lịch dễ nhìn thấy và sử dụng nhà vệ sinh mà không tốn chi phí hay ràng buộc sử dụng dịch vụ của cơ sở. Trước mắt, quận sẽ vận động tối thiểu khoảng 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ tham gia thực hiện mô hình này.

Hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận Sơn Trà tham gia ký cam kết và nhận logo của mô hình “Thoải mái như ở nhà”. Ảnh: CAO MINH
Hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận Sơn Trà tham gia ký cam kết và nhận logo của mô hình “Thoải mái như ở nhà”. Ảnh: CAO MINH

Trước đây, tại địa bàn quận Hải Châu cũng đã triển khai mô hình sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, để thực hiện kế hoạch mô hình “Thoải mái như ở nhà”, mới đây, quận tiếp tục giao lại cho Hội Doanh nhân quận và Quận Đoàn rà soát, cập nhật lại các cơ sở đã từng tham gia mô hình này. Vì sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh đã có nhiều cơ sở thay đổi chủ nên cần tổng rà soát lại, để lập ra danh mục mới và phát động, vận động lại các đơn vị tham dự. Ngoài ra, quận có văn bản gửi thành phố chỉ đạo các cơ sở công ích như thư viện, bảo tàng… cùng tham gia mô hình. Bên cạnh đó, quận cũng có văn bản gửi thành phố đề xuất, nâng cấp và thay mới đối với một số nhà vệ sinh trong tổng số 8 nhà vệ sinh thành phố giao cho quận quản lý. Những nhà vệ sinh này đã bị hư hỏng, xuống cấp cần nâng cấp để phục vụ khách.

“Các mô hình nhà vệ sinh này sẽ làm một cách đồng bộ để mang lại sự thoải mái cho du khách. Dự kiến, quận sẽ triển khai sớm hoạt động này để kịp đưa vào phục vụ trước dịp lễ 30-4 và 1-5, cũng như cao điểm khách vào mùa hè năm nay”, ông Duy nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh “Thoải mái như ở nhà” trước đây đã được Hội Doanh nhân trẻ quận Hải Châu phát động và triển khai lan tỏa rộng rãi trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên sau thời gian dài và ảnh hưởng của dịch bệnh, các logo dán trước đây không còn nữa. Hiện, mô hình này được quận Sơn Trà khởi động lại sẽ góp phần mang đến môi trường du lịch thân thiện, tiện ích cho du khách. Các đơn vị tham gia mô hình này đều tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có của doanh nghiệp… Sự chung tay của cộng đồng vào hoạt động du lịch đã góp phần mang đến sự tiện lợi, thoải mái cho du khách, lan tỏa hơn nữa hình ảnh đẹp của thành phố. Do đó, trong thời gian tới, hy vọng mô hình “Thoải mái như ở nhà” sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn nữa, nhiều đơn vị cùng tham gia hơn nữa để du khách đến Đà Nẵng thực sự hài lòng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.