Cương quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

.

Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng, đồng thời gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ và những hệ lụy khác. Thực trạng này đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải trọng. Ảnh: T.L
Lực lượng chức năng kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải trọng. Ảnh: T.L

Thực hiện mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông bền vững, trước mắt là xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải, ngày 5-12-2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành kế hoạch kiểm soát tải trọng xe năm 2023. Trong kế hoạch này, Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng của sở kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép của phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; đồng thời gắn liền với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của tổ chức, công dân; tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

Thanh tra Giao thông của sở đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe và không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ khi vi phạm.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Phùng Hiền cho biết, Thanh tra sở đã thành lập Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, hoạt động 24/7 ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, nghỉ... nhờ đó, tình trạng xe quá tải, quá khổ trên nhiều tuyến đường đã có sự chuyển biến tích cực; số lượng xe vi phạm giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: lực lượng mỏng, thiếu trang thiết bị cân tải trọng xách tay, còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác...

Kết quả, qua 4 tháng xử lý, tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 2.857 xe, phát hiện 78 xe vi phạm, nhắc nhở 16 xe (quá tải dưới 10%), xử lý vi phạm hành chính 62 xe. Lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 791 triệu đồng, tước 11 giấy phép lái xe, tước 17 phù hiệu xe.

Cùng với đó, các tổ công tác kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến đường bộ trong địa bàn thành phố đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính đối với 30 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền là hơn 109 triệu đồng, tước 3 giấy phép lái xe, tước 4 phù hiệu xe...

Được biết, các tổ thanh tra và trạm thường xuyên có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông các cửa ô... để tổ chức kiểm tra, kiểm soát xe quá tải trọng.

Theo Sở GTVT, kế hoạch kiểm tra gồm các nội dung: sử dụng bộ cân xách tay cân kiểm tra tải trọng đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và các hành vị liên quan như cơi nới thành thùng hàng, để vật liệu, chất thải rơi vãi xuống đường gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đối với xe tự đổ thực hiện rà soát, đối chiếu kích thước thùng xe trên Giấy chứng nhận kiểm định với dữ liệu phương tiện trên Cơ sở dữ liệu đăng kiểm. Đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải; sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt hành chính.

Ngoài ra, sở phối hợp với các lực lượng chức năng, UBND các quận, huyện kiểm tra tại các cảng, nhà máy, kho hàng, công trình xây dựng, các mỏ vật liệu xây dựng...

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung thông tin thêm, theo kế hoạch, lực lượng chức năng của sở tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ và hệ thống đường bộ địa phương thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong đó tập trung kiểm soát tải trọng đường bộ tại các mỏ khai thác khoáng sản (đất, đá), đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu... các điểm nóng về tình hình trật tự an toàn giao thông; tập trung kiểm tra tất cả các tuyến đường, khu vực có thông tin về tình hình hoạt động của phương tiện tải trọng lớn, xe tải ben, tuyến đường quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, Võ Chí Công, Hoàng Văn Thái, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn...; kiểm tra, xử lý theo thông tin phản ánh của người dân.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.