Điểm sáng từ mô hình 'Hỗ trợ công dân lưu động'

.

Với địa bàn rộng, dân cư ngày càng đông, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) và kiến nghị của công dân tại trụ sở UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có nguy cơ quá tải. Vì vậy, UBND phường triển khai mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tại các khu dân cư. Qua đó, giải quyết kịp thời nhu cầu về TTHC và tháo gỡ vướng mắc của người dân.

Cán bộ công chức phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hỗ trợ công dân tại khu dân cư số 4, 5, 9. Ảnh: UBND phường cung cấp
Cán bộ công chức phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hỗ trợ công dân tại khu dân cư số 4, 5, 9. Ảnh: UBND phường cung cấp

Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” ra mắt vào tháng 6-2022. Tổ có 11 thành viên, gồm lãnh đạo phường, công chức chuyên môn các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội, địa chính - xây dựng… Căn cứ thực tế của từng địa bàn khu dân cư (KDC), tổ hỗ trợ công dân sẽ tổ chức 1 lần/1 tháng hoặc 1 quý theo cụm dân cư vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật tại nhà sinh hoạt cộng đồng các KDC.

Để thuận tiện trong việc giải quyết các kiến nghị và nhu cầu về TTHC của công dân, UBND phường giao tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở phối hợp tổ trưởng tổ dân phố khảo sát nhu cầu của người dân trong KDC cần hỗ trợ, sau đó tổng hợp gửi về UBND phường qua bộ phận tư pháp. Công chức tư pháp của phường được giao làm đầu mối tổng hợp ý kiến, đề xuất và chuẩn bị các nội dung để tổ chức hỗ trợ kịp thời.

Ngày 15-3, UBND phường tổ chức buổi “Hỗ trợ công dân lưu động” lần thứ 2 cho các KDC số 4, 5, 9 tại nhà sinh hoạt cộng đồng KDC số 9. Theo chị Trần Thị Hoa, công chức tư pháp phụ trách bộ phận tiếp dân cho biết, tại đây tổ đã hướng dẫn công dân tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quy định thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực hộ khẩu, hộ tịch, nhà ở, bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo và các chính sách xã hội khác. Đồng thời, giải quyết kiến nghị của công dân liên quan đến môi trường, đất đai, trật tự xây dựng, vỉa hè…

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi số, tổ hỗ trợ công dân trình chiếu video hướng dẫn cách cài đặt tài khoản công dân điện tử trong suốt thời gian hỗ trợ. Qua đó, các thành viên trong tổ phối hợp Đoàn phường hỗ trợ 36 trường hợp đăng ký tài khoản công dân điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố và Cổng dịch vụ công Bộ Công an (VNIeD).

Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường cùng tham gia trong buổi hỗ trợ công dân lưu động, hướng dẫn công dân giải quyết trong trường hợp thông tin căn cước công dân (CCCD) của mình bị trùng với người khác. Qua tiếp thu ý kiến của công dân, Công an phường phối hợp tổ cấp CCCD Công an quận Cẩm Lệ sẽ bố trí lịch cụ thể để đến tận nhà hỗ trợ làm CCCD cho những người già yếu, không đi lại được.

Ông Hồ Thế Phấn (SN 1956, KDC số 9) niềm nở chia sẻ: “Chúng tôi phấn khởi vì được chính quyền địa phương trực tiếp xuống cơ sở giải đáp các kiến nghị. Hơn nữa, đa số người dân ở cụm KDC số 4, 5, 9 chưa biết nhiều về chuyển đổi số. Thông qua buổi hỗ trợ này, người dân được cán bộ hướng dẫn trực tiếp cách đăng ký tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến… Từ đó, tiết kiệm thời gian đi lại nên ai cũng đồng tình, hoan nghênh cách làm này”.

Tương tự, ông Phạm Thanh (SN 1958, KDC số 4) cho biết, đây là lần thứ hai tham gia buổi hỗ trợ công dân của phường. Mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tạo điều kiện cho người dân được bày tỏ nguyện vọng, ý kiến của mình đến chính quyền, tạo sự kết nối bền chặt giữa chính quyền với nhân dân. Người dân mong muốn những buổi hỗ trợ như vậy được tổ chức thường xuyên hơn, hy vọng mô hình được nhân rộng trên địa bàn các phường, quận khác của thành phố.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung bày tỏ, thông qua mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động”, chính quyền phường mong muốn được nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của công dân, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của công dân liên quan đến TTHC. Đồng thời, nhanh chóng xử lý kiến nghị của người dân tại các KDC, góp phần hạn chế tình trạng kiến nghị vượt cấp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài; hướng đến xây dựng hình ảnh chính quyền phường Hòa Xuân thân thiện với người dân.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.