Đổi mới hoạt động để xứng đáng vai trò đại diện người lao động

.

Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ngũ Hành Sơn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, góp phần chăm lo, bảo đảm quyền lợi người lao động, thể hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn, giúp người lao động thêm tin tưởng, gắn bó.

Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thành công đại hội Công đoàn quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: NHS
Liên đoàn Lao động quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thành công đại hội Công đoàn quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: NHS

Là một trong những Công đoàn cơ sở tiêu biểu tại quận Ngũ Hành Sơn, Công đoàn Trường Mầm non Bạch Dương không chỉ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Chủ tịch Công đoàn trường Huỳnh Thị Thiện chia sẻ, trong năm học 2022-2023, Công đoàn trường tham mưu chi bộ tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Qua đó, trao tặng hàng trăm áo ấm, sữa uống với tổng số tiền hơn 12 triệu đồng. “Đây là món quà không lớn nhưng là tình cảm chân thành, là sự sẻ chia đến những vùng đồng bào còn khó khăn. Nhìn những gương mặt hồ hởi biểu lộ sự vui sướng và hồn nhiên của học sinh khi nhận quà, nhiều thành viên trong đoàn không cầm được nước mắt trong nụ cười cảm động”, bà Thiện chia sẻ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Minh, các cấp Công đoàn quận luôn quan tâm, chăm lo đời sống người lao động với nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 10 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 285 triệu đồng; tổ chức chương trình Tết sum vầy, hỗ trợ miễn phí xe đưa công nhân về quê đón Tết; hỗ trợ cho hơn 3.000 lượt đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” được LĐLĐ quận phối hợp các doanh nghiệp triển khai với nhiều hoạt động, nội dung phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 doanh nghiệp, cung cấp những sản phẩm thiết yếu với mức giá ưu đãi, hợp lý.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, trong nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp Công đoàn quận tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động; tăng cường phát triển lợi ích cho đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động.

LĐLĐ quận phấn đấu có ít nhất 90% Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể; 100% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng có đại diện Công đoàn tham gia hoặc hỗ trợ, 100% Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

“Với sự phát triển hiện nay đòi hỏi các cấp Công đoàn phải có nhiều cách làm đổi mới để xứng đáng với vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi người lao động. Các cấp Công đoàn quận sẽ luôn nỗ lực để xây dựng thêm nhiều chương trình thiết thực hướng về người lao động để đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động ngày càng được nâng cao”, ông Nguyễn Văn Minh cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên, LĐLĐ quận đã tích cực phối hợp các cấp chính quyền trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cấp Công đoàn quận luôn tích cực đổi mới công tác thi đua theo hướng thiết thực, chất lượng.

Hằng năm, 100% các Công đoàn cơ sở khối hành chính - sự nghiệp và trường học tổ chức phát động, ký kết thi đua; có hơn 70% doanh nghiệp hưởng ứng phát động thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; vận động đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia phong trào “Dạy tốt, học tốt”, thi giáo viên dạy giỏi…. 

Từ đó, nhiều mô hình, cách làm hay được các Công đoàn cơ sở tổ chức như xây dựng phần mềm “cảnh báo mưa, ngập nước” trên ứng dụng “Danang Smart City”, nâng cao tay nghề, bán đấu giá tài sản các vật dụng qua sử dụng để gây quỹ hỗ trợ đoàn viên và tham gia từ thiện, hoạt động bảo vệ biển xanh - sạch - đẹp, cuộc thi sản phẩm tái chế từ các phế liệu. Qua đó, giúp phong trào thi đua yêu nước đạt được những kết quả rất đáng khích lệ; biểu dương 14 tập thể, 49 cá nhân có thành tích xuất sắc là điển hình tiên tiến cấp quận giai đoạn 2015-2020.

Ngoài ra, còn nhiều tập thể, cá nhân đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, được chính quyền các cấp, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố khen thưởng. Bên cạnh đó, UBND quận phối hợp LĐLĐ quận thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trao quà động viên đến đoàn viên tại các Công đoàn cơ sở gặp khó khăn trong các dịp lễ, Tết; đồng thời thường xuyên rà soát các đối tượng người lao động nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh để kịp thời hỗ trợ…

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh đánh giá, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm lo, bảo vệ người lao động. Đặc biệt, trong thời điểm hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, quận Ngũ Hành Sơn là địa phương có lao động chủ yếu của ngành du lịch nên gặp rất nhiều khó khăn. Các cấp Công đoàn của quận đã linh hoạt vận động nhiều cách làm sáng tạo hỗ trợ chăm lo đời sống người lao động và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức đại hội Công đoàn quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 với 165 đại biểu đại diện cho hơn 4.000 đoàn viên, người lao động. Tại đại hội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh đại diện trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào.

XUÂN HẬU - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.