Đội ngũ trí thức đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố - Bài 2: Đóng góp trong nhiều lĩnh vực

.

Với nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút, đào tạo và bồi dưỡng của thành phố, đội ngũ trí thức thành phố không ngừng lớn mạnh và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng ở nhiều lĩnh vực.

Đội ngũ trí thức thành phố tham gia góp ý, phản biện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 24/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định mức thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PV
Đội ngũ trí thức thành phố tham gia góp ý, phản biện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 24/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định mức thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PV

Quy mô đội ngũ trí thức ngày càng lớn

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn cho biết, đội ngũ trí thức thành phố có quy mô khá lớn. Trong đó, Đại học Đà Nẵng có đội ngũ trí thức đông đảo nhất với 2.541 cán bộ (7 giáo sư, 106 phó giáo sư, 688 tiến sĩ, 1.147 thạc sĩ); Trường Đại học Duy Tân với hơn 1.000 cán bộ, trong đó có hơn 50 giáo sư/phó giáo sư, 170 tiến sĩ và 470 thạc sĩ. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức thành phố có bằng đại học trở lên là 16.314 người, trong đó có 60 tiến sĩ và 2.435 thạc sĩ.

Ngoài ra, lực lượng trí thức còn phân bố rộng rãi trong các doanh nghiệp (hơn 143.000 người), lực lượng vũ trang (500 người). Đặc biệt, hiện có hơn 70 chuyên gia là trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đang có các hoạt động hợp tác với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Tỷ lệ thuận với số lượng trên, khối lượng tri thức mà đội ngũ trí thức đóng góp cho thành phố là rất lớn. Thông qua các hội nghị, chương trình tọa đàm, hội thảo khoa học do Thành ủy tổ chức, đội ngũ trí thức thành phố có nhiều đóng góp quan trọng về xây dựng và phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại…

Các chuyên gia, đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ, các nhà khoa học tiêu biểu đã tham gia ý kiến, hiến kế những giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá để tạo ra các động lực mới cho thành phố phát triển, nhất là trong bối cảnh thành phố đang tập trung triển khai quy hoạch thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đề xuất nhiều cơ chế, chính sách quan trọng trình Trung ương phê duyệt trong thời gian tới.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố và Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật thành phố là hai đơn vị có đội ngũ trí thức chuyên sâu, với gần 161.000 hội viên tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, trong đó, có 74 giáo sư/phó giáo sư, 379 tiến sĩ, 2.506 thạc sĩ, 5 nghệ sĩ nhân dân, 33 nghệ sĩ ưu tú và 5 nghệ nhân ưu tú.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Võ Công Trí cho biết, liên hiệp đã làm tốt vai trò làm cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan Đảng, chính quyền, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đối với thành phố. Liên hiệp có nhiều nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập hợp, thu hút đông đảo đội ngũ trí thức, nhà khoa học tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quy hoạch, kiến trúc, bảo vệ môi trường, sinh thái, giáo dục - đào tạo, y tế. 

Trong năm 2022 và quý 1-2023, đội ngũ trí thức của liên hiệp đã đóng góp ý kiến quy hoạch phân khu do UBND thành phố giao, gồm: quy hoạch phân khu du lịch khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang, phân khu công nghệ cao, phân khu đô thị sườn đồi và phân khu trung tâm lõi xanh, phân khu ven sông Hàn, phân khu sân bay... Đồng thời, tổ chức phản biện góp ý đồ án cầu băng qua đường Nguyễn Tất Thành, dự án Thành Điện Hải giai đoạn 2, phương án kiến trúc hai bên đường Nguyễn Tất Thành và 17 đề án, chương trình, kế hoạch, dự thảo nghị quyết khác do các sở, ban, ngành thành phố đề nghị. “Các hội thảo thu hút số đông các chuyên gia, nhà khoa học, đóng góp nhiều ý kiến phong phú, góp phần nâng cao chất lượng đồ án trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt”, ông Võ Công Trí nói.

Nữ trí thức có nhiều đóng góp thiết thực

Trong khi đó, đội ngũ nữ trí thức thành phố đang công tác tại các cơ sở giáo dục và cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thành phố hiện có hơn 5.000 người, trong đó có khoảng 300 người có trình độ tiến sĩ và hơn 40 người có học hàm giáo sư, phó giáo sư. Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố, Tiến sĩ Vũ Thị Bích Hậu, cho biết, nghiên cứu sáng tạo là một trong những hoạt động trọng yếu góp phần xây dựng các luận cứ khoa học và thực tiễn cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như nâng cao năng lực lao động nói riêng. Đội ngũ nữ trí thức của thành phố hiện nay ngày càng có nhiều đóng góp hơn trong hoạt động này, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu - phát triển - chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo dữ liệu của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, khoảng 25% số lượng đề tài, dự án nghiên cứu trong giai đoạn 2011-2020 là do các nhà nghiên cứu nữ làm chủ nhiệm, trong đó giai đoạn 2016-2020 tăng 33% so với giai đoạn 2011-2015. Kết quả đã chuyển giao hơn 30 quy trình công nghệ và dự thảo được hơn 10 đề án, chính sách từ việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách của thành phố.

Nhiều công trình đã có những đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân như nghiên cứu chọn lọc, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, giúp hình thành và phát triển các vùng sản xuất, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hiệu quả; điển hình như: sản xuất các loại hoa, nấm ăn và nấm dược liệu, sản xuất rau theo hướng hữu cơ, kỹ thuật trồng bưởi da xanh ở Hòa Ninh...

“Qua những hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và xây dựng những mô hình sản xuất này, cơ cấu nông nghiệp của thành phố dần được chuyển đổi theo hướng hiệu quả và tích cực hơn, đời sống người dân ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn mới ngày càng được cải thiện”, bà Hậu nói.

Những đóng góp thầm lặng, hiệu quả của các nhà khoa học nữ không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà trong lĩnh vực y tế cũng rất lớn. Nhiều nghiên cứu của đội ngũ nữ trí thức đã và đang đóng góp vai trò quan trọng giải quyết những vấn đề thiết thực, cấp bách trong tất cả lĩnh vực y tế như y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh và cả trong y học hiện đại lẫn y học cổ truyền, nâng cao được chất lượng và hiệu quả các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng ngay vào đời sống, góp phần vào công tác phòng, chống Covid-19 của cả nước.

N.PHÚ

;
;
.
.
.
.
.