Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư

.

ĐNO - Đây là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành ủy với Đảng ủy, lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng sáng ngày 5-5.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Cùng chủ trì buổi làm việc có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao kết quả mà Đảng ủy, Ban Quản lý KCNC và các KCN đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua.

Theo Bí thư Thành ủy, định hướng phát triển chung của thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định rõ, đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, xác định lĩnh vực công nghiệp có đóng góp vào tăng trưởng từ 11,5-12%. Cụm ngành công nghiệp, công nghệ cao, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông chiếm 10-15% tăng trưởng của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Do vậy, vai trò của Đảng ủy, Ban Quản lý KCNC và các KCN trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu, phương hướng quy hoạch của thành phố, đặc biệt là trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đề ra là rất quan trọng.

Đảng ủy KCNC và các KCN cần bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và thành phố, nhất là tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; tập trung thực hiện chủ đề năm 2023.

Riêng thu hút đầu tư, đòi hỏi Đảng ủy KCNC và các KCN phải có lãnh đạo, chỉ đạo ráo riết. Từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư FDI chưa đạt được theo yêu cầu. Đảng ủy KCNC và các KCN phải tập trung các giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả.

Về xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy yêu cầu, tập trung thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm giao trong năm 2023. Đề nghị Đảng ủy KCNC và các KCN lãnh đạo, chỉ đạo công tác sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện nghị quyết đại hội các cấp; đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Đảng ủy KCNC và các KCN rà soát, kiện toàn cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý, bổ sung quy hoạch cán bộ các nhiệm kỳ theo quy định; triển khai thực hiện hiệu quả về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung phương án nhân sự cấp ủy, kiện toàn các chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, sửa đổi quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ KCNC và các KCN giai đoạn 2020-2025 phù hợp.

Ban Thường vụ Đảng ủy phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố sớm tham mưu, xây dựng kế hoạch và những giải pháp cụ thể về tổ chức bộ máy làm công tác công đoàn để Ban Thường vụ Thành ủy có chỉ đạo về các hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở trong các khu công nghiệp.

Về nhiệm vụ chính trị, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Đảng ủy KCNC và các KCN chỉ đạo Ban Quản lý KCNC và các KCN tiến hành rà soát, đánh giá, tham mưu đầy đủ các chức năng, quyền hạn của Ban Quản lý để phân định rõ vai trò, trách nhiệm với các sở, ban, ngành thành phố; rà soát các quy hoạch hạ tầng của các KCN đã đầu tư, trong đó có phương án, đề án chuyển đổi mô hình các KCN trở thành KCN sinh thái; khẩn trương, hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư đầu tư hạ tầng KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2).

Ban Quản lý KCNC và các KCN chú trọng nhiệm vụ chuyển đổi KCN phụ trợ khu công nghệ cao thành khu công nghiệp.

Về mở rộng KCNC, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương, đề nghị Đảng ủy, Ban Quản lý KCNC và các KCN tham mưu, báo cáo Ban cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy; tập trung rà soát, kiên quyết xử lý các vi phạm, thu hồi các dự án chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng; hoàn thành báo cáo kết quả rà soát, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất trong KCNC và KCN trong tháng 5-2023.

Ban Quản lý KCNC và các KCN triển khai hiệu quả đề án kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn vào đầu tư trong các KCN mới, lưu ý các tiêu chí, điều kiện và định hướng về việc thu hút đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, cần xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc của Đảng bộ Khu CNC và các KCN với một số đặc thù nhất định; cần phải coi trọng vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Đảng ủy Khu CNC và các KCN cần tăng cường thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thành phố, chủ động trong tham mưu, đề xuất những vấn đề của doanh nghiệp thuộc địa bàn mình quản lý; xây dựng mối quan hệ gắn bó và hợp tác giữa các doanh nghiệp trong KCN để cùng có hỗ trợ, phát triển chung; quan tâm bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác đảng trong Đảng ủy khu; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp.

Về tổ chức công đoàn, Đảng ủy quan tâm đúng mức, đầy đủ hơn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động; cần quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán trong lực lượng công nhân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, chia sẻ với những khó khăn, hạn chế của KCNC, nhưng phải xác định rõ, Ban Quản lý KCNC và các KCN là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý nên cần phải chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Hiện nay, vấn đề khó khăn chưa giải quyết do yếu tố lịch sử để lại trong vấn đề thu hồi, giao đất… kéo dài nhiều năm. Đảng ủy, Ban Quản lý chủ động xử lý, phối hợp với các sở, ban, ngành để rà soát, tìm giải pháp tháo gỡ theo đúng quy định.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.