Tiết kiệm nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thuận Phước (quận Hải Châu) triển khai mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện” thu hút hội viên là người lao động tự do tham gia. Mô hình góp phần để phường có thêm một giải pháp bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Mô hình ra mắt vào tháng 8-2022, được 37 chi hội trưởng phụ nữ khu dân cư hưởng ứng tuyên truyền, vận động hội viên và người thân tham gia. Đến nay có 20 hội viên tham gia mô hình này. Khi tham gia mô hình, mỗi hội viên được Hội LHPN phường phát một con heo đất để trích một khoản tiền nhỏ trong chi tiêu hằng ngày của mình bỏ vào đó.

Bằng cách thức đơn giản, tiện lợi mà rất hiệu quả, mô hình không chỉ giúp hội viên có ý thức tiết kiệm, mà còn giúp các hội viên yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ được hưởng các chế độ hưu trí, bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí qua việc tham gia BHXH tự nguyện từ khi còn trẻ.

Về ý tưởng thực hiện mô hình, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Phước Lê Hoàng Yến chia sẻ: “Người dân trên địa bàn phường chủ yếu là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, đi biển, nên hiểu biết về quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế và việc tham gia BHXH trong nhóm đối tượng này rất ít. Xuất phát từ thực trạng này và mong muốn bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường, Hội LHPN phường xây dựng và triển khai mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện”.

Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, cán bộ Hội LHPN và các chi hội ở khu dân cư thường xuyên gặp gỡ, giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH cho hội viên. Bà Dương Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư Bình Phước 2 cho biết: “Tôi nhận thấy BHXH tự nguyện đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Với vai trò của mình, tôi luôn tuyên truyền, vận động chị em tham gia mô hình. Chính việc tích lũy ngay từ hôm nay sẽ đem đến cuộc sống hạnh phúc cho chính mình vào ngày mai”.

Qua việc tuyên truyền về những lợi ích mà BHXH đem đến, chị Nguyễn Thị Liên (Chi hội Phụ nữ khu dân cư Thanh Bồ 6) quyết định tham gia. Mặc dù, hoàn cảnh nhà chị khó khăn, chồng mất sớm, một mình chị nuôi 2 con ăn học nhưng chị vẫn cố gắng tiết kiệm để tham BHXH. Chị tin rằng khi không còn lao động được nữa thì sẽ có một chỗ dựa tài chính đủ để trang trải cuộc sống về sau.

“Công việc chính của tôi là thợ may tại nhà, tuy thu nhập không cao nhưng giờ còn sức làm việc, kiếm được tiền, mình cố gắng bớt ra chút đỉnh nuôi heo đất để tham gia BHXH. Sau này sẽ được lãnh lương hưu hằng tháng cũng đỡ gánh nặng cho con cháu, còn có cả thẻ BHYT miễn phí để khám chữa bệnh”.

Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long chia sẻ: “Mô hình của Hội LHPN phường Thuận Phước rất sáng tạo, nhân văn với cách thức tham gia đơn giản, giúp nhiều người lao động tự do tiếp cận được các chính sách của BHXH.

Đồng thời, BHXH là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và nhân dân. Trong thời gian tới, BHXH quận sẽ kết hợp Hội LHPN quận nhân rộng mô hình này trên địa bàn các phường và lan tỏa toàn thành phố. Hy vọng những người đã tham gia BHXH sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để nhiều người tham gia chính sách này”.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.