Chính trị - Xã hội

Cả nước có hơn 25.500 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

12:03, 12/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" diễn ra sáng 12-6, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong 2 năm thực hiện, cả nước có 25.525 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh đồng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bên phải, hàng đầu) đồng chủ trì điểm cầu tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh đồng chủ trì. 

Báo cáo tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, sau 2 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nhanh chóng chỉ đạo xây dựng kế hoạch, cam kết tu dưỡng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định đây là một trong những tiêu chuẩn để kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên cuối năm.

Nhiều mô hình, cách làm đổi mới, sáng tạo xuất hiện ở nhiều địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Tính đến tháng 4-2023, trên cả nước có 25.525 mô hình khác nhau trong học tập và làm theo Bác.

Đặc biệt, việc nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Điểm nổi bật đạt được từ học tập sang làm theo Bác và nêu gương thể hiện rõ nét trong hai năm qua là:

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được đẩy mạnh, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, văn hóa công vụ; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” được đẩy mạnh, trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất.

Tại Đà Nẵng, Thành ủy và cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đi vào chiều sâu, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; ngày càng có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong các cấp, các ngành, tạo sự lan tỏa tích cực trong xã hội.

Việc giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng trở thành nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung được quan tâm trong sinh hoạt của tổ chức cơ sở Đảng; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng cao, đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình thành phố và khu vực.

Đặc biệt, những vấn đề bức xúc trong cán bộ và nhân dân thời gian qua đã được giải quyết cơ bản, thấu đáo. Nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được nhân dân tin tưởng và noi gương...

Tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương, địa phương thảo luận nêu bật những kết quả, đánh giá tồn tại, hạn chế, nhấn mạnh những giải pháp thời gian tới trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; đồng thời giao lưu các điển hình tiên tiến, các mô hình hay trong học tập và làm theo Bác.

 NGỌC PHÚ

 

 

.