Chính trị - Xã hội

Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân

09:48, 15/06/2023 (GMT+7)

Nhằm xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn, quận Thanh Khê triển khai mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”. Kết quả bước đầu cho thấy mô hình nhận được sự đồng tình và đánh giá tích cực từ người dân.

Bộ phận “Một cửa” tại UBND phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) từng bước xây dựng khang trang, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Ảnh: T.PHƯƠNG
Bộ phận “Một cửa” tại UBND phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) từng bước xây dựng khang trang, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Ảnh: T.PHƯƠNG

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê Huỳnh Sơn Hải cho biết, sau gần 3 tháng triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân” tại 3 phường An Khê, Thanh Khê Đông và Tân Chính, đã có sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với nhân dân. Điều này mang đến sự hài lòng cho người dân địa phương khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tại các phường.

UBND phường An Khê là nơi đầu tiên thí điểm mô hình vào đầu tháng 3-2023. Phó Chủ tịch UBND phường Trần Văn Khánh chia sẻ, UBND phường xác định sự hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”. UBND phường lắp camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa” trong quá trình làm việc trực tiếp với người dân.

Tại các cuộc họp định kỳ, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức toàn phường nâng cao ý thức, đạo đức công vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Từ đầu năm đến nay, UBND phường giải quyết 2.489 hồ sơ, trong đó trả sớm hẹn 396 hồ sơ, đúng hạn hơn 2.093 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Đến bộ phận “Một cửa” của UBND phường An Khê để chứng thực điện tử, chị Trần Thị Ngọc Bích (trú tại tổ 15) bày tỏ: “Không gian xanh - sạch - đẹp hơn, trang thiết bị hiện đại được bố trí gọn gàng, khoa học tạo nên sự thuận tiện cho người dân khi đến đây làm việc. Cán bộ hướng dẫn cụ thể, thái độ phục vụ nhân dân rất lịch sự, thân thiện đem đến cho tôi sự hài lòng”.

Theo ông Trần Văn Khánh, UBND phường đã gửi 400 thư gồm: thư chúc mừng khi người dân đăng ký kết hôn, chia buồn khi người dân làm thủ tục khai tử cho người thân, thư xin lỗi khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không đúng hẹn và nhiều thư cảm ơn các doanh nghiệp đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Những điều này đã làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền phường.

Hiện nay, mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân” đã nhân rộng đến 7 phường còn lại của quận Thanh Khê, sớm hơn so với dự kiến là đến cuối năm nay. Đầu tháng 5-2023, UBND phường Vĩnh Trung ra mắt mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Lê Bích Ngọc cho biết, UBND phường bắt tay ngay vào việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, các mẫu đơn, bìa đựng trả kết quả... cũng như đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp nhằm hướng tới chính quyền hiện đại, chuyên nghiệp.

Cán bộ, công chức đều ký cam kết thực hiện: “5 biết”, “5 không” và “3 thể hiện” với nội dung đề cao tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc với nhân dân. “Chúng tôi hy vọng những việc làm này sẽ tạo ra sự thân thiện, hướng đến xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện với người dân”, bà Bích Ngọc bày tỏ.

Bộ phận “Một cửa” của UBND quận Thanh Khê đã xây dựng bộ tiêu chí nhận diện “Thương hiệu một cửa” tạo nên nhiều sự khác biệt so với trước đây với không gian làm việc hiện đại, chuyên nghiệp cho tổ chức, công dân khi đến đây giao dịch. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân chia sẻ, để tạo được sự gần gũi, thiện cảm với nhân dân việc quan trọng là phải xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, có trách nhiệm và thân thiện với nhân dân.

Đồng thời, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. UBND quận đang từng bước triển khai đẩy mạnh ứng dụng số, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Qua đó, 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho tổ chức, công dân.

5 tháng đầu năm nay, bộ phận “Một cửa” của quận tiếp nhận, giải quyết 2.732 hồ sơ, trong đó trả sớm hẹn 2.084 hồ sơ, đúng hạn hơn 649 hồ sơ, 134 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết và không có hồ sơ trễ hẹn. “Có thể thấy, sự thân thiện của cán bộ, công chức đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở trong giao tiếp, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc.

Vì thế người dân luôn đánh giá cao, có phản hồi tích cực về văn hóa ứng xử nơi công sở của các cán bộ, công chức quận. Tính đến hiện tại, số lượt khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của quận trên cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố có hơn 520 lượt, tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 100%”, bà Vân nói.

THANH PHƯƠNG

.