Điểm sáng phát triển Đảng ở khu dân cư

.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn quận Liên Chiểu luôn chú trọng phát triển đảng viên ở khu dân cư (KDC) bảo đảm về số lượng và chất lượng, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Vĩnh, Bí thư Chi bộ KDC số 14, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, so với các chi bộ KDC khác trên địa bàn phường, số lượng đảng viên của Chi bộ KDC số 14 trong nhiều năm qua ổn định với khoảng 30 đảng viên. Chi bộ luôn chú trọng công tác tạo nguồn để bảo đảm công tác phát triển đảng viên mới đủ về lượng và chất. Các chi bộ KDC trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực; trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thu hút quần chúng vào tổ chức Đảng.

Ông Nguyễn Đức Chuyên, Bí thư Chi bộ 1 Khánh Sơn chia sẻ: “Chúng tôi phát triển đảng viên ở KDC là từ nguồn tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, trưởng phó ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể và đoàn viên thanh niên ưu tú”.

Bà Lưu Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, Đảng bộ phường có 38 chi bộ với hơn 1.200 đảng viên; trong đó có 28 chi bộ KDC. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường phấn đấu phát triển 50 đảng viên, chủ yếu tập trung ở khối trường học và KDC. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường đã kết nạp 37 đảng viên mới, trong đó có 16 đảng viên ở KDC. Theo Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc, khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở KDC hiện nay là do thanh niên đi làm ăn xa, trong khi đó cán bộ ở các hội, đoàn thể đa số lớn tuổi nên ngại vào Đảng. Một số chi bộ KDC có nhiều đảng viên trẻ làm việc ở các doanh nghiệp nên khó phân công nhiệm vụ. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng bộ phường tổ chức giám sát 5 chi bộ trường học và các chi bộ KDC để tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, vận động các thanh niên đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự tham gia sinh hoạt ở địa phương, xem xét từng trường hợp cụ thể để làm hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng.

Bà Lưu Thị Hiền đề xuất cần tạo điều kiện cho những đoàn viên, thanh niên là sinh viên đang học vẫn còn sinh hoạt tại địa phương hoặc mới đi làm ở các doanh nghiệp được kết nạp Đảng tại KDC. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát triển đảng viên ở các hội, đoàn thể tại địa phương vì đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào ở KDC.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng, Đảng bộ phường hiện có 457 đảng viên của 24 chi bộ trực thuộc. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy giới thiệu 73 quần chúng ưu tú tham gia học cảm tình Đảng, kết nạp 20 đảng viên mới, đạt 80% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra. Khó khăn chung hiện nay là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là ở chi bộ KDC “Nghị quyết về tăng cường phát triển đảng viên trên địa bàn, Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc đặt ra mục tiêu cho giai đoạn 2023 - 2025 là mỗi năm phát triển đảng viên mới đạt 3-4% trên tổng số đảng viên từ đầu năm. Vì vậy, Đảng ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng phải xác định rõ công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc tạo nguồn; đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chi bộ cuối năm. Trong đó chi bộ KDC phấn đấu hằng năm kết nạp ít nhất 1 đảng viên”, ông Bằng nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho biết, thời gian đến, Ban Thường vụ Quận ủy xác định công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Riêng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ quận Liên Chiểu đã kết nạp 160 đảng viên, nâng tổng số lên 5.315 đảng viên. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu hằng năm phát triển trung bình 3-4% theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Quận ủy tiến hành rà soát công tác phát triển Đảng, nhất là ở địa bàn KDC, trong đó nhắm đến đoàn viên, thanh niên nhằm giúp việc tạo nguồn đi vào nền nếp và hiệu quả. Đặc biệt, quan tâm những người tham gia phong trào quần chúng ở địa phương để giới thiệu hội viên, đoàn viên, thanh niên ưu tú cho Đảng.

Được biết, cùng với việc tập trung hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 90% tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, hiện nay các trường THPT trên địa bàn quận cũng tổ chức kết nạp Đảng cho học sinh. Đây là dấu hiệu vui cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác tạo nguồn cũng như phát triển đảng viên mới ở các tổ chức, cơ sở Đảng trên địa bàn quận.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.