Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2023): Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

.

Hưởng ứng “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, thành phố đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực. Qua đó tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 4, bên trái sang) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua từ năm 2018-2022.Ảnh: PV
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 4, bên trái sang) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua từ năm 2018-2022. Ảnh: PV

Từ khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1-1-1997), UBND thành phố đã phát động các phong trào thi đua mang tính đột phá, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đưa thành phố từ một địa phương có cơ sở hạ tầng nghèo nàn trở thành thành phố có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, kinh tế phát triển, trở thành thành phố động lực của miền Trung -Tây Nguyên.

Thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Bà Đỗ Thị Nguyệt Minh, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố cho biết, những năm qua, thành phố phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là Covid-19, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị của thành phố đã đoàn kết, nỗ lực, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội. Những thành tích đó có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước.

Thành phố phát động nhiều phong trào thi đua, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, những nhiệm vụ khó khăn của thành phố như: thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố; thi đua thực hiện chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Trong phòng chống Covid-19, bên cạnh việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ phát động, thành phố tổ chức phong trào thi đua “Bảo vệ vùng xanh” và 74 chuyên đề thi đua khác, tập trung vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng văn hóa công sở, công tác an sinh xã hội, gương người tốt, việc tốt. Từ trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm lợi cho Nhà nước và xã hội; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân.

Tại quận Hải Châu, các phong trào thi đua được tổ chức trên nhiều lĩnh vực, gắn với 3 nhiệm vụ trọng tâm do UBND thành phố giao. Chủ tịch UBND quận Lê Tự Gia Thạnh cho biết, để phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, UBND quận triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn như tổ chức thăm hỏi doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Tết Nguyên đán; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh sản xuất sản phẩm có chất lượng, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường, kết nối giao thương, khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ điện tử văn minh, hiện đại. Nhờ đó, thu ngân sách Nhà nước hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, UBND quận Liên Chiểu đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cho biết, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn có sức lan tỏa, nhiều mô hình, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu.

Cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, chống quan liêu, tiêu cực và bệnh hình thức. “Nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã đề ra các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong và lề lối làm việc, công tác cải cách hành chính đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả, ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đối với tổ chức, công dân”, ông Huy nói.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố đánh giá, các phong trào thi đua đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, có tác động lan tỏa rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua đó đã giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội.

Hướng phong trào thi đua vào các nhiệm vụ trọng tâm

2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều phức tạp, dự báo thành phố nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nguy cơ lớn ảnh hưởng đến giải pháp ổn định kinh tế-xã hội.

Vì vậy, các phong trào thi đua phải bảo đảm thiết thực, hướng vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; tập trung giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, những vấn đề người dân bức xúc, nổi cộm, trọng tâm là phát triển nhanh, bền vững. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân, ngọn cờ dẫn đầu trong các phong trào thi đua, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển thành phố.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thi đua phải bám sát các chỉ tiêu chủ yếu về nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố và từng đơn vị, địa phương; đồng thời bám sát phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng của thành phố, tiếp tục thực hiện thắng lợi phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội hằng năm và kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các phong trào thi đua gắn với thi đua thực hiện chủ đề năm 2023.

Ngoài các phong trào, chuyên đề được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, các đơn vị, địa phương lựa chọn chủ đề tiêu biểu, đặc trưng của đơn vị, địa phương, tổ chức phát động các phong trào thi đua chuyên đề để giải quyết những vấn đề trọng tâm, cấp bách, giải quyết việc nổi cộm, vướng mắc, những mặt còn yếu kém; đồng thời thúc đẩy sự nỗ lực cống hiến của các tập thể, cá nhân vào sự phát triển của đơn vị, địa phương, thành phố.

“Để phong trào thi đua mang lại hiệu quả, trong tổ chức triển khai, cần tăng cường việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, theo lời căn dặn của Bác Hồ: “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”. Biểu dương, khen thưởng kịp thời, công tâm, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng người, đúng việc; lấy hiệu quả kinh tế, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo; chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, công tác”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Theo bà Đỗ Thị Nguyệt Minh, các cấp ủy, địa phương tăng cường hơn nữa công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng trong toàn xã hội, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong từng đơn vị, cơ sở. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thi đua.

“Những người làm công thi đua phải sâu sát cơ sở, kịp thời phát hiện những gương người tốt, việc tốt, những tấm gương điển hình; kịp thời tham mưu đề xuất khen thưởng để góp phần tuyên dương, ghi nhận những đóng góp của từng người dân, từ những việc làm nhỏ nhất để lan tỏa những việc làm tốt, góp phần vào việc xây dựng và phát triển thành phố”, bà Minh nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.