Chính trị - Xã hội

Mái ấm Công đoàn - ấm tình yêu thương

09:51, 28/06/2023 (GMT+7)

Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động trong nhiều năm qua.

Liên đoàn Lao động thành phố trao hỗ trợ kinh phí nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng công nhân năm 2023.  Ảnh: S.P
Liên đoàn Lao động thành phố trao hỗ trợ kinh phí nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng công nhân năm 2023. Ảnh: S.P

Những ngày giữa tháng 6-2023, gia đình anh Đoàn Minh Sơn (nằm sâu trong kiệt ở đường Hùng Vương, quận Hải Châu) rộn rã tiếng cười. Gia đình anh đang quét dọn, trang hoàng ngôi nhà mới trong chương trình “Mái ấm Công đoàn” với diện tích hơn 50m2. Anh bộc bạch: “Để có được ngôi nhà như hôm nay, ngoài sự ủng hộ của họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp còn có sự quan tâm rất lớn của các cấp Công đoàn. Thật sự rất ấm lòng!”.

Anh Sơn là giáo viên Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà, sống cùng người cha già thường hay ốm đau. Tiền lương hằng tháng của anh là nguồn thu nhập chính của gia đình. Mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày và khoản thuốc men cho cha... đều phụ thuộc vào đồng lương giáo viên. Đối với anh, việc dành dụm để xây lại căn nhà mới là xa tầm tay. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng giúp anh xây dựng căn nhà mới. “Nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, giấc mơ về ngôi nhà đã thành hiện thực. Có chỗ ở ổn định, tôi như được tiếp thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ nhà trường giao phó “, anh Sơn bày tỏ.

Khi nghe tin chị Nguyễn Thanh Tâm, nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Hồng Đào, quận Thanh Khê được nhận hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, tất cả cán bộ, giáo viên đều chia vui chúc mừng chị. Chồng chị Tâm không có việc làm ổn định, nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào chị. Khoản tiền lương nhân viên cấp dưỡng khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày, trong khi đó chị phụng dưỡng cha mẹ già, các con đang trong độ tuổi ăn học. Chia sẻ khó khăn với gia đình chị, từ đề xuất của LĐLĐ quận Thanh Khê, LĐLĐ thành phố quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình xây dựng căn nhà mới.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo LĐLĐ thành phố luôn quán triệt các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ông Huỳnh Tân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hòa Vang cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của LĐLĐ thành phố, LĐLĐ huyện tiến hành khảo sát thực tế, lập hồ sơ đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ kinh phí cho 4 trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 140 triệu đồng. Mặc dù số tiền hỗ trợ cho người thụ hưởng không lớn nhưng đã phần nào giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại, trong 6 tháng đầu năm 2023, từ nguồn Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 36 nhà “Mái ấm Công đoàn”, trong đó sửa chữa 21 nhà và xây mới 15 nhà với tổng kinh phí 1,17 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố hỗ trợ cho hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn đột xuất trong chương trình Tết Sum vầy; “Chuyến xe Công đoàn” đưa đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết... với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.  “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về chỗ ở có ý nghĩa không chỉ là hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên sửa chữa, xây dựng lại ngôi nhà của chính mình mà mục đích cuối cùng là tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị”, ông Đại cho biết thêm.

Có thể khẳng định, những ngôi nhà của Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ thành phố triển khai trong suốt những năm qua đã đem lại chốn an cư thật sự ấm áp cho nhiều gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Qua đó, nhân lên niềm tin vào sự đồng hành của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, chung tay cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

SONG PHƯƠNG

.