"Mạnh tay" với nạn đổ xà bần, giá hạ không đúng nơi quy định

.

Lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu luôn “mạnh tay” xử lý vấn nạn đổ trộm rác thải, xà bần, giá hạ… không đúng nơi quy định. Thế nhưng, tình trạng này vẫn xảy ra trên địa bàn, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Ghi nhận cho thấy, ở những khu đất trống, khu dân cư mới hay khu tái định cư có ít người dân xây dựng nhà cửa đã trở thành điểm đổ xà bần, giá hạ, rác thải…Điển hình như khu dân cư ở cuối tuyến đường Hoàng Thị Loan (phường Hòa Minh), nhiều tuyến đường 5,5m dù các biển cấm đổ xà bần, giá hạ… được chính quyền địa phương dựng lên, nhưng các khu đất trống ở 2 bên các tuyến đường này vẫn chồng chất đủ loại phế thải, như xà bần, gỗ, kính, vải vóc, túi ni-lông...

Chị Lê Thị Linh (phường Hòa Khánh Bắc) cho biết: “Tôi thường đi bộ tập thể dục ở khu vực này nhưng thỉnh thoảng lại thấy xe chở xà bần đến đổ ở đây. Do phế thải nhiều, bừa bãi nên khu đất ngày càng có nhiều chuột đến sinh sống; môi trường cũng bị ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

“Các phương tiện thường chở xà bần đến đây đổ vào khoảng 20 đến 23 giờ, khi xung quanh đã ít người qua lại. Tình trạng này diễn ra một thời gian dài, chính quyền địa phương cũng đã ra quân dọn dẹp sạch sẽ, cắm biển cấm đổ xà bần nhưng tình trạng đổ trộm vẫn diễn ra”, một người dân sinh sống ở gần cầu vượt Ngô Sỹ Liên (phường Hòa Minh) nói.

Còn tại khu đất trống nằm giữa khu dân cư Lữ đoàn 532 thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam cũng được cắm biển cấm đổ xà bần và lắp đặt camera giám sát nhưng chung quanh khu đất rộng cả chục ngàn mét vuông vẫn xuất hiện hàng chục đống xà bần, giá hạ trông rất nhếch nhác, ô nhiễm. Tương tự tại các tuyến đường Trần Đăng, Trần Minh Tông,  Lê Trọng Tấn… cũng thường xuyên xảy ra tình trạng này. Hàng trăm đống xà bần, giá hạ lớn nhỏ bị đổ vô tội vạ. Bên cạnh đó, các loại phế thải xây dựng bị người dân vứt bừa bãi trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước vấn nạn đổ trộm xà bần, giá hạ, cuối năm 2022 UBND phường Hòa Minh đã thành lập tổ tuần tra để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, theo ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, do địa bàn phường rộng gấp 5- 7 lần so với các phường khác, lại có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều khu đô thị, khu đất dự án được triển khai nhưng chưa được lấp đầy dân cư,  khiến tình trạng đổ trộm giá hạ, xà bần đang trở thành vẫn đề nhức nhối.

Theo ông Phúc, thời gian qua, địa phương đã thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, ra quân Ngày Chủ nhật xanh ở các khu đất trống, cắm biển cấm hay tạo điều kiện cho người dân trồng cây ngắn ngày để xóa điểm đen ô nhiễm. Tuy nhiên, thực trạng đổ trộm rác thải, xà bần ở các lô đất trống vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Cùng quan điểm, ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng: “Địa bàn quận rộng lại có nhiều khu đất trống, lực lượng chức năng mỏng trong khi các đối tượng thường lén lút đổ trộm ban đêm nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian đến, UBND quận sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan Công an phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý và phạt nặng đối với hành vi đổ trộm xà bần, giá hạ. Mặt khác, chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp với các địa phương vận đông nhân dân lắp đặt camera giam sát  ở những khu vực thường xuyên bị đổ trộm xà bần. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung để tổng dọn vệ sinh ở những khu vực thường xuyên tồn đọng rác do tình trạng xả trộm, trả lại mặt bằng sạch sẽ, thông thoáng. Đồng thời, làm việc với các chủ sử dụng đất ở các khu dân cư cam kết quản lý, sử dụng đất chặt chẽ, không để xảy ra đổ trộm rác, xà bần cũng như tổ chức gắn bảng cấm đổ rác, xà bần.

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Chi nhánh Urenco miền Trung cho rằng, để hạn chế tình trạng đổ trộm xà bần, giá hạ, rác thải không đúng nơi quy định, trước hết lực lựng chức năng của quận Liên Chiểu cần tăng cường tuần tra, xử lý và phối hợp rào chắn một số khu vực đã trở thành “bãi đáp” cho nạn đổ trộm xà bần. Tuy nhiên, muốn xử lý triệt để tình trạng này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực tham gia tố giác, ngăn chặn hành vi đổ trộm rác thải, xà bần… Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời chứ về lâu dài cần phải triển khai nhiều biện pháp như quy hoạch tạm các khu đổ xà bần, giá hạ và khuyến khích tư nhân tham gia tiếp nhận và chuyển đến bãi rác xử lý theo quy định.

PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.