Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

.

Sau nhiều năm nỗ lực, năm 2022, quận Sơn Trà vươn lên đứng đầu khối quận, huyện trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC). Với quyết tâm chính trị cao, cùng nhiều giải pháp hữu hiệu, công tác CCHC quận Sơn Trà thực sự mang lại hiệu quả, đem lại thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân.

Tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chuyên viên bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà thực hiện nghiêm túc. Ảnh: TRỌNG HUY
Tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chuyên viên bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà thực hiện nghiêm túc. Ảnh: TRỌNG HUY

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hoàng Việt cho biết, để công tác CCHC nói riêng và công tác quản lý, điều hành chung của quận được thông suốt, hiệu quả, quận triển khai giải pháp “Đổi mới phương pháp chuẩn bị và theo dõi kết luận cuộc họp giao ban chủ tịch và các phó chủ tịch UBND quận hằng tuần”.

Với phương pháp này, chương trình họp được phân chia khung giờ báo cáo đối với từng nội dung, có đơn vị chủ trì báo cáo và các đơn vị có liên quan tham dự. Các nội dung có liên quan với nhau được sắp xếp một cách hợp lý, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động công vụ khác của các cơ quan, đơn vị.

Theo ông Việt, nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND quận đã xây dựng quy chế phối hợp, liên thông liên kết TTHC, đặc biệt là các thủ tục không nằm trong Bộ TTHC do thành phố ban hành (ban hành Quy chế phối hợp thu thuế xây dựng tư nhân trên địa bàn quận Sơn Trà; Quy trình tiếp nhận tài sản do tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho chính quyền địa phương).

Qua đó, giúp nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, thời gian xử lý rõ ràng, đem lại hiệu quả cao trong xử lý công việc cho tổ chức, công dân.

Có mặt từ đầu giờ sáng tại bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà để làm thủ tục liên quan đến học tập cho con, bà Nguyễn Hà Ngọc ở phường Mân Thái (quận Sơn Trà) ngỡ ngàng trước không gian lịch sự, thoáng mát, máy móc, thiết bị bấm số hẹn giờ tiện ích và nhanh chóng tại nơi đây. Bà Ngọc chia sẻ, thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận “Một cửa” chuẩn mực, nhiệt tình và trách nhiệm cao.

Họ chịu khó lắng nghe, hướng dẫn tận tình đối với các thủ tục còn thiếu hoặc chưa bảo đảm các yêu cầu giúp người dân thuận lợi và giảm phiền hà. Bà Ngọc kể, có cụ già cùng con gái đi làm thủ tục đất đai do thiếu giấy tờ, cần bổ sung và phải chờ ngày mai mới đi nộp lại hồ sơ. Thấy cụ già lớn tuổi, chuyên viên bộ phận “Một cửa” đã gợi ý cụ làm ủy quyền để hôm sau người nhà mang nộp lại hồ sơ, tránh cho cụ phải đi lại thêm lần nữa . “Chỉ cần chi tiết nhỏ thế thôi, mình đủ cơ sở đánh giá thái độ và sự tận tâm trong công việc của chuyên viên ở đây rồi”, bà Ngọc nói.

Trưởng phòng Nội vụ quận Sơn Trà Trần Thị Nhớ cho biết, qua khảo sát mức độ hài lòng trên địa bàn quận cho thấy, tỷ lệ đánh giá hài lòng trong năm 2022 đạt 905/908 phiếu, đạt tỷ lệ 99,7%. Về thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 đạt 80% - dưới 100%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 80% - dưới 100%; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận thông qua môi trường trực tuyến trên tổng hồ sơ tiếp nhận thực tế đối với các thủ tục hành chính được xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 có phát sinh hồ sơ, UBND quận đạt 87%, UBND các phường đạt 75%. Quận đã rút ngắn 10-50% thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến so với xử lý hồ sơ trực tiếp.

Năm 2022, nhiều sáng kiến trong CCHC được Hội đồng khoa học cấp cơ sở công nhận, như: “Một số giải pháp triển khai có hiệu quả trong công tác CCHC năm 2022 trên địa bàn quận Sơn Trà”, “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thí điểm chuyển đổi số tại phường Phước Mỹ”, “Phương pháp “5S”: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng tại bộ phận “Một cửa” phường Nại Hiên Đông”, “Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị phản ánh của công dân liên quan đến hạ tầng đô thị”...

Theo Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ Phan Tất Tỉnh, với việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trên phần mềm một cửa bảo đảm 100% được giải quyết đúng hạn, sớm hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ luân chuyển, xử lý hồ sơ, ban hành kết quả xử lý đến Hệ thống quản lý văn bản điều hành đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ sử dụng chức năng ký số của lãnh đạo cơ quan trên phần mềm một cửa đạt tỷ lệ 100%...

Ông Nguyễn Hoàng Việt cho biết, trong năm 2023, UBND quận tiếp tục chủ động đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn. Quận tiếp tục cải cách đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, tổ chức đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, giúp các cấp chính quyền có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân theo phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.