Phản hồi loạt bài "Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên: Nhìn từ miền Trung - Tây Nguyên"

Thêm nhiều giải pháp tạo nguồn phát triển Đảng

.

Sau khi khởi đăng loạt bài “Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên: Nhìn từ miền Trung - Tây Nguyên”, Báo Đà Nẵng nhận được nhiều ý kiến đồng tình, chia sẻ, qua đó tiếp tục gợi mở thêm những vấn đề quan trọng trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên (HSSV).

Chi bộ Trung tâm học liệu, Đảng bộ Trường Đại học Duy Tân tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: P.V
Chi bộ Trung tâm học liệu, Đảng bộ Trường Đại học Duy Tân tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: P.V

* Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn: Tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên

Công tác tạo nguồn phát triển Đảng nói chung, phát triển Đảng trong đối tượng HSSV nói riêng thời gian qua trên địa bàn thành phố còn gặp không ít khó khăn, trở ngại, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, để việc phát triển đảng viên trong HSSV đạt hiệu quả, thời gian tới, các cấp ủy Đảng trong nhà trường cần chủ động quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo những quy định của Đảng về công tác phát triển đảng viên, phù hợp với đặc điểm thực tiễn của nhà trường nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng. Đồng thời, nâng cao vai trò chủ động, tích cực của các chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên để vừa phát triển, kết nạp đảng viên mới, vừa bảo đảm tính kế thừa và chất lượng đảng viên trong Đảng bộ.

Đặc biệt, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho HSSV, xem đây là nhiệm vụ then chốt của các trường học. Từ đó, thôi thúc HSSV tự nguyện phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đoàn Thanh niên các cấp, Hội Sinh viên đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tình nguyện cộng đồng, tiếp sức mùa thi; hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp... để tạo môi trường thu hút, rèn luyện HSSV. Trên cơ sở đó, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên  và tổ chức Công đoàn tiếp tục là cầu nối với tổ chức Đảng, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú cho Đảng.

* Bà Lê Thị Bích Thuận, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Gỡ khó việc quy định độ tuổi kết nạp Đảng ở học sinh

Việc phát triển Đảng trong đội ngũ HS hiện nay rất quan trọng, vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài để tạo cơ hội cho các em phấn đấu, rèn luyện, bổ sung nguồn lực chất lượng cho Đảng về sau.  Vì vậy, cấp ủy các cấp, đảng ủy, chi ủy các trường THPT và Đoàn Thanh niên các cấp đều phải vào cuộc, đặt chỉ tiêu cụ thể và có giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng, nhà trường không hạ thấp tiêu chuẩn, song cũng linh động, không quá khắt khe, mà tạo cơ hội cho các em học sinh có điều kiện và mong muốn được tham gia.

Trên cơ sở đó lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp được những đảng viên trẻ có sức hút, có khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ. Song song đó, cần phải gỡ khó trong việc quy định độ tuổi phát triển Đảng. Học sinh THPT khi vừa đủ 18 tuổi có thể kết nạp chứ không nhất thiết phải tròn tháng như theo quy định hiện hành. Có như vậy, mới không bị bỏ sót những học sinh ưu tú, có lý tưởng vào Đảng. Bên cạnh đó, các quận ủy, huyện ủy cần linh hoạt trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng đối với HS, để các em có thời gian tham gia học tập, nghiên cứu.

* Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy: Tạo ra các phong trào hấp dẫn

Phát triển Đảng trong HSSV giúp tạo nguồn cán bộ từ sớm, từ xa của Đảng trong bối cảnh tình hình đất nước chúng ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng. Đối với HSSV, kết nạp vào Đảng khi ở độ tuổi còn trẻ giúp cho các em có nhiều thời gian, sớm được rèn luyện, trau dồi kiến thức, lý luận chính trị trong môi trường thuận lợi, giúp các em trưởng thành sớm, gương mẫu hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ kết nạp HSSV vào Đảng chưa tương xứng với nguồn lực. Do đó, trong thời gian tới, cấp ủy nhà trường phải nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, nhất là trong đối tượng HSSV, xem đây là một trong những nhiệm vụ sống còn trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, cần quan tâm, chỉ đạo các Đoàn, Hội tạo ra các phong trào hấp dẫn để thu hút HSSV tham gia. Bên cạnh đó, tiêu chí xét kết nạp Đảng cần được “nới” rộng. Ngoài thành tích học tập, các trường nên chú trọng đến các tiêu chí rèn luyện, phấn đấu của HSSV ở các phong trào Đoàn, Hội để kịp thời phát hiện, tạo nguồn, tránh lãng phí nguồn lực bổ sung cho Đảng.

* Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Văn phòng Đảng ủy Đại học Đà Nẵng: Phát huy tính nêu gương của tổ chức Đảng và đảng viên

Để công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong SV bảo đảm hiệu quả, chất lượng, trước hết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng về phát triển đảng viên SV đi đôi với hành động cụ thể, thông qua kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm. Các tổ chức cơ sở Đảng và mỗi đảng viên phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong SV. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các cấp ủy, chi bộ cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, phát huy tính nêu gương của cấp ủy các tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong lề lối làm việc, năng lực công tác của mỗi đảng viên… thực sự trở thành tấm gương để SV noi theo.

Bên cạnh đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng tham gia phát triển đảng viên trong SV. Trong đó, tập trung vào vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đối với việc tổ chức các hoạt động, không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, phương thức; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên; đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp đoàn viên, SV, qua đó định hướng tư tưởng chính trị để sinh viên phấn đấu rèn luyện đứng trong hàng ngũ của Đảng.

NGỌC PHÚ ghi

;
;
.
.
.
.
.