Chính trị - Xã hội

Phấn đấu từ xã lên phường

09:57, 23/06/2023 (GMT+7)

Việc phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang đến năm 2025 trở thành thị xã là nhiệm vụ quan trọng, được Ban Thường vụ Thành ủy xác định trong Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 7-7-2021 về xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. UBND huyện luôn ý thức trách nhiệm, chủ động, phát huy tối đa nội lực để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Hạ tầng đô thị lẫn xã hội đang được đầu tư tại địa bàn nhiều xã ở huyện Hòa Vang. Trong ảnh: Khu dân cư mới xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: GIA PHÚC
Hạ tầng đô thị lẫn xã hội đang được đầu tư tại địa bàn nhiều xã ở huyện Hòa Vang. TRONG ẢNH: Khu dân cư mới xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: GIA PHÚC

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển thuộc top đầu trên địa bàn huyện Hòa Vang, Hòa Tiến đã xây dựng được diện mạo xã nông thôn khang trang, hiện đại. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết, để phấn đấu lên phường, về công tác quy hoạch, xã tập trung đầu tư quy hoạch 8 điểm dân cư ở với diện tích 535,82ha với các khu dân cư hiện hữu chỉnh trang, mở rộng đô thị và khu đô thị mới, đầu tư khu dân cư đô thị sinh thái (650ha) trên địa bàn xã, đồng thời quy hoạch lại cụm trung tâm xã Hòa Tiến.

Về cơ cấu sản xuất kinh tế, xã Hòa Tiến định hướng cơ cấu kinh tế chủ lực theo hướng thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Về hạ tầng giao thông, nâng cấp mở rộng các tuyến liên thôn, tuyến đường kiệt, hẻm trong khu dân cư với độ rộng tối thiểu từ 5,5m trở lên trên địa bàn. Đầu tư đồng bộ hệ thống mương thoát nước khu dân cư và các tuyến mương thoát nước trên các trục đường chính, trục đường liên thôn. Có phương án thu gom, xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Địa phương sẽ đầu tư xây dựng siêu thị với diện tích 0,1ha, đồng thời định hướng các khu trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại. Công tác an ninh trật tự cũng như năng lực hoạt động của bộ máy chính quyền xã được nâng cấp hơn. Hiện nay, các tiêu chuẩn lên phường đã được xã hoàn thành 13/18 tiêu chí.

Để thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 30-3-2023 của UBND huyện Hòa Vang về việc triển khai các nội dung phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang trở thành thị xã, UBND huyện đã tổ chức các buổi làm việc với các ngành, UBND 11 xã để rà soát, đánh giá, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian đến nhằm thực hiện đô thị loại IV và hoàn thiện các tiêu chuẩn để công nhận phường.

Trước mắt, trong năm 2023 huyện Hòa Vang chọn chủ đề “Năm tập trung xây dựng huyện đạt đô thị loại 4 ” làm tiền đề để đến năm 2025 được công nhận thị xã. Trong đó, có 13/18 tiêu chuẩn liên quan đến điều kiện về hạ tầng. Qua công tác tự rà soát, hầu hết các tiêu chuẩn đều đạt, riêng có một số tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng thương mại, tỷ lệ đường được chiếu sáng còn nhiều xã chưa đạt. Để bảo đảm điều kiện này, hiện nay UBND huyện đang khẩn trương chỉ đạo các cơ quan lập dự án đầu tư, cân đối nguồn ngân sách để đầu tư trong thời gian đến.

Nhân dân đồng tình

UBND huyện Hòa Vang cho biết, xác định mục tiêu phấn đấu đạt đô thị loại 4 cũng như từ xã lên phường muốn hoàn thành phải có sự đồng thuận của nhân dân. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã họp dân, vận động nhân dân cùng tham gia với chính quyền. Qua triển khai, người dân đều ủng hộ và chọn 10 tuyến đường để hoàn thiện lập hồ sơ đầu tư năm 2023. Việc triển khai chủ trương xây dựng đường đô thị theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm, một số địa phương đã đề xuất tuyến đường rất phù hợp, thể hiện sự quyết tâm cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân sống ở đường ĐT 605 xã Hòa Tiến bày tỏ hy vọng: “Nhiều năm trước, xã lấy ý kiến của người dân về việc lên phường, bà con chúng tôi đều thống nhất. Vì khi lên phường địa phương sẽ được thành phố quan tâm hơn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế - văn hóa của Hòa Tiến sẽ phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được tốt hơn. Bên cạnh đó, công tác thu hút đầu tư các dự án sẽ thuận lợi và đất đai sẽ tăng  giá. Khi thực hiện các dự án đất đai, tài sản bị giải tỏa, thu hồi giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân cao...”. Mong muốn của bà Thanh cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân tại các xã đang đợi lên phường trên địa bàn huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, chính quyền các xã cũng muốn sớm lên phường để việc quản lý, thực hiện các chính sách thuận lợi vì hiện dân số các xã rất đông.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị phát động thi đua trong cả hệ thống chính trị của huyện, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, lãnh đạo phòng, ban và UBND 11 xã cụ thể ở 63 tiêu chuẩn; tổ chức các buổi làm việc với các ngành, UBND 11 xã để rà soát, đánh giá, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian đến nhằm thực hiện đô thị loại IV và hoàn thiện các tiêu chuẩn để công nhận phường.

“Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện là việc nào xã làm được thì tổ chức làm ngay, không được trông chờ vào sự đầu tư của cấp trên. Chủ động trong tất cả mọi nhiệm vụ, huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em làm ăn xa, để chung tay xây dựng quê hương. Để tiến nhanh đến mục tiêu, người dân phải là chủ thể trong quá trình, cùng nhau chia sẻ, đóng góp công sức, của cải”, ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang cho hay.

Để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ, nhất là khi các xã chuyển lên phường, UBND huyện đang xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; sắp xếp lại bộ máy, phân công nhiệm vụ phù hợp và phát huy được năng lực của cán bộ; phối hợp đơn vị tư vấn hoàn thành lập đề cương, nhiệm vụ, dự toán đồ án quy hoạch chung đô thị huyện. Đồng thời, gửi ý kiến lên Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm kiến nghị UBND thành phố triển khai các bước tiếp theo trong việc xúc tiến đầu tư các dự án trên địa bàn huyện, trong đó tập trung đề xuất cụ thể các hạng mục cần đầu tư ở từng công trình.

KHÁNH HÒA

.