Chính trị - Xã hội

Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố: Đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, chủ đề hằng năm

09:02, 20/07/2023 (GMT+7)

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu tổng quát: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng Đảng, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xứng đáng là Đảng bộ tiên phong, gương mẫu.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tập trung đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. TRONG ẢNH: Kết nạp đảng viên ở Đảng bộ Bệnh viện Đà Nẵng, trực thuộc Đảng bộ khối. Ảnh: H.N
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tập trung đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. TRONG ẢNH: Kết nạp đảng viên ở Đảng bộ Bệnh viện Đà Nẵng, trực thuộc Đảng bộ khối. Ảnh: H.N

Thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết

Gần 3 năm qua, Đảng ủy khối kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhất là 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2025, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XXII Đảng bộ thành phố, phù hợp đặc điểm tình hình, yêu cầu phát triển; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu theo chủ đề hằng năm của thành phố. Có 5/6 chỉ tiêu đạt 100% tiến độ; 1 chỉ tiêu đạt 98,13% so với kế hoạch cả nhiệm kỳ.

Đảng ủy khối tập trung đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp để củng cố, xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đảng ủy ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tăng cường công tác quản lý đảng viên; hằng năm đề ra chủ đề năm để các cấp ủy cơ sở chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, chương trình công tác hằng năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy đưa ra quy định cụ thể nhiệm vụ và quyền hạn của tập thể, cá nhân, mối quan hệ công tác giữa tập thể cấp ủy với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng đúng nguyên tắc, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong Đảng, bảo đảm vai trò hạt nhân và lãnh đạo của cấp ủy ở cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, cho biết Đảng ủy khối triển khai thực hiện mô hình “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” và định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề hằng năm cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên tiếp tục được nâng lên, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được chú trọng. Công tác tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đi vào nền nếp, thực chất hơn. “Chúng tôi rất mừng khi nhiều chỉ tiêu đặt ra mới nửa chặng đường đã đạt và vượt, như kết quả 100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ, có trên 93,8% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; hằng năm có trên 97,5% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; công tác phát triển đảng viên đến nay đạt 95,33% kế hoạch cả nhiệm kỳ”, ông Lợi cho biết thêm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức kiểm tra 68 cấp ủy, tổ chức đảng, 35 đảng viên là bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở; giám sát 11 cấp ủy, tổ chức đảng, 6 đảng viên là bí thư cấp ủy cơ sở. Các cấp ủy cơ sở tiến hành kiểm tra đối với 236 cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và 1450 đảng viên; giám sát chuyên đề 177 cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc và 1.613 đảng viên. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới được triển khai nghiêm túc, tập trung giáo dục, xây dựng đội ngũ đảng viên, phát huy vai trò của các đoàn thể. Trong đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các fanpage, trang tin Đảng ủy khối. Trang tin Đảng ủy khối đã đăng 1.840 tin, bài về công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Đảng ủy và của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; website đã thu hút được gần 29 triệu và fanpage thu hút 15.443 lượt truy cập.

Các đảng bộ cơ sở nâng cao hiệu quả công tác

Với 88 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, có thể nói, các đảng bộ, chi bộ trong khối Các cơ quan thành phố triển khai hiệu quả các mặt công tác, góp phần thực hiện tốt kế hoạch, chương trình hành động của Đảng bộ thành phố. Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện có 246 đảng viên, với 6 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc là một trong những tổ chức đảng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Ông Phan Văn Mỹ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc thực hiện kiểm tra, giám sát kịp thời giúp đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy, qua đó phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm khi có vi phạm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đến thời điểm hiện nay, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy sở kiểm tra, giám sát 21/32 lượt chi bộ, đảng bộ bộ phận; kiểm tra, giám sát 8/11 lượt đảng viên là cấp ủy viên; các chi bộ, đảng bộ bộ phận cũng thực hiện kiểm tra, giám sát 100 lượt đảng viên.

Tại Đảng bộ Cục Hải quan thành phố, cán bộ, nhân viên mỗi năm 2 lần được nghe các báo cáo viên định hướng công tác tư tưởng để hiểu và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đất nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Văn Anh cho biết, Đảng bộ xác định công tác giáo dục chính trị, nền tảng tư tưởng của Đảng cho đảng viên, nhân viên có tầm quan trọng, là nhiệm vụ hàng đầu. Mỗi chi bộ theo dõi quá trình rèn luyện, phấn đấu của đảng viên và quần chúng ưu tú. Qua đó, đảng viên, nhân viên nâng cao nhận thức, nhận biết các thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch khi nhập khẩu các tài liệu, văn hóa phẩm trái với thuần phong mỹ tục, không phù hợp qua đường hàng không, bến cảng. Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, đến nay chưa phát hiện, phát sinh các trường hợp đảng viên, công chức, người lao động của Cục Hải quan có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Một trong những điểm nổi bật của Đảng bộ Bệnh viện Đà Nẵng trong những năm qua là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng ủy bệnh viện đã cử 65 quần chúng ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và kết nạp 58 đảng viên, đạt 116% so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ bệnh viện. TS.BS Lê Đức Nhân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, nguồn kết nạp Đảng của bệnh viện tương đối dồi dào, đa phần là cán bộ trẻ, năng động, có trình độ cao, có nguyện vọng phấn đầu vào Đảng, đó là tiêu chí tạo nguồn. Đối với nhân viên y tế, công tác phát triển đảng phải gắn liền với chuyên môn. Nếu phát triển những cá nhân không tâm huyết với nghề nghiệp, hình ảnh người đảng viên sẽ phai mờ, chất lượng đảng viên sẽ giảm sút và không tạo được động lực, không tạo nguồn cho những đối tượng quần chúng khác.

Trong giai đoạn 2020 đến tháng 4-2023, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố kết nạp 715 đảng viên mới, đạt 95,33% so với cả nhiệm kỳ (nghị quyết cả nhiệm kỳ giao kết nạp 750 đảng viên mới), công nhận đảng viên chính thức cho 581 đảng viên dự bị, phát thẻ đảng viên cho 869 trường hợp; lập danh sách đề nghị tặng Huy hiệu Đảng cho 88 đảng viên; giới thiệu sinh hoạt đảng cho 1215 lượt đảng viên.

HOÀNG NHUNG

.